Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có báo cáo về việc triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trong đó có các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Tính đến ngày 5/2, tổng giá trị khối lượng xây lắp đạt hơn 55 nghìn tỷ, tương đương 94,7% giá trị hợp đồng (hơn 58 nghìn tỷ). Năm 2023 có 7 dự án đã thông xe đưa vào khai thác. 2 dự án (Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo) sẽ hoàn thành trong năm nay.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) có chiều dài 49,3km với tổng vốn hơn 11 nghìn tỷ đồng, khởi công vào tháng 5/2021, dự kiến hoàn thành vào tháng 5 tới đây. Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, đến nay dự án đang chậm 3,6% so với tiến độ điều chỉnh lần 4.
Hầm Thần Vũ trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đang chậm tiến độ khoảng 2 tháng. Ảnh: ĐH. |
Các hạng mục chậm tiến độ gồm: Xử lý đất yếu chậm khoảng 5 tháng, hầm Thần Vũ 2 tháng, cầu Hưng Đức 2 tháng.
“Theo hợp đồng các gói thầu xây lắp phải hoàn thành vào tháng 5 nhưng sản lượng dự án mới đạt 70,6%", Bộ GTVT thông tin.
Trước thực trạng này, Bộ GTVT vừa có công điện yêu cầu chủ đầu tư/doanh nghiệp dự án và các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Theo đó, Bộ yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 chỉ đạo các nhà thầu thi công tập trung tối đa mọi nguồn lực để hoàn thành thông xe đoạn từ đầu tuyến (nút giao QL7A) đến nút giao QL46B (đi TP Vinh) trước ngày 30/4.
"Giám đốc Công ty Hòa Hiệp khẩn trương huy động đủ nhân lực, tài chính, triển khai thi công đồng thời toàn bộ các hạng mục quyết định tiến độ", Bộ GTVT chỉ đạo.
Bộ cũng yêu cầu chủ đầu tư/doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu thi công mặt đường bê tông xi măng trong hầm và quảng trường của hầm Thần Vũ, hoàn thành cầu Xuân Dương 1 và Xuân Dương 2.
Dự án đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, đây cũng là dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) dài 78,5km với tổng vốn đầu tư gần 9.000 tỷ đồng, khởi công từ tháng 9/2021. Theo kế hoạch, cao tốc hoàn thành vào tháng 3 năm nay.
Hiện tại, dự án đang chậm tiến độ khoảng 0,5% tại một số hạng mục: trạm thu phí, nút giao Thuận Nam, một số vị trí đường gom bổ sung...
Theo Bộ GTVT, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã huy động máy móc, nhân công, vật liệu phục vụ các mũi thi công với cam kết đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án.