Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ gỡ nút thắt cao tốc Bến Lức - Long Thành

Bộ GTVT kiến nghị lùi thời hạn hoàn thành dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đến năm 2025 do một số vướng mắc về vốn, thủ tục pháp lý...

Công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: Hoàng Giám.

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, trong đó đơn vị kiến nghị Thủ tướng chấp thuận thời gian điều chỉnh dự án đến ngày 30/9/2025.

Theo Bộ GTVT, vào tháng 7/2020, đơn vị trình thời gian hoàn thành dự án là ngày 31/12/2023 với dự kiến các vướng mắc về vốn được giải quyết kịp thời. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm gia hạn, Thủ tướng mới có quyết định giao vốn nước ngoài cho các gói thầu sử dụng vốn vay JICA. Đến cuối tháng 3/2023, Chính phủ mới giao VEC có trách nhiệm tự cân đối, bố trí số vốn đối ứng còn lại của dự án.

Bên cạnh đó, thủ tục sử dụng vốn dư hiệp định vay ADB lần 2 để hoàn thành các gói thầu đoạn phía tây đến nay không còn khả thi do vướng mắc về thủ tục pháp lý, dẫn đến các bộ chưa thể thống nhất được chủ trương cho vấn đề này. Mặt khác, hiệp định vay sẽ hết hạn vào 31/12/2023 và không thể gia hạn.

Thời gian dừng chờ thi công quá lâu do không có vốn, dẫn đến một số nhà thầu chấm dứt hợp đồng, khiếu kiện VEC ra tòa. Đồng thời, VEC phải thực hiện đấu thầu để lựa chọn nhà thầu thi công mới. Do đó, dự án không thể hoàn thành như kế hoạch.

cao toc Ben Luc anh 1

Đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua xã Hưng Long, huyện Bình Chánh. Ảnh: Hoàng Giám.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng kiến nghị việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn và cơ chế tài chính.

Theo đó, tổng mức đầu tư dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt là 31.320 tỷ đồng. Trong đó bao gồm hơn 13.600 tỷ đồng vốn vay ADB, hơn 11.900 tỷ đồng vốn vay JICA và hơn 5.600 tỷ đồng vốn đối ứng.

Sau đó, Bộ GTVT đã tiến hành rà soát và thống nhất đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn và cơ chế tài chính. Cập nhật đến hiện tại, tổng mức đầu tư của dự án là 30.073 tỷ đồng (giảm 1.247 tỷ đồng).

Bộ GTVT cho biết tính đến ngày 31/12/2022, VEC đang quản lý khoảng 10.700 tỷ đồng. Đây là khoản tiền của doanh nghiệp được tích lũy từ các nguồn vốn kể từ khi VEC bắt đầu khai thác dự án đến nay.

Kết quả lũy kế dòng tiền sau thuế hòa chung 5 dự án trong các năm luôn dương. VEC đảm bảo khả năng trả nợ các khoản vay, đồng thời cũng cân đối đủ vốn để thanh toán và hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án cao tốc do VEC làm chủ đầu tư.

Như vậy, việc sử dụng các dòng tiền tích lũy từ các nguồn của VEC để hoàn thành dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã được VEC tính toán là khả thi.

"Bộ GTVT đã thực hiện rà soát, đánh giá phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án của VEC là phù hợp hiện nay", tờ trình nêu.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng kiến nghị Bộ Tài chính chủ trì và phối hợp với các cơ quan để gia hạn hiệp định vay JICA lần 2 đến ngày 31/12/2025, đồng thời hủy vốn dư hiệp định ADB lần 2 với giá trị là 100 triệu USD.

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

Gỡ nút thắt về vốn cho cao tốc Bến Lức - Long Thành

Phó thủ tướng Lê Minh Khái vừa thay mặt Thủ tướng ký Nghị quyết 41 về việc bố trí vốn đối ứng để triển khai tiếp dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Không để thủ tục làm chậm tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Chiều 13/3, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã kiểm tra Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Vân Trang

Bạn có thể quan tâm