Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Giao thông lên tiếng việc đồng ý cho VEC thu phí cao tốc 34.500 tỷ

Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng đơn vị cho chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thu phí trở lại là để hoàn vốn cho Nhà nước. Những tồn tại ở đây, chủ đầu tư vẫn phải khắc phục.

Hành trình Zing.vn chỉ ra những khuất tất ở dự án cao tốc 34.500 tỷ Từ những "ổ gà" lộ thiên và hồ sơ thu thập được, Zing.vn dần chỉ ra những khuất tất trong quá trình triển khai dự án cao tốc 34.500 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Chiều 26/10, trao đổi với Zing.vn, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), cho biết cơ quan này đã có văn bản đồng ý cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 0h ngày 27/10.

Văn bản trên do ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT ký, ban hành cùng ngày. Theo Thứ trưởng, sau khi báo chí phát hiện những hư hỏng trên cao tốc, Bộ đã chỉ đạo chủ đầu tư khắc phục sự cố trên.

Cao toc Da Nang - Quang Ngai anh 1
Toàn cảnh cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Quảng Đà.

Đến chiều 17/10, VEC phối hợp với các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu sửa xong những hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Sau đó, chủ đầu tư có văn bản xin Bộ GTVT đồng ý cho thu phí trở lại.

"Các đơn vị chuyên môn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT đã kiểm tra, đánh giá chất lượng phần mặt đường được sửa chữa đảm bảo yêu cầu nên Bộ đồng ý", Thứ trưởng Thọ nói.

Trả lời câu hỏi về việc trên cao tốc vẫn còn nham nhở, nhiều cầu xuất hiện thấm dột nhưng tại sao vẫn cho lưu thông và thu phí, Thứ trưởng Thọ cho biết cao tốc đã đủ điều kiện thông xe kỹ thuật. Chủ đầu tư phải có trách nhiệm phối hợp với đơn vị tư vấn giám sát, các nhà thầu nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Bộ GTVT.

Cao toc Da Nang - Quang Ngai anh 2
0h ngày 27/10, VEC sẽ thu phí trở lại. Ảnh: Quảng Đà.

"Tất cả những hư hỏng mà báo chí phản ánh, chủ đầu tư phải có trách nhiệm cùng các đơn vị liên quan sửa chữa theo đúng thiết kế. Những hạng mục chưa hoàn thiện thì phải gấp rút làm ngay", Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Thọ, khi Bộ nhận thấy việc thông xe đảm bảo an toàn giao thông thì đơn vị đồng ý cho thu phí. "Thu phí là để thu hồi vốn cho Nhà nước, cái này cũng hợp lý", ông Thọ chốt lại.

Trước đó, chiều 19/10 từ tin báo của người dân, báo chí phát hiện gần 20 cầu và hầm chui thuộc dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thấm dột. Theo người dân, cứ có trận mưa là những cầu và hầm này lại có hiện tượng trên.

Cao toc Da Nang - Quang Ngai anh 3
Trên cao tốc vẫn còn tình trạng một số cầu bị thấm dột. Ảnh: Quảng Đà.

Nhiều chuyên gia cho rằng cao tốc có số vốn lên đến 34.500 tỷ mà bị hỏng cục bộ, thấm dột ở các cầu, hầm là khó chấp nhận. Các kỹ sư cho rằng nguyên nhân của sự việc trên là các nhà thầu làm ẩu và có khả năng không đúng hồ sơ thiết kế.

Chiều 20/10, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xác nhận việc các cầu, hầm chui bị thấm dột báo chí phản ánh là đúng và đơn vị này đang yêu cầu các nhà thầu khắc phục. 

Ngày 8/10, Zing.vn phát hiện những điểm hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Sau khi phản ánh tình trạng hư hỏng mặt đường khi vừa khai thác, các kỹ sư chỉ ra những nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng xuất hiện "ổ gà, ổ trâu" trên cao tốc, ngày 10/10 Tổng cục Đường bộ vào cuộc kiểm tra. 

Ngày 11/10, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT làm rõ nguyên nhân hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trách nhiệm của đơn vị thi công và xử lý quyết liệt. 

Sau đó, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu VEC tạm dừng thu phí để khắc phục hư hỏng, nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC. Đồng thời Bộ GTVT yêu cầu HĐTV chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.

Ngày 13/10, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ thị sát cao tốc và cho rằng cao tốc bị hư hỏng là có vấn đề. Bộ GTVT tiếp tục phê bình VEC, nhà thầu, tư vấn giám sát.

Ngày 16/10, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan trong việc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng sau khi vừa đưa vào khai thác.

Cùng ngày, Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể ký quyết định thanh tra đột xuất đối với dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Cao toc Da Nang - Quang Ngai anh 4

Gần 20 cầu trên cao tốc 34.500 tỷ bị thấm dột là rất nghiêm trọng

Các chuyên gia cho rằng có gần 20 cầu trên cao tốc bị thấm dột là rất nghiêm trọng. Chính phủ cần chỉ đạo cơ quan chức năng Trung ương vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân.






Bạn có thể quan tâm