Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Giao thông 'bác' đề nghị lấy 460 tỷ ngân sách mua lại BOT Thanh Nê

Thứ trưởng Bô GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định không thể lấy 460 tỷ từ ngân sách để mua lại BOT Thanh Nê.

Chiều 29/3, phát biểu tại buổi họp giao ban báo chí quý I, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã bày tỏ quan điểm về đề nghị mua lại BOT Thanh Nê (Kiến Xương, Thái Bình).

Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định thời gian gần đây dư luận quan tâm trước thông tin UBND tỉnh Thái Bình đề nghị trích ngân sách 460 tỷ đồng mua lại BOT Thanh Nê. Tuy nhiên, đây là đề nghị không khả thi.

“Nhà nước chủ trương xã hội hóa để phát triển hạ tầng. Đến giờ đã xã hội hóa rồi mà lấy tiền ngân sách để mua lại là điều khó có thể thực hiện. Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ rà lại hợp đồng, tính toán thời gian thu phí tại trạm BOT này. Có thể sẽ ký thêm phụ lục hợp đồng chứ không mua lại”, Thứ trưởng Đông nói.

BOT Thanh Ne anh 1
Bộ GTVT khẳng định không mua lại trạm BOT Thanh Nê (Thái Bình). Ảnh: Báo Giao Thông.

Thứ trưởng nói có ý kiến cho rằng nên kéo dài thời gian thu phí tại BOT Tân Đệ (Thái Bình) để trả nợ cho BOT Thanh Nê. Tuy nhiên, Bộ GTVT kiên quyết không làm đường một nơi, thu phí nơi khác. Đây là điều không phù hợp với chủ trương và quan điểm của Chính phủ.

Trước đó, UBND tỉnh Thái Bình có công văn kiến nghị Bộ GTVT xem xét đề nghị Chính phủ bố trí 460 tỷ đồng từ vốn ngân sách để hỗ trợ tỉnh mua lại Trạm thu phí BOT Thanh Nê. Trạm thu phí Thanh Nê trên quốc lộ 37B của Công ty cổ phần Tasco.

Theo UBND tỉnh, do việc miễn, giảm phí cho toàn bộ các hộ dân và doanh nghiệp của 2 huyện Kiến Xương và Tiền Hải nên doanh thu của trạm chỉ đạt khoảng 40 triệu đồng/ngày, tương đương hơn 14 tỷ đồng/năm. Số thu thấp hơn nhiều so với phương án tài chính.

Trả lời Zing.vn, đại diện Công ty cổ phần Tasco cho biết thời gian gần đây, nhiều trường hợp lái xe ngoại tỉnh cố tình chây ì, không trả tiền qua trạm.

Các lái xe này có nhiều hành động, phản ứng với nhân viên thu phí đòi miễn giảm giá như những xe khác làm ùn tắc giao thông tại trạm thu giá. Các nhân viên trạm thu phí đã tuyên truyền, nhắc nhở các phương tiện và thông báo cho Công an huyện Kiến Xương bố trí phân luồng giao thông để tránh gây ùn tắc.

BOT Thanh Ne anh 2
BOT Thanh Nê nằm trên quốc lộ 37B đi qua huyện Kiến Xương (Thái Bình). Ảnh: Google Maps.

Chưa chốt thời gian BOT Cai Lậy thu phí trở lại

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết từ khi dừng thu phí tại BOT Cai Lậy, thực hiện chỉ đạo Thủ tướng, Bộ GTVT đã 2 lần báo cáo phương án. Các phương án đã được báo cáo, Bộ đang chờ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ. “Trong thời gian tới chắc chắn Chính phủ sẽ họp và đưa ra phương án cho BOT Cai Lậy”, ông Đông khẳng định.

BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp xả trạm do ùn tắc

Sáng 19/3, sau gần một giờ ùn tắc giao thông, trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp ở Cần Thơ đã xả các làn thu phí.



Văn Chương

Bạn có thể quan tâm