Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Bố già' mafia Italy chết trong tù

Bernardo Provenzano, thủ lĩnh một thời của băng đảng mafia khét tiếng tại Italy, đã qua đời trong tù ngày 12/7 ở tuổi 83.

Báo chí Italy cho biết Provenzano qua đời vì chứng ung thư và suy giảm sức khỏe do tuổi cao. Trên thực tế, y đã phải điều trị liên tục trong 2 năm qua tại bệnh viện trong trại giam ở Milan, miền Bắc Italy.

Provenzano sinh ra tại Corleone, một thị trấn ở bang Sicilia nổi tiếng với rất nhiều băng đảng ma túy hoành hành. Y được cho là bắt đầu gia nhập các băng đảng tội phạm khi ở tuổi thiếu niên, sau Thế chiến 2. "Nhiệm vụ giết người" đầu tiên của Provenzano là vào năm 1958, khi y 25 tuổi.

trum mafia Italy qua doi anh 1
Trùm mafia Bernardo Provenzano. Ảnh: AFP

Provenzano là thủ lĩnh băng đảng Cosa Nostra Mafia ở bang Sicilia từ năm 1993 cho đến khi bị bắt vào năm 2006. Trong suốt những năm hoạt động tội phạm, Provenzano được đặt nhiều biệt danh như "Máy kéo" vì những chiến thuật tàn nhẫn khi tấn công các băng đảng, và "viên kế toán" do sự khéo léo trong việc điều hành tài chính của đế chế mafia của y.

Provenzano từng bị bắt giam nhiều lần, nhưng đều tìm cách vượt ngục thành công. Lần cuối cùng ông trùm này sa lưới cảnh sát là vào năm 2006 sau hơn 40 năm trốn chạy.

Y bị tuyên án tù chung thân vì trực tiếp gây ra nhiều vụ giết người. Những nạn nhân nổi tiếng thiệt mạng dưới tay Provenzano là các thẩm phán Giovanni Falcone và Paolo Borsellino, đều là những quan tòa kiên quyết đấu tranh chống mafia.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm