Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ dụng cụ cầm máu siêu tốc ra đời từ phương pháp vá lốp

Một công ty Mỹ vừa chế tạo thành công loại bọt biển cầm máu siêu tốc, giúp các binh sĩ nhanh chóng ngăn máu chảy từ những vết thương do đạn gây ra.

Các nhà nghiên cứu chế tạo bộ dụng cụ cầm máu siêu tốc ra đời dựa trên phương pháp vá lốp liền (lốp không xăm). Binh sĩ sẽ mang theo một xi lanh chuyên dụng, chứa đầy bọt biển khô - loại nguyên liệu có thể nở gấp 10 lần sau khi tiếp xúc với nước. Chúng được tẩm chất chống xuất huyết. Khi binh sĩ đắp bọt biển lên vết thương, nó sẽ nở ra, bít kín miệng vết thương và ngăn máu chảy.

Mô phỏng bộ dụng cụ XStat. Ảnh: CNN

XStat, tên của bộ dụng cụ y tế, là sản phẩm của công ty RevMedx. Công ty chế tạo XStat theo yêu cầu của quân đội Mỹ. Tiến sĩ Ken Gregory, người đồng sáng lập RevMedx, nảy ra ý tưởng chế tạo XStat trong một lần mua hàng trong siêu thị. Ông phát hiện ra loại bọt biển khô dành cho nhà bếp nhỏ hơn rất nhiều so với kích thước thật của chúng.

Từ phát hiện ấy, các chuyên gia của công ty RevMedx bắt đầu nghiên cứu, chế tạo và thử nghiệm dụng cụ cầm máu mới. Sản phẩm cuối cùng là XStat. Sau khi tiếp xúc với vết thương hở, chất giống bọt biển nở ra gấp nhiều lần do thấm máu. Lực ép mạnh kết hợp với thuốc chống xuất huyết có sẵn trong bọt biển giúp ngăn máu chảy.

Theo đại diện của RevMedx, bộ dụng cụ của họ có thể tạo ra cuộc cách mạng đối với các binh sĩ chiến đấu trên chiến trường. Trên thực tế, một trong những nguyên nhân chính gây tử vong trong trận mạc là mất máu. Trong điều kiện tác chiến đấu cam go, khoảng thời gian cần thiết để cầm máu cho thương binh càng ngắn thì cơ hội sống sót của họ càng cao.

Cựu binh sĩ đặc nhiệm John Steinbaugh, giám đốc phụ trách phát triển chiến lược của RevMedx, khẳng định: “Mỗi giọt máu rơi trên chiến trường đều có giá của nó. Nguy cơ tử vong của người bị thương càng cao nếu việc cầm máu diễn ra chậm và ngược lại”.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cấp phép cho XStat trong tháng 4 vừa qua. RevMedx hy vọng chính quyền Mỹ sẽ nhanh chóng cấp XStat cho các nhân viên y tế và quân đội trong năm nay.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm