Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ đội hối hả đắp đê chống bão số 11 sau lũ

Trước diễn biến cơn bão số 11 có thể đổ bộ vào Thanh Hóa, tỉnh này đã huy động lực lượng bộ đội khẩn trương gia cố đê. Sáng 14/10, mực nước lũ tại địa phương này chưa rút hết.

Hàng trăm bộ đội hối hả gia cố đê chống bão số 11 Ngày 14/10, tỉnh Thanh Hóa huy động hàng trăm bộ đội gia cố đê điều phòng tránh trường hợp nước dâng có thể xảy ra do mưa bão.
Bo doi dap de anh 1
Sáng 14/10, nước lũ trên các con sông tại Thanh Hóa vẫn chưa rút hết. Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 11 có thể đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, trong đó có Thanh Hóa, tỉnh này đã huy động nhiều lực lượng, trong đó bộ đội là chủ chốt để tiếp tục gia cố các tuyến đê.
Bo doi dap de anh 2
Tại xã Thọ Thắng (huyện Thọ Xuân), hàng trăm bộ đội của Tiểu đoàn 40, thuộc Trung đoàn 762 của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp cùng người dân địa phương, dân quân tự vệ để tham gia đắp đê sông Cầu Chày. Trong trận mưa lũ nhiều ngày qua, mực nước sông Cầu Chày dâng cao kỷ lục chưa từng có trong vòng 40 năm qua, lên đến 11-12 m. Nước lũ tràn qua tuyến đê dài 6,5 km, đe dọa đến cuộc sống của hàng nghìn hộ dân.
Bo doi dap de anh 3
Để phục vụ cho việc gia cố đê, chính quyền địa phương đặt biển cấm các phương tiện qua lại khu vực này.
Bo doi dap de anh 4
Sáng 14/10, huyện Thọ Xuân đã huy động nhiều lượt xe tải vận chuyển 500 m3 khối đất đến chân đê xã Thọ Thắng.
Bo doi dap de anh 5
Tại đây, đất cát được các chiến sĩ cho vào bao tải.
Bo doi dap de anh 6
Sau đó, họ dùng xe rùa chở bao tải đất đến mép khu vực mép đê.
Bo doi dap de anh 7
Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó chủ tịch HĐND huyện Thọ Xuân, cho biết trong trận mưa lũ vừa qua, các lực lượng đã đắp đê cao 100 cm để chống nước lũ tràn.
Bo doi dap de anh 8
Để phòng cơn bão số 11, ông Dũng cho hay các lực lượng sẽ tiến hành đắp đê cao thêm 50 cm.
Bo doi dap de anh 9
Theo kế hoạch, việc gia cố đê sông Cầu Chày sẽ được thực hiện gấp rút trong vòng 2 ngày (14-15/10).
Bo doi dap de anh 10
Trong lúc bộ đội khẩn trương gia cố đê, đại diện người dân địa phương đã chủ động đến từng nhà quyên góp hoa quả để cho các chiến sĩ ăn trong giờ giải lao.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết sáng sớm 14/10, tâm bão số 11 (tên quốc tế là Khanun) cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 660 km về phía đông đông bắc, sức gió ở vùng tâm bão đạt cấp 9 (75-90 km/h), giật cấp 11.

Sáng sớm 15/10, bão cách quần đảo Hoàng Sa chừng 280 km về phía đông bắc. Lúc này, bão đã mạnh tới cấp 11-12 (100-135 km/h), giật cấp 15. Ảnh hưởng của bão, khu vực bắc Biển Đông có mưa bão, gió mạnh dần từ cấp 7 đến cấp 10-12, giật cấp 15.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão vẫn giữ hướng và vận tốc di chuyển. Đến 4h ngày 16/10, vị trí tâm bão nằm trên phía bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc), sức gió ở vùng tâm bão mạnh cấp 12 (115-135 km/h), giật cấp 15.

Đổ bộ vào đảo Hải Nam, bão nhiều khả năng đổi hướng và thay đổi cường độ trước khi tiến vào vịnh Bắc Bộ.

Bộ đội dầm mưa cứu đê vỡ, tránh ngập cho hàng nghìn dân Nước lũ dâng cao khiến tuyến đê Cầu Chày (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) bị vỡ ngầm, có thể gây ngập hàng nghìn hộ dân. Hàng trăm bộ đội, công an được huy động để ngăn lũ tàn phá đê.

Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm