Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bồ Đào Nha vs Hungary: Tỏa sáng được chưa, Ronaldo?

Ronaldo đã kỳ vọng rất nhiều ở Euro 2016. Đó là cơ hội để anh nhận lấy tấm thẻ xanh để đi vào ngôi đền huyền thoại, đồng thời đòi lại danh hiệu Quả bóng Vàng từ tay Messi. Nhưng...

... không bao giờ có thể tưởng tượng, đây lại là một giải đấu thảm họa. Trong thời tiết thất thường của Paris, nhiều mưa và rất ít nắng, Ronaldo không thể ghi bàn, đầy thất vọng và chán nản.

Vì sao nên nỗi?

Whoscored cho chúng ta biết rằng, cho đến nay, không ai dứt điểm nhiều (20), sút phạt nhiều (7) nhưng cũng bị chặn nhiều (10), ra ngoài nhiều (6) như ngôi sao của Real Madrid.

Vi sao EEurro 2016 la tham hoa voi Ronaldo? anh 1
Euro 2016 đang là thảm họa với Ronaldo.

Để mọi thứ trở nên tồi tệ hơn, anh còn sút hỏng quả phạt đền trong trận hòa bất lực trước Áo. Theo tiết lộ của HLV Fernando Santos với Santos, Ronaldo không thể ngủ trong đêm đó và có mặt đầu tiên trong buổi tập sáng hôm sau.

Từ vị thế một người hùng, CR7 trở thành kẻ tội đồ, một vai diễn hoàn toàn xa lạ. Trong trường hợp Bồ Đào Nha không thể đi tiếp, anh sẽ bị ném lên giàn thiêu.

Rất khó lý giải tại sao mọi chuyện lại đi sai với Ronaldo. Trước đó, anh đang tận hưởng mùa giải tuyệt vời, ghi 51 bàn thắng cho Real và vừa mới lên ngôi vô địch Champions League. Thế nhưng Bồ Đào Nha lại không được thưởng thức một CR7 như thế.

Cần phải làm rõ rằng, cầu thủ đã giành 3 Quả bóng Vàng không phải mẫu cầu thủ không thể nổi bật ở những đấu trường lớn. Anh ghi bàn ở tất cả các giải đấu từng tham dự kể từ năm 2002 (tổng 9 bàn) và đóng vai trò quan trọng trong mọi đội hình Seleccao. Vậy nguyên nhân do đâu?

Đầu tiên là sự mâu thuẫn trong chính con người Ronaldo. Anh đang được Santos xếp chơi ở vị trí trung phong. Tuy nhiên, CR7 lại không thích vai trò đó. Sau trận mở màn gặp Iceland, anh lại nói thích hoạt động bên hành lang trái, như trong phần lớn sự nghiệp.

Vi sao EEurro 2016 la tham hoa voi Ronaldo? anh 2
Ronaldo đang sống trong khối mâu thuẫn.

Hầu hết đều đồng ý với đề xuất của Ronaldo. Chỉ có điều, các thống kê lại chỉ ra rằng, anh không còn phù hợp như một cầu thủ chạy cánh. Chỉ số rê dắt bóng mùa vừa rồi của anh chỉ là 3,1/trận, ít hơn một nửa so với cách đây 6 năm (6,2) và thấp nhất từ trước đến nay. Hai trận đã qua ở Euro, chỉ 3 pha đi bóng được thực hiện, trung bình 1,5/trận. Ở những nơi khác, Gareth Bale là 16 (5,3/trận) hay những người như Iniesta, Rooney cũng có 11 và 10.

Ronaldo không thoải mái để đá trung phong nhưng ở vị trí yêu thích, anh ít có khả năng gây ấn tượng. Sự lấp lửng này khiến anh gặp khó khăn để thể hiện mình.

Nỗi khổ đội bóng một người

Ronaldo có đầy đủ kinh nghiệm cũng như tài năng để trở lại với phong độ như người ta hình dung. Nhưng anh cũng cần sự giúp đỡ từ những nơi khác.

Bồ Đào Nha là quốc gia chỉ sản xuất ra những cầu thủ chạy cánh, không có tiền đạo xuất sắc. Eder là tiền đạo duy nhất nhưng rất khó để tin tưởng anh ta. Vì vậy, giải pháp duy nhất là đặt Ronaldo ở đó, như một sự học hỏi từ chiến thuật ở Real. CR7 là ngôi sao lớn nhất và anh phải có hy sinh, trở thành người gánh vác trách nhiệm quốc gia.

Vi sao EEurro 2016 la tham hoa voi Ronaldo? anh 3
Khi nào Ronaldo trở lại như kỳ vọng?

Có nghĩa là, thay vì được hỗ trợ, anh phải hỗ trợ ngược lại. Không còn những cầu thủ lớn như Figo, Rui Costa hay Deco, Bồ Đào Nha bây giờ là đội bóng một người. Họ cần Ronaldo và phụ thuộc vào Ronaldo.

Santos sẽ không vì lý do gì để thay đổi hệ thống mà anh phải tự thích nghi, rồi bằng cách nào đó phải tỏa sáng. Không chỉ phải chơi trái sở trường, Ronaldo còn phải lùi xuống, hỗ trợ Renato Sanches, Joao Mario kiểm soát trận đấu và tìm kiếm cơ hội. Cũng thêm một lưu ý, anh vẫn đang bị ảnh hưởng bởi chấn thương.

Vậy, Ronaldo sẽ trở lại với hình thức như mong đợi? Có thể, chứ không chắc chắn.

Ronaldo là cầu thủ bị việt vị nhiều thứ 2 ở giải đấu, với 3 lần mỗi trận, chỉ sau Ibrahimovic (4). Anh cũng mất bóng 2,5 lần/trận, khống chế lỗi 1,5 lần/trận, nhiều hơn các đồng đội khác ở Bồ Đào Nha.  

Vi sao EEurro 2016 la tham hoa voi Ronaldo? anh 4
Đội hình dự kiến trận Hungary-Bồ Đào Nha (theo Whoscored).

Ronaldo và Bale hẳn đang rất... nhớ nhau

Trình diễn khác nhau, nhưng kết quả giống nhau: Ronaldo và Bale đều có cái nhìn thất vọng về tương lai cuộc hành trình trên đất Pháp. Có lẽ cả hai đang cảm thấy thiếu cái gì đó.





Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm