Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bồ Đào Nha vô địch Euro dù Ronaldo rời sân sớm

CR7 phải rời sân ở phút 26 vì chấn thương nhưng các đồng đội của anh vẫn thi đấu xuất sắc để đánh bại chủ nhà Pháp ở hiệp phụ.

Khoảnh khắc nâng cúp vô địch của Ronaldo và đồng đội Giành chiến thắng nghẹt thở trước Pháp ngay trên sân vận động Stade de France, Bồ Đào Nha đã có chức vô địch Euro lần đầu tiên trong lịch sử.

Pháp tiến vào trận chung kết Euro 2016 bằng sự tự tin cao độ. Chiến thắng ấn tượng trước người Đức ở bán kết cùng lợi thế sân nhà giúp thầy trò HLV Didier Deschamps như được tiếp thêm sức mạnh trong cuộc chạm trán bại tướng quen thuộc Bồ Đào Nha.

Nhưng chúa trời đã chọn Seleccao như để trả lại cho người Bồ Đào Nha những gì họ đã đánh rơi 12 năm về trước. Bàn thắng duy nhất ở hiệp phụ từ cú ra chân bất ngờ của tiền đạo vào thay người Eder đã mang đến niềm vui vô tận cho các vị khách đến từ Iberia.

Trong lịch sử, hiếm đội bóng nào lọt đến trận tranh ngôi vương với chỉ với vỏn vẹn 1 chiến thắng ở 90 phút thi đấu chính thức như thầy trò Fernando Santos. Nhưng chặng đường chông gai và đậm sắc màu may mắn ấy lại trở thành điềm báo cho thành công ngoài mong đợi.

Bo Dao Nha vo dich Euro anh 1
Ronaldo và đồng đội giúp Bồ Đào Nha lần đầu vô địch Euro. Ảnh: Getty Images.

Bóng đá Bồ Đào Nha thực sự bước sang trang mới với chức vô địch Euro đầu tiên trong lịch sử. Còn với cá nhân Ronaldo, ngôi sao 31 tuổi cuối cùng cũng có được cho mình danh hiệu tầm đội tuyển quốc gia, điều mà Lionel Messi vẫn đang khắc khoải tìm kiếm cùng tuyển Argentina.

Nhưng Ronaldo không phải nhân vật chính của đêm chung kết tại Stade de France. CR7 thậm chí phải rời sân từ rất sớm, phút 26, sau pha va chạm mạnh với Dimitri Payet. Dù rất nỗ lực sau đó, ngôi sao sáng nhất của tuyển Bồ Đào Nha cũng buộc phải ra nghỉ để nhường lại vị trí cho Ricardo Quaresma.

Không có Ronaldo, Bồ Đào Nha vẫn thi đấu tự tin và thậm chí còn tạo ra thế trận sáng sủa hơn. Dẫu vậy, nếu không có sự xuất sắc của thủ thành Rui Patricio, mành lưới của đội khách đã phải rung lên ít nhất 1 lần trong hiệp 1 sau những pha dứt điểm nguy hiểm của Antoine Griezmann và Moussa Sissoko.

Sau giờ nghỉ giữa hiệp, tuyển Pháp vẫn là đội bóng tạo ra nhiều tình huống đáng chú ý hơn. Tuy nhiên, trong một ngày khá vô duyên, Griezmann, Sissoko, Giroud và đặc biệt Gignac đều không thể giúp Les Bleus vượt lên ở thời gian thi đấu chính thức. Trong đó, cơ hội đáng tiếc nhất thuộc về Gignac với cú sút dội cột ở phút bù giờ thứ 3.

Bo Dao Nha vo dich Euro anh 2
Không phải Ronaldo, Eder mới là người hùng của Bồ Đào Nha trong đêm chung kết tại Stade de France. Ảnh: Getty Images.

Hòa 0-0, hai đội buộc phải bước vào thi đấu hiệp phụ. Tại đây, Bồ Đào Nha lại bất ngờ thi đấu tốt hơn và liên tiếp tạo ra những pha lên bóng rất nguy hiểm. Không lâu sau cú sút phạt hàng rào đưa bóng dội xà của Guerreiro, Seleccao cũng tìm được bàn thắng bằng vàng ở phút 109.

Nhận đường chuyền từ đồng đội, tiền đạo vào thay người Eder khống chế một nhịp trước khi tung cú sút quyết đoán đưa bóng vào góc khó đánh bại mọi nỗ lực cản phá của Hugo Lloris. Pha lập công khiến người Pháp bàng hoàng. Những nỗ lực tấn công sau đó của đội chủ nhà đều bất thành trước hàng phòng ngự chặt chẽ được chỉ huy bởi trung vệ lão luyện Pepe.

Thất bại 0-1 khiến tuyển Pháp đứt mạch đăng quang theo chu kỳ 16 năm (vô địch Euro 1984 và 2000). 

Bo Dao Nha vo dich Euro anh 3
Đội hình và chấm điểm cầu thủ hai đội. Đồ họa: Trí Mai
Highlights Euro 2016: Pháp 0-1 Bồ Đào Nha Pha lập công duy nhất ở phút 109 của Eder giúp Bồ Đào Nha lần đầu tiên trong lịch sử giành chức vô địch Euro.

Hạ gục Pháp ở hiệp phụ, Bồ Đào Nha vô địch Euro 2016

Bất chấp Cristiano Ronaldo chấn thương và phải rời sân ở phút 26, Bồ Đào Nha vẫn xuất sắc đánh bại Pháp ở hiệp phụ nhờ pha lập công của Eder để lần đầu vô địch Euro.



Thành Quảng

Bạn có thể quan tâm