Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Công an đã trả gần 60 triệu căn cước công dân

Toàn bộ CCCD gắn chip được thu nhận và có hồ sơ đủ điều kiện cấp trong năm 2021 đã được Bộ Công an trả về các địa phương.

Ngày 18/1, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) cho biết sau gần một năm khẩn trương sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân (CCCD), Bộ Công an đã in và trả về cho công an các địa phương gần 60 triệu thẻ gắn chip.

Như vậy, toàn bộ CCCD gắn chip được thu nhận và có hồ sơ đủ điều kiện cấp trong năm 2021 đã được trả về các địa phương.

Đối với những công dân trong quá trình thu nhận có nhiều vướng mắc khiến họ chưa được nhận thẻ gắn chip, Bộ Công an khẳng định sẽ cùng các đơn vị, địa phương tập trung xử lý, thu nhận đến đâu thì sản xuất, cấp trả đến đó.

Tra can cuoc cong dan anh 1

Chip điện tử tích hợp ở mặt sau của CCCD. Ảnh: N.H.

Theo đại diện Cục C06, trong quá trình triển khai cấp CCCD gắn chip từ 23/1/2021 đến 15/1/2022, đơn vị cùng Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư đã nghiên cứu, tìm ra nhiều giải pháp cấp CCCD cho người dân.

"Những ngày đầu chỉ in được vài chục nghìn thẻ mỗi ngày, nhưng sau đó vào thời gian cao điểm, lực lượng chức năng đã thực hiện sản xuất hơn 400.000 thẻ/ngày", đại diện Cục C06 chia sẻ.

Theo đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030, Chính phủ kỳ vọng CCCD từng bước thay thế, tích hợp các giấy tờ cá nhân.

Ngoài tích hợp thông tin về bảo hiểm y tế và bằng lái xe, thẻ gắn chip được định hướng dần thay thế giấy phép lái xe, mã số chứng chỉ hoặc giấy phép hành nghề, tiêm chủng, y tế, giáo dục, thẻ cán bộ, công chức, viên chức.

Bên cạnh đó, CCCD được kỳ vọng tích hợp, phát triển ứng dụng trên nền tảng hệ thống định danh và xác thực điện tử với các ứng dụng như: Ví điện tử, chứng khoán, điện, nước... lên ứng dụng VNEID, mã QR.

Ngày 3/9/2020, Thủ tướng ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án căn cước công dân. Từ 31/12/2020, công an các địa phương trên cả nước bắt đầu chiến dịch thu nhận hồ sơ cấp, đổi CCCD gắn chip.

Theo Bộ Công an, chip điện tử trên CCCD có thể lưu trữ hơn 20 trường dữ liệu cá nhân, có chữ ký số và khả năng lưu trữ sinh trắc học (vân tay). Chip có độ bảo mật cao nên rất khó làm giả.

Theo quy định của Luật Căn cước công dân, người từ đủ 14 tuổi được cấp thẻ căn cước công dân. Loại giấy tờ này phải đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

13 hành vi bị xử phạt liên quan đến căn cước công dân

Người sử dụng chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc giấy xác nhận số CMND giả; thế chấp, cầm cố, nhận cầm cố các giấy tờ trên sẽ bị phạt tối đa 6 triệu đồng.

Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm