Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bo, Beo, Tí, Đốm - những cô bò khoẻ mạnh cho sữa chuẩn Hà Lan

Đến nông trại nhà chị Khánh (Lâm Đồng), ai cũng cảm thấy sự ngọt ngào bởi cách chị chăm bò như con. Mỗi cô bò có một tên riêng, được nuôi dưỡng theo chuẩn châu Âu của Cô Gái Hà Lan


Bo là một trong 38 bê con được chăm sóc và yêu thương như thành viên trong gia đình chị Khánh. Dù mỗi cô bò đều được đeo thẻ số để tiện quản lý, vợ chồng chị thích gọi chúng bằng những cái tên trìu mến như Bo, Beo, Tí, Đốm Hoa... bởi đó là cách chị giúp đàn bò cảm nhận được sự quan tâm, thoải mái và thư giãn hơn trong suốt quá trình phát triển.

Từ lúc khởi nghiệp với 4 cô bò sữa 20 năm trước, hiện tại nhà chị Khánh đã phát triển lên hàng trăm thành viên. Bí quyết phía sau thành quả đó là quy trình chăn nuôi chuẩn Hà Lan về quản lý, thức ăn và chuồng trại mà gia đình chị, cùng nhiều hộ nông dân khác đã được kế thừa từ di sản 145 năm của thương hiệu Cô Gái Hà Lan.

Chăm bò phải chăm từ từng cọng cỏ cho bò ăn. Đó là những cọng cỏ được cắt đúng lứa, khi nắng đã lên. Bởi cỏ tươi càng ít nước thì vật chất khô càng cao, tốt cho hấp thụ dinh dưỡng của bò. Ngoài cỏ tươi, anh Triều - một hộ nông dân láng giềng của chị Khánh, với 10 năm đồng hành cùng Cô Gái Hà Lan - còn được khuyến khích ủ chua ngô làm thức ăn cho bò. Cây ngô tươi còn nguyên bắp đang trong giai đoạn chín sáp được anh Triều băm nhỏ, ủ trong tối thiểu 2 tháng. Thức ăn của bò bao gồm cỏ xanh, ngô ủ cám hỗn hợp… được trộn đều bằng máy chuyên dụng. Việc này tốt cho quá trình tiêu hóa và giúp bò hấp thu tối đa dinh dưỡng.


“Cho bò ăn tưởng đơn giản nhưng cũng phải theo quy chuẩn. Cỏ, cám hỗn hợp và các loại thức ăn bổ sung được trộn đều để bò có khẩu phần hoàn chỉnh, có nhiều sữa mà vẫn duy trì sức khỏe”, chị Khánh vừa cho cô bò tên Đốm Hoa ăn, vừa hồ hởi trò chuyện.
sua Co Gai Ha Lan anh 1
Những cô bò tại đây được ở trong chuồng trại đúng chuẩn Hà Lan: Rộng 6-10 m2/bò, luôn thoáng khí và đủ thức cả ngày lẫn đêm. Trong khu vực chuồng nuôi, bò tự do đi lại và có riêng một ô nằm lót đệm cao su để thoải mái ngủ nghỉ, hạn chế bị đau chân, móng. Đàn bò được tắm 2 lần mỗi ngày trước khi vắt sữa.
sua Co Gai Ha Lan anh 2

Từ những buổi tập huấn của Cô Gái Hà Lan, người nông dân hiểu rằng sức khỏe bò và năng suất sữa phụ thuộc nhiều vào dinh dưỡng và điều kiện sống. Họ luôn cố gắng đảm bảo bò được ăn uống đầy đủ và sống thoải mái đúng chuẩn.


Quy trình vắt sữa là điểm khắt khe nhất người nông dân luôn phải ý thức. Không những tuân thủ chặt chẽ kỹ thuật vắt sữa, họ còn phải hiểu tính nết từng cá thể bò trong đàn. “Lúc được vắt sữa là lúc bò thoải mái nhất. Chăm bò phải hiểu tính nết từng bé mới chăm được”, chị Khánh chia sẻ. Có những cô bò xuống sữa rất nhanh nên được ưu tiên vắt trước. Trình tự gắn cốc hút của máy vắt sữa vào vú nào trước, vú nào sau cũng phải tùy từng cô bò để vật nuôi luôn thoải mái và cho dòng sữa ngon nhất.
sua Co Gai Ha Lan anh 3
Nhờ được hướng dẫn, kiểm soát chăn nuôi theo tiêu chuẩn châu Âu, không quá khi nói rằng mỗi người nông dân Lâm Đồng, hay hàng nghìn nông dân Việt trong hệ thống cung cấp sữa tươi của Cô Gái Hà Lan đều có kiến thức sâu rộng về chăn nuôi bò sữa. Họ cùng đàn bò được yêu thương đã mang đến nguồn sữa nguyên liệu quý giá, làm nên những hộp sữa tươi “4 không” Cô Gái Hà Lan mà người Việt Nam đã tin tưởng sử dụng bao năm nay.


Giang Minh Nguyệt

Bình luận

Bạn có thể quan tâm