Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bộ ba tiền đạo của PSG vẫn chưa thể tỏa sáng

Lionel Messi, Neymar và Kylian Mbappe còn nhiều việc phải làm để tạo ra tam tấu huyền ảo trên hàng công Paris Saint-Germain.

Bình luận

Thierry Henry bình luận ba tiền đạo hàng đầu của PSG trông thật khổ sở sau trận "Siêu kinh điển" nước Pháp (Le Classique).

PSG hòa 0-0 vất vả trước Marseille trong trận cầu tâm điểm Ligue 1 cuối tuần qua. Thêm một lần Messi, Mbappe và Neymar đá chính cùng nhau trên hàng công PSG. Thêm một lần đội bóng thủ đô nước Pháp chơi kém.

PSG anh 1

Tam tấu "MMN" chưa thể tỏa sáng

Khi Messi cập bến PSG vào cuối kỳ chuyển nhượng mùa hè 2021, người ta đã nói về tam tấu MMN có thể xuyên thủng mọi hàng phòng ngự. Bộ ba Messi - Mbappe - Neymar được so sánh với Benzema - Bale - Ronaldo hay Suarez - Neymar - Messi, những bộ ba tấn công từng khuynh đảo bóng đá thế giới một thập niên qua.

Tuy nhiên, sức mạnh của bộ ba mà PSG đang sở hữu vẫn chỉ mạnh trên lý thuyết. Marseille không có dấu hiệu gì sợ hãi trước tam tấu MMN của PSG. Ngược lại, đội bóng thành phố cảng nước Pháp còn sẵn sàng chơi đôi công và gây nhiều khó khăn cho đại kình địch.

Cơ hội tốt nhất của các tiền đạo PSG trong trận với Marseille đến từ quả đánh đầu của Messi. Điều đó có lẽ nói lên tất cả sự bế tắc của PSG trong trận đấu vừa qua.

Trước Marseille, bộ ba tiền đạo của PSG mất bóng tổng cộng 44 lần. Messi và Neymar mỗi người mất bóng 16 lần trong trận, Mbappe có 14 lần mất bóng. Angel Di Maria, ngôi sao tấn công khác cũng đá chính từ đầu, cũng có 14 lần để mất bóng.

PSG anh 2

Bốn ngôi sao tấn công của PSG chơi kém khi đá cùng nhau. Ảnh: Le Parisen.

Nhiều thời điểm, người ta cảm giác PSG còn chơi kém hơn cả Marseille. Cho dù về lý thuyết, HLV Mauricio Pochettino đã có những nhân sự tốt nhất cho trận đấu. Messi, Neymar, Mbappe, Di Maria đá chính từ đầu.

Danilo Pereira và Marco Verratti đẩy Idrissa Gueye, Georginio Wijnaldum hay Ander Herrera lên ghế dự bị. Icardi hay Draxler ngồi dự bị. Hàng thủ PSG cũng có lực lượng mạnh nhất.

Matteo Guendouzi, tiền vệ đang được Arsenal cho Marseille mượn sau trận nói anh và các đồng đội chơi hay hơn gã nhà giàu nước Pháp. "Chúng tôi xứng đáng có 3 điểm", tiền vệ của Marseille nói.

Vấn đề lớn với PSG nằm ở chỗ Marseille không phải là đối thủ duy nhất phong tỏa tốt bộ ba Messi, Neymar và Mbappe. Kể từ đầu mùa, Messi - Mbappe - Neymar mới đá chính cùng nhau từ đầu 5 trận.

Trong cả 5 trận đấu đó, lối chơi của đội bóng thủ đô nước Pháp đều không ấn tượng. "MMN" đá chính cùng nhau trên hàng công PSG ở các trận gặp Brugge, Lyon, Rennes, Man City và Marseille.

PSG hòa 1-1 trước Brugge tại vòng bảng Champions League. Đó là trận đấu mà PSG mở tỷ số trước, nhưng lép vế trước CLB nước Bỉ trong cả trận. Messi, Neymar và Mbappe cũng khiến PSG bị cầm chân trong phần lớn thời gian của trận gặp Lyon tại Ligue 1.

PSG chỉ thắng trước Lyon nhờ pha lập công ở phút 90+3 của Icardi, người vào sân đá trung phong, sau khi Messi rời sân. PSG thua toàn diện 0-2 trước Rennes khi Messi, Neymar và Mbappe đá chính tại vòng 9 Ligue 1.

Tam tấu "MMN" giúp PSG thắng Man City 2-0, nhưng đó là một trận đấu mà đại diện nước Pháp cũng chịu lép vế về thế trận trước đối thủ. PSG chỉ thắng Man City nhờ 2 khoảnh khắc dứt điểm xuất thần của Idrissa Gueye và Messi.

Những dự đoán về việc Messi có thể dễ dàng dạo chơi tại Ligue 1 đã không thành hiện thực. Messi chưa có nổi bàn thắng tại Ligue 1 kể từ đầu mùa. Henry phân tích Messi tỏ ra lạc lõng trong hệ thống tấn công của PSG. HLV Pochettino chưa tìm ra cách giúp tam tấu "MMN" chơi tốt cùng nhau.

PSG anh 3

Messi chưa có bàn nào tại Ligue 1. Ảnh: Reuters.

Vấn đề nằm ở đâu?

Henry cho rằng khi Messi phải xuất phát ở cánh phải trong sơ đồ 4-3-3 hay 4-2-3-1 của PSG, siêu sao người Argentina ít nhận được bóng và cũng không thoải mái.

"Tôi sẽ không nói Messi tỏ ra thất vọng, nhưng rõ ràng cậu ấy bị cô lập trong trận", cựu tuyển thủ tuyển Pháp phân tích trên RMC Sport. "Tôi thích Messi xuất phát ở trung tâm hơn".

Trong buổi đầu sự nghiệp, Messi từng chơi ở cánh phải. Khi đá cặp cùng Henry và Eto'o dưới thời Pep Guardiola, Messi cũng xuất phát ở cánh phải. Tuy nhiên, Messi còn bùng nổ hơn từ khi được Pep kéo vào trung tâm.

Henry cho rằng khi chơi ở cánh phải, Messi gặp bất lợi. Leo không còn tốc độ và sức khỏe như nhiều năm trước. Cách sắp xếp nhân sự của HLV Pochettino rõ ràng đang có vấn đề.

Xét về các con số thống kê, cả Messi, Neymar lẫn Mbappe đều đang có hiệu suất ghi bàn và kiến tạo kém đi so với chính họ ở mùa giải trước. Lần đầu tiên kể từ mùa giải 2005/06, Messi chơi cả 4 trận ở giải VĐQG mà không ghi nổi một bàn.

Messi sút 13 lần ở Ligue 1 kể từ đầu mùa nhưng chỉ có chỉ số bàn thắng kỳ vọng là 1,8 (xG). Điều đó cho thấy chất lượng trong các cơ hội mà Messi nhận được là không cao.

Về phần Neymar, tiền đạo người Brazil tiếp tục mờ nhạt kể từ đầu mùa. Anh mới có 1 bàn từ chấm phạt đền sau 8 trận chơi cho PSG ở mùa 2021/22. Neymar đang là cầu thủ chơi kém nhất trong bộ ba "MMN".

Mbappe có thống kê tốt hơn Messi lẫn Neymar. Chân sút người Pháp ghi 6 bàn và có 8 kiến tạo sau 14 trận kể từ đầu mùa. Tuy nhiên, ở cùng thời điểm này mùa trước, Mbappe đã có 12 bàn tại Ligue 1.

Lỗi phải chăng nằm ở HLV Pochettino? Dưới thời HLV Thomas Tuchel, Neymar đạt hiệu suất ghi bàn hoặc kiến tạo 1,2 lần/trận. Dưới thời Pochettino, con số đó của Neymar giảm còn 0,62 lần/trận.

Ngoại trừ Mbappe, cả Neymar lẫn Di Maria đều không lạ gì với việc thi đấu cùng Messi trong quá khứ. HLV Pochettino cần thời gian để lắp ghép đội hình PSG, nhưng áp lực cho ông sẽ ngày một lớn khi tam tấu đắt giá của các ông chủ người Qatar tiếp tục chơi kém.

PSG anh 4

HLV Pochettino chưa giúp PSG chơi ấn tượng. Ảnh: Reuters.

Henry đặt dấu hỏi về dấu ấn chiến thuật mà Pochettino đang có tại PSG. Cựu HLV Monaco cho rằng chiến lược gia người Argentian bối rối với việc nhồi nhét quá nhiều cầu thủ tấn công vào đội hình PSG.

HLV Pochettino sẽ có nhiều việc phải làm hơn trong các buổi tập của PSG. Giải pháp dễ nhất với Pochettino có lẽ là việc đẩy những người chơi kém lên ghế dự bị, để tạo ra sự thay đổi mang tính cân bằng hơn.

Khi không có Neymar, Messi và Mbappe chơi tốt trong trận thắng 3-2 của PSG trước Leipzig. Đó là trận đấu mà Messi lẫn Mbappe tỏ ra thoải mái trong sơ đồ 3-5-2 (hoặc 5-3-2 tùy thời điểm).

Neymar hay Mbappe cũng chơi không tồi khi phối hợp với Icardi, trung phong thực thụ, khi đó Messi phải ngồi ngoài. Tuy nhiên, đó là giải pháp mà ban lãnh đạo PSG không hề muốn.

Đưa Messi về đá cặp Neymar hay Mbappe không chỉ phục vụ cho giấc mơ Champions League, mà còn là cách quảng bá hình ảnh của PSG và các ông chủ người Qatar.

Nội bộ của PSG cũng sẽ dậy sóng, bởi không ai trong tam tấu "MMN" muốn ngồi dự bị. Bài toán với Pochettino không chỉ nằm ở các con tính chiến thuật, nó còn là cách ông quản lý phòng thay đồ và giữ cho các ngôi sao hạnh phúc.

Chỉ vài ngày trước, HLV Thomas Tuchel không ngần ngại nói môi trường làm việc ở Chelsea khác hoàn toàn với PSG. Tại nước Pháp, Tuchel phải quản lý cả vợ con cầu thủ PSG. Đó giống như lời cảnh báo của chiến lược gia người Đức với Pochettino.

Highlights PSG 3-2 Leipzig: Mbappe kiếm phạt đền cho Messi Tận dụng quả phạt đền Kylian Mbappe mang về, Lionel Messi ghi bàn ấn định chiến thắng 3-2 cho PSG ở bảng A Champions League rạng sáng 20/10 (giờ Hà Nội).

Tuchel: 'Huấn luyện Lukaku dễ hơn Mbappe và Neymar'

Nhà cầm quân người Đức có những bình luận chỉ trích CLB cũ PSG sau khi thành công tại Chelsea.

Messi vẫn tịt ngòi tại Ligue 1

Siêu sao sinh năm 1987 cùng đồng đội hòa 0-0 trước Marseille ở vòng 11 Ligue 1 rạng sáng 25/10 (giờ Hà Nội).

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm