Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bỏ 14.000 USD thuê nhân viên, thần tượng ảo ở Trung Quốc

Công ty công nghệ Baidu cho biết số lượng dự án nhân viên ảo đã tăng gấp đôi kể từ năm 2021, với nhiều mức giá từ 2.800-14.300 USD mỗi năm.

Từ dịch vụ khách hàng cho đến ngành công nghiệp giải trí, các doanh nghiệp ở Trung Quốc đang chi đậm cho các dự án tự động hóa với nhân viên ảo.

Công ty công nghệ Baidu cho biết số lượng dự án nhân viên ảo được khách hàng đăng ký đã tăng gấp đôi kể từ năm 2021, với nhiều mức giá từ 2.800-14.300 USD mỗi năm.

nguoi ao anh 1

Số lượng dự án nhân viên ảo được khách hàng Trung Quốc đăng ký đã tăng gấp đôi kể từ năm 2021, với nhiều mức giá từ 2.800-14.300 USD mỗi năm. Ảnh: China Daily.

Nhân viên ảo là sự kết hợp giữa hình ảnh, công nghệ âm thanh và sử dụng học máy (machine learning) để tạo ra nhân vật số hóa có thể hát và thậm chí tương tác trên livestream.

Tham vọng về thần tượng không có scandal

Mặc dù những sản phẩm kỹ thuật số này đã xuất hiện từ lâu ở các quốc gia phát triển như Mỹ nhưng chúng đang xuất hiện ngày càng nhiều trong không gian mạng của Trung Quốc.

Li Shiyan, người đứng đầu mảng kinh doanh người máy và nhân viên ảo của Baidu, cho biết đối tác đặt hàng loại hình này chủ yếu là các công ty dịch vụ tài chính, hội đồng du lịch địa phương và cơ quan truyền thông nhà nước.

Shiyan cho biết thêm so với năm 2021, chi phí cho các dự án nhân viên ảo đã giảm khoảng 80% nhờ công nghệ được cải thiện. Hiện mức giá dao động khoảng 100.000 nhân dân tệ (khoảng 14.300 USD) một năm cho nhân viên ảo 3 chiều và 20.000 nhân dân tệ cho nhân viên ảo hai chiều.

nguoi ao anh 2

Người dẫn chương trình ảo của Baidu. Ảnh: China Daily.

Chính phủ Trung Quốc cũng đang khuyến khích phát triển sản phẩm kỹ thuật số này. Hồi tháng 8, chính quyền Bắc Kinh đã công bố kế hoạch đưa ngành công nghiệp nhân viên ảo của thành phố đạt trị giá hơn 50 tỷ nhân dân tệ vào năm 2025.

Chính quyền thành phố cũng kêu gọi phát triển một hoặc hai “doanh nghiệp nhân viên ảo hàng đầu” với doanh thu hoạt động hơn 5 tỷ nhân dân tệ.

Đến mùa thu năm 2022, chính phủ Trung Quốc đã công bố một kế hoạch chi tiết để tích hợp ứng dụng thực tế ảo vào đời sống, đặc biệt là trong lĩnh vực phát thanh truyền hình và sản xuất.

Trong kế hoạch 5 năm mới nhất được tiết lộ vào năm ngoái, cơ quan nhà nước Trung Quốc đã phát đi lời kêu gọi số hóa nhiều hơn vào nền kinh tế, bao gồm các ứng dụng thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR).

Từ góc độ kinh doanh, trọng tâm lớn nhất là cách nhân viên ảo có thể tạo ra nội dung sạch.

Sirius Wang, giám đốc sản phẩm và người đứng đầu thị trường Greater China tại Kantar cho biết các thương hiệu ở Trung Quốc đang tìm kiếm người phát ngôn thay thế sau khi nhiều người nổi tiếng gần đây vấp phải những bê bối tiêu cực về trốn thuế hoặc bê bối cá nhân.

nguoi ao anh 3

Các thương hiệu ở Trung Quốc đang tìm kiếm người phát ngôn thay thế sau khi nhiều người nổi tiếng gần đây vấp phải những bê bối tiêu cực về trốn thuế hoặc bê bối cá nhân. Ảnh: China Daily.

Theo một cuộc khảo sát do Kantar công bố, ít nhất 36% người tiêu dùng đã theo dõi một influencer "ảo" hoặc một thần tượng được tạo từ công nghệ biểu diễn trong năm 2022. Báo cáo cũng cho biết thêm khoảng 21% đã xem một sự kiện hoặc tin tức với người dẫn chương trình ảo.

Sắp tới trong năm 2023, Kantar cho biết có khoảng 45% nhà quảng cáo tiết lộ sẽ tài trợ cho tiết mục của influencer "ảo" hoặc có dự định mời một người ảo tham gia sự kiện của thương hiệu.

Sự phát triển vượt bậc

Thực tế từ trước khi trở nên bùng nổ trong năm 2022, nhiều công ty công nghệ lớn của Trung Quốc đã và đang phát triển các sản phẩm trong ngành công nghiệp người ảo.

Cụ thể, nền tảng phát trực tuyến Bilibili là một trong những nơi sớm nhất đưa khái niệm người ảo trở thành chủ đạo.

Công ty đã mua lại nhóm phát triển đằng sau ca sĩ ảo Luo Tianyi, nghệ sĩ 15 tuổi nổi tiếng với giới trẻ Trung Quốc có hình ảnh và âm thanh hoàn toàn do công nghệ tạo ra.

Theo Bilibili, trong năm 2022, các nhà phát triển đã tập trung vào việc cải thiện kết cấu giọng hát của ca sĩ ảo bằng cách sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo.

Năm 2020, Luo Tianyi xuất hiện lần đầu tiên để livestream trên web bán hàng online, thu hút hơn 2,7 triệu người xem. Đến 2021, nữ thần tượng ảo này đã được CCTV mời biểu diễn tại Gala Lễ hội mùa xuân và hợp tác với các thương hiệu nổi tiếng như Pechoin, Occitane, Clarins…

Việc dàn dựng cho buổi trình diễn của ca sỹ ảo thậm chí còn tốn kém hơn ca sỹ thật. Theo Shanghai Henian Information Technology Co, công ty đã mua toàn quyền nhân vật Luo từ đối tác Yamaha (Nhật Bản) từ năm 2015, một nhóm khoảng 200 người từ Trung Quốc và Nhật Bản đã làm việc trong 6 tháng chỉ để chuẩn bị cho đêm diễn kéo dài trong 2 giờ.

nguoi ao anh 4

Nghệ sĩ piano nổi tiếng Lang Lang đệm đàn cho ca sĩ ảo Luo Tianyi hát. Trong khi đó, đài CCTV để cô xuất hiện trong chương trình chào Tết Nguyên đán cùng diễn viên Lưu Đức Hoa và ca sĩ Andrea Bocelli. Ảnh: SCMP.

Ông lớn Tencent là cái tên mới nhất tham gia thị trường hứa hẹn màu mở này với Tencent Cloud AI Digital Humans cung cấp chatbot cho các lĩnh vực như dịch vụ tài chính và du lịch để hỗ trợ khách hàng tự động.

Bên cạnh đó, các công ty công nghệ nhỏ hơn cũng đang tích cực tham gia vào ngành công nghiệp người ảo. Công ty Next Studios đã phát triển một ca sĩ ảo và thông dịch viên ngôn ngữ ký hiệu ảo. Startup Well-Link Technologies thông báo rằng họ đã phát triển một mô hình nhân viên ảo trong liên doanh với Haixi Media.

Hiểu về metaverse để chuẩn bị cho cuộc sống tương lai

Trong "Metaverse - Vũ trụ kỹ thuật số" , tác giả cuốn sách đem đến hiểu biết cơ bản về metaverse, tầm quan trọng của nó đối với con người cùng các ngành công nghiệp khác nhau.

AI vẽ tranh đang 'cướp' nghề của họa sĩ

Nếu trí tuệ nhân tạo (AI) thông thường chỉ được dùng để giải các thuật toán, một xu hướng mới mang tên AI nghệ thuật đang khiến nhiều nghệ sĩ phải đau đầu.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm