Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BNP Paribas - kết quả tài chính tốt dù điều kiện không thuận lợi

Hoạt động ngân hàng đầu tư của BNP Paribas là nhân tố chính thúc đẩy tăng trưởng thu nhập trong năm 2024.

Mới đây, BNP Paribas đã thông báo kết quả tài chính quý I/2024 hợp nhất, với thu nhập trước thuế là 4,36 tỷ euro (4,67 tỷ USD), cao hơn 4,06 tỷ euro so với cùng kỳ 2023. Tuy nhiên, thu nhập ròng đã giảm nhẹ từ 3,17 tỷ euro so với năm 2023, xuống còn 3,1 tỷ euro. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu trong quý dừng ở mức 2,51 euro, doanh thu trong quý đạt 12,48 tỷ euro, giảm so với 12,53 tỷ euro của năm 2023.

BNP Paribas anh 1

BNP Paribas có kết quả tài chính tốt trong quý I.

Trong hoạt động ngân hàng đầu tư và tổ chức, 2 lĩnh vực mà BNP đang củng cố là đội ngũ tài chính và cố vấn mua bán đã giúp doanh thu hoạt động ngân hàng toàn cầu tăng 6,1%. Doanh thu từ giao dịch chứng khoán tăng 11%, một phần nhờ hoạt động môi giới cho các quỹ phòng hộ. BNP đã củng cố thêm cho hoạt động của ngân hàng này bằng cách mua lại đơn vị môi giới từ Deutsche Bank.

Hội đồng quản trị được kỳ vọng sẽ trả 4,6 euro cổ tức cho mỗi cổ phiếu mà nhà đầu tư sở hữu. Công ty đồng thời xác nhận chương trình mua lại cổ phiếu với tổng giá trị lên tới 1,05 tỷ euro đã kết thúc vào ngày 23/4.

BNP Paribas anh 2

Chi tiết mua lại của BNP Paribas từ ngày 15/4 đến 23/4. Ảnh chụp từ website.

Trong tương lai, BNP Paribas dự kiến tốc độ tăng trưởng doanh thu là 2% cho cả năm. So với kết quả 46,9 tỷ euro đạt được trong năm 2023, thu nhập ròng được kỳ vọng cao hơn 11,2 tỷ euro.

Tổ chức cho vay lớn của Pháp cho biết họ vẫn trông đợi thị phần tại thị trường ngân hàng đầu tư tiếp tục gia tăng trong năm 2024, đồng thời lạc quan về triển vọng kinh tế, kỳ vọng lãi suất giảm sau một chu kỳ tăng nhanh sẽ nâng cao lợi nhuận của các ngân hàng tại Mỹ và châu Âu.

Trong tháng 2, cổ phiếu BNP đã giảm gần 10% khi ngân hàng này thông báo đẩy lùi mục tiêu lợi nhuận trọng yếu thêm một năm. Tuy nhiên, giá cổ phiếu sau đó đã tăng trở lại, tới gần vùng giá cao nhất trong 7 năm, cho thấy sự phục hồi của cổ phiếu ngành ngân hàng tại thị trường châu Âu. Giám đốc điều hành Jean-Laurent Bonnafé cho biết: “BNP Paribas đang ở vị thế tốt, chuẩn bị cho giai đoạn mới của chu kỳ kinh tế”.

BNP Paribas anh 3

Giá cổ phiếu BNP đã tăng trở lại trong thời gian qua. Ảnh chụp từ website.

Trong khi nhiều tổ chức cho vay trên khắp châu Âu thu lợi nhuận nhờ các sản phẩm có tỷ suất sinh lời cao, các ngân hàng tại Pháp hầu như dựa vào những khoản vay cầm cố tài sản với lãi suất cố định, tạo ra cảm giác tốc độ tăng trưởng chậm. Nhưng những tổ chức cho vay tại Pháp này đang được hưởng lợi từ khoản vay mới, dù doanh thu từ hoạt động ngân hàng thương mại và cá nhân của BNP tại Pháp bị chậm lại bởi các biện pháp phòng ngừa lạm phát, được cho là sẽ dỡ bỏ vào nửa cuối năm 2024.

Lan An

Bạn có thể quan tâm