Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BLV Quang Huy: 'Tuyển Anh thật sự mạnh ở World Cup 2022'

Bình luận viên Quang Huy xếp tuyển Anh vào top 3 ứng viên cạnh tranh chức vô địch World Cup 2022.

Tại World Cup 2022, tuyển Anh rơi vào bảng B cùng các đối thủ Iran, Mỹ và một trong ba đội xứ Wales/Ukraine/Scotland. Đây là bảng đấu được đánh giá nhẹ nhất cho thầy trò HLV Gareth Southgate ở giải đấu tổ chức tại Qatar.

Tuyển Anh từng vào bán kết World Cup 2018, rồi vào chung kết Euro 2020, do đó tiến thêm một bước để khẳng định vị thế của đội tuyển ổn định và chất lượng hàng đầu hiện tại.

BLV Quang Huy cho rằng World Cup 2022 mới thật sự là điểm rơi phong độ của "Tam sư", khi Harry Kane và một loạt ngôi sao đạt độ chín sự nghiệp. "Bốn năm trước, tuyển Anh dự World Cup 2018 với nhiều hoài nghi, nhưng sau hành trình đã qua, chúng ta có cơ sở để nhìn nhận họ là tập thể thật sự mạnh", BLV Quang Huy trao đổi với Zing.

world cup 2022 anh 1

Tuyển Anh hừng hực khí thế hướng về World Cup 2022. Ảnh: Reuters.

- Theo BLV Quang Huy, tuyển Anh của hiện tại và ở World Cup 2018 có gì khác biệt?

- Đó là bước tiến rất lớn của "Tam sư". HLV Gareth Southgate vẫn trung thành với sơ đồ có 3 trung vệ và hậu vệ chạy cánh từ World Cup 2018, đến Euro 2020 và sắp tới là World Cup 2022. Khác biệt là dàn cầu thủ của tuyển Anh tại World Cup 2022 có chất lượng trội hơn hẳn 4 năm trước

Ashley Young, Dele Alli, Jordan Henderson và Jesse Lingard, những cầu thủ đá chính của Anh tại World Cup 2018 đã mất vị trí, và HLV Southgate thay thế bằng các cầu thủ chất lượng hơn. Ngay lúc này, "Tam sư" có 2 đến 3 ngôi sao cho mỗi vị trí.

Theo tôi, chỉ Jordan Pickford, Declan Rice và Harry Kane là "xương sống" cố định của tuyển Anh và sẽ chắc suất đá chính. 8 vị trí còn lại vẫn phải thể hiện cho đến chặng cuối để được HLV Southgate xếp đá chính ở World Cup 2022.

- HLV Southgate tuyên bố tuyển Anh sẽ có cơ hội vô địch World Cup sau 56 năm. Theo nghĩ sao về phát biểu của Southgate?

- Southgate có quyền nhận định như vậy. Tuyển Anh có thể bị gọi là may mắn khi giành quyền vào bán kết World Cup 2018. Nhưng thành tích của họ tại Euro 2020 là thuyết phục. Với tôi, tuyển Anh tại World Cup 2022 là tập thể thật sự mạnh, chứ không phải theo kiểu "thùng rỗng kêu to" như giai đoạn trước khi Southgate giữ ghế HLV.

Trước đây, tuyển Anh cũng luôn quy tụ đội hình toàn sao khi tham dự giải đấu lớn. Nhưng việc giẫm chân, thậm chí là cầu thủ không thèm phối hợp với nhau vì mâu thuẫn từ câu lạc bộ, đã kìm chân "Tam sư". Họ đã thua chính bản thân mình trước khi ra trận.

Báo chí Anh đã nói nhiều về sự đoàn kết làm nên thành công của "Tam sư" từ World Cup 2018. Và với tôi, đó là bước ngoặt để Anh trở thành một tập thể mạnh.

Sự kiên định, quyết liệt của HLV Southgate là yếu tố tiếp theo giúp tuyển Anh thay đổi. Trent Alexander-Arnold là một minh chứng, có thể chơi hay tại Liverpool, nhưng không phù hợp cho sơ đồ 5 hậu vệ của Southgate. Arnold phải thay đổi, cụ thể là phòng ngự tích cực hơn, hoặc không được triệu tập.

Southgate đã định hình rõ ràng từng vị trí đá chính, thay vì cố nhồi nhét ngôi sao. Jadon Sancho từng đạt phong độ ấn tượng ở Euro 2020, nhưng Southgate lại xếp Bukayo Saka đá chính vì yếu tố hỗ trợ phòng ngự. Hoặc Kalvin Phillips, xét về tên tuổi không nổi tiếng bằng nhiều ngôi sao khác ở hàng tiền vệ tuyển Anh, nhưng vẫn được Southgate đặt niềm tin.

world cup 2022 anh 2

Tuyển Anh trở nên đoàn kết và kỷ luật khi được HLV Southgate dẫn dắt. Ảnh: Reuters.

- Về lối chơi, tuyển Anh liệu đã hình thành một phong cách, miếng đánh nào đó mà đối thủ phải đặc biệt cẩn trọng?

- Tôi nghĩ tuyển Anh không thật sự vượt trội ở điểm nào cả. Từ World Cup 2018, "Tam sư" trình diễn bộ mặt khác hẳn, khi chơi kỹ thuật, tổ chức và phối hợp cự ly nhỏ nhiều hơn. Tuy nhiên, riêng khâu kiểm soát và áp đặt trận đấu, Anh chưa thể sánh với Tây Ban Nha, Bỉ, Brazil hay Pháp.

Hướng tấn công biên chủ yếu của "Tam sư" vẫn là 2 biên, và đánh bóng dài, nhưng tính hiệu quả vẫn thiếu ổn định. Một phần, các đội tuyển mạnh giờ đều có trung vệ cao lớn và không chiến tốt, do đó rất khó để tuyển Anh dùng bóng dài và lấn lướt hoàn toàn đối thủ như xưa.

Sức mạnh của tuyển Anh là tính đoàn kết và hệ thống thiên về phòng ngự của HLV Southgate. Tại World Cup 2018, "Tam sư" tổ chức phòng ngự tốt hơn hẳn so với chính họ ở Euro 2016 hay World Cup 2014. Đến Euro 2020, tuyển Anh tiếp tục cải thiện khâu phòng ngự.

Lối đá của HLV Southgate khiến nhiều CĐV ức chế, nhưng về mặt kết quả là tích cực.

- BLV Quang Huy sẽ xếp tuyển Anh ở đâu trong thứ tự các ứng viên vô địch World Cup 2022?

- World Cup 2022 theo tôi là giải đấu có tính cân bằng bậc nhất lịch sử. Trước tiên, sẽ không còn khái niệm "đội lót đường", bởi nhóm hạt giống cuối cùng khi bốc thăm vòng bảng vẫn là các đội tuyển đang phát triển tốt và hứa hẹn cản chân ông lớn.

Để dự đoán đội vô địch World Cup 2022 càng khó, bởi nhóm ứng viên nặng ký, gồm Pháp, Bỉ, Anh, Brazil, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Argentina, Đức đều ở trình độ không cách biệt quá lớn. Nhưng tôi có niềm tin về chuyện tuyển Anh xứng đáng được xếp vào top 3 ứng viên vô địch.

Từ World Cup 1966, tuyển Anh vẫn chật vật trong tham vọng trở lại đỉnh bóng đá thế giới. Ở góc độ cá nhân, tôi muốn tuyển Anh vô địch để tương xứng vị thế của nền bóng đá sở hữu giải vô địch quốc gia hấp dẫn và giàu có nhất thế giới hiện tại.

- Cảm ơn anh về cuộc trao đổi!

world cup 2022 anh 3

Kết quả bốc thăm chia bảng World Cup 2022. Đồ họa: Minh Phúc.

Lý do Maguire vẫn được lên tuyển Anh Sự tin tưởng và đánh giá tích cực từ huấn luyện viên Southgate giúp Maguire tiếp tục được gọi lên tuyển Anh, bất chấp phong độ thiếu thuyết phục của trung vệ này ở MU.

Phản ứng của HLV Nhật Bản khi chung bảng với Đức và Tây Ban Nha

Huấn luyện viên Hajime Moriyasu vẫn đặt mục tiêu cùng tuyển Nhật Bản vào tứ kết World Cup 2022 dù rơi vào bảng đấu được cho là tử thần.

Đối thủ lớn nhất của Pháp tại World Cup 2022

Tuyển Pháp sở hữu dàn cầu thủ tài năng và bất kỳ thành tích nào ngoài danh hiệu cao quý nhất tại World Cup 2022 cũng bị coi là thất bại.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm