Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BLV Quang Huy - nước mắt và vinh quang cùng Olympic Việt Nam

Là người giữ vai trò “truyền lửa” ở trận Olympic Việt Nam - Olympic Bahrain, BLV Vũ Quang Huy không giấu nổi hạnh phúc khi chứng kiến thầy trò HLV Park Hang-seo tạo nên lịch sử.

Công Phượng đem về chiến thắng cho Olympic Việt Nam như thế nào? Công Phượng có 30 phút thi đấu ấn tượng trước Bahrain tối 23/8, trong đó nổi bật là khoảnh khắc dứt điểm tung nóc lưới đối thủ giúp Olympic Việt Nam lần đầu vào bán kết ASIAD.

Tại ASIAD 10, thế hệ của những Nguyễn Anh Đức, Nguyễn Trọng Hoàng, Đinh Thanh Trung được dẫn dắt bởi HLV Phan Thanh Hùng làm nên lịch sử khi vượt qua vòng bảng.

8 năm sau, chỉ còn lại Anh Đức trong đội hình, kết hợp cùng thế hệ cầu thủ tài năng tiếp theo của Việt Nam như Xuân Trường, Công Phượng, Văn Đức, Olympic Việt Nam viết tiếp giấc mơ ở sân chơi đẳng cấp châu lục.

Olympic Việt Nam dễ dàng vượt qua vòng bảng, trong đó có trận thắng thuyết phục 1-0 trước gã khổng lồ Olympic Nhật Bản. Vòng 16 đội, thầy trò HLV Park Hang-seo đối diện thử thách khó khăn là Olympic Bahrain.

90 phút khép lại, “bàn thắng vàng” của Công Phượng giúp Olympic Việt Nam thẳng tiến đến trận tứ kết. Và, lịch sử bóng đá Việt Nam ở đấu trường ASIAD chính thức sang trang mới.

Sự tiếc nuối còn đọng lại ở đất Quảng Châu

Trong hành trình gắn bó cùng sự nghiệp bình luận bóng đá, Olympic Bahrain là một trong những đội bóng mang lại cho BLV Quang Huy nhiều kỷ niệm. Tại ASIAD 10 trên đất Quảng Châu, Olympic Việt Nam gặp Bahrain ở trận ra quân bảng B.

Kết quả, đội bóng của HLV tạm quyền Phan Thanh Hùng dễ dàng đè bẹp đối thủ Tây Á 3-1.

BLV Quang Huy – nuoc mat va vinh quang cung Olympi anh 1
Sau 8 năm, Anh Đức gặp lại Olympic Bahrain trong khuôn khổ ASIAD. Ảnh: Việt Hùng.

Sau đó, Olympic Việt Nam chơi kiên cường trước hai đối thủ mạnh là Turkmenistan (thua 2-6) và Iran (thua 0-1). 3 điểm ở vòng bảng đủ giúp thầy trò ông Phan Thanh Hùng giành tấm vé vào vòng 16 đội. Chiến tích ở ASIAD 10 là một trong những cột mốc lịch sử mà BLV Quang Huy có cơ hội đồng hành cùng bóng đá Việt Nam.

“Tôi gắn bó với sự phát triển của bóng đá Việt Nam từ lâu và được bình luận khá nhiều trận đấu mang tính chất lịch sử. Điển hình như lần đầu tiên Việt Nam đánh bại Thái Lan ở Tiger Cup 1998. Tôi có dịp hô to khoảnh khắc bùng nổ của Hồng Sơn, Văn Sỹ Hùng, Việt Hoàng", BLV Quang Huy nhớ lại.

"Tiếp theo, tôi may mắn tham gia bình luận tất cả trận đấu của Olympic Việt Nam ở ASIAD 10 và thắng Bahrain ở trận mở màn có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nhờ đó Olympic Việt Nam mới có lần đầu tiên vượt qua vòng bảng”, anh nói thêm.

Năm ấy, HLV tạm quyền Phan Thanh Hùng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở ghế chỉ đạo. Nhưng khi HLV Henrique Calisto sang Trung Quốc tiếp quản đội tuyển, Olympic Việt Nam phải nếm thất bại đau đớn trước Olympic Triều Tiên. Sau 8 năm, BLV Quang Huy vẫn nhớ rõ khoảnh khắc Olympic Việt Nam gục ngã trước đối thủ.

“Olympic Việt Nam được chơi ở vòng knock-out đã là thành công rất lớn, nhưng tôi vẫn tiếc khi cuộc hành trình chỉ dừng ở đó. HLV Phan Thanh Hùng làm tốt nhiệm vụ trong thời gian ông Calisto bận việc chuẩn bị AFF Cup cùng đội tuyển quốc gia", anh kể lại cùng Zing.vn.

"Nhưng khi HLV Calisto bay sang Trung Quốc giúp sức cho ông Phan Thanh Hùng, Olympic Việt Nam lại thất bại đáng tiếc trước Olympic Triều Tiên. Việc phải nhận hai thẻ đỏ khiến đội bóng của chúng ta không còn khả năng chống đỡ”, BLV Quang Huy phân tích thêm.

60 phút chuẩn bị cho trận đánh lớn

Chia sẻ với Zing.vn ở thời điểm VOV chính thức sở hữu bản quyền Á vận hội 18, BLV Quang Huy hạnh phúc khi có cơ hội đồng hành cùng các trận đấu của thầy trò ông Park.

Olympic Việt Nam đánh bại Bahrain, niềm vui nhân đôi cho BLV Quang Huy bởi chất giọng của anh lại vang lên trong ngày bóng đá nước nhà đi vào lịch sử. “Tôi bình luận rất nhiều trận đấu, nhưng cảm xúc đêm qua thật sự khác biệt và khó diễn tả", anh nhấn mạnh.

"Đã lâu lắm rồi, Việt Nam mới sở hữu thế hệ cầu thủ tài năng toàn diện như các học trò của HLV Park. Thật tuyệt vời khi tôi được cất tiếng lên trước hàng triệu khán giả nước. Với VTC, cũng rất lâu rồi chúng tôi mới tường thuật trực tiếp một trận của đội tuyển quốc gia”, anh trải lòng.

BLV Quang Huy – nuoc mat va vinh quang cung Olympi anh 2
"Cặp bài trùng" Quang Huy - Quang Tùng miệt mài bình luận ở cabin. Ảnh: FB Ngô Nam.

“Khoảng trống, sút, vào rồi, vào rồi các bạn ơi, Công Phượng đã ghi bàn. Cuối cùng chúng ta đã có cơ hội thật sự và Công Phượng không bỏ lỡ”, BLV Quang Huy hô to ở phút 87 của trận Olympic Việt Nam - Bahrain khi tiền đạo Nguyễn Công Phượng ghi bàn thắng quyết định.

“Phút ngẫu hứng của tôi, nhưng không thể kìm lại khi Công Phượng ghi bàn thắng quá quan trọng. Sau đó, Olympic Việt Nam đánh bại Bahrain bằng tỷ số tối thiểu và chính thức giành vé vào trận tứ kết. Sau nhiều năm chờ đợi, cuối cùng chúng ta đã làm nên lịch sử”, BLV Quang Huy vui mừng.

Trước khi Việt Nam chính thức có bản quyền ASIAD, khán giả cả nước phải theo dõi ba trận vòng bảng thông qua đường truyền kém chất lượng ở Internet. Việc VOV đạt thỏa thuận với đối tác đến ở thời điểm vô cùng quan trọng để những người hâm mộ bóng đá Việt Nam có cơ hội xem Olympic Việt Nam thi đấu qua kênh hợp pháp và chất lượng.

Với cá nhân BLV Quang Huy, đã từ khá lâu, anh không bình luận trực tiếp một trận đấu của đội tuyển Việt Nam. BLV Quang Huy thừa nhận có cảm giác hồi hộp và háo hức trước "trận đánh lớn" của sự nghiệp bình luận bóng đá.

Nhưng kinh nghiệm, bản lĩnh sau hàng trăm trận đấu tham gia bình luận giúp anh hoàn thành tốt vai trò của "người truyền lửa" bên cạnh BLV Quang Tùng. Anh nói: “Nhiều người nghĩ tôi sẽ rất áp lực, nhưng không phải, chỉ có cảm giác hồi hộp và chờ đợi mà thôi".

BLV Quang Huy – nuoc mat va vinh quang cung Olympi anh 3
BLV Quang Huy trải qua đủ cảm xúc vui, buồn cùng Olympic Việt Nam ở các kỳ Á vận hội. Ảnh: Việt Linh.

"Trước khi trận đấu diễn ra, tôi chỉ cần hơn 60 phút để chuẩn bị tư liệu bình luận. Trên sóng truyền hình, Quang Huy muốn mang lại cho khán giả những điều tốt nhất, bởi họ xứng đáng. Tôi rất vui khi có dịp đồng hành cùng khán giả, hy vọng mọi người sẽ hài lòng”.

Hành trình chinh phục đỉnh cao ở ASIAD sẽ tiếp tục ở lượt tứ kết và Olympic Syria là "chướng ngại vật" tiếp theo của Olympic Việt Nam. Nếu không có gì thay đổi, “cặp bài trùng” Quang Huy - Quang Tùng sẽ tiếp tục giữ vai trò bình luận kênh các kênh sóng của VOV và VTC.

Khép lại buổi trò chuyện cùng Zing.vn, BLV Quang Huy cho biết anh chờ đợi trận đấu lịch sử tiếp theo của Công Phượng và các đồng đội. “Sau trận Bahrain, nhà đài có thêm thời gian chuẩn bị. Hy vọng thầy trò ông Park sẽ một lần nữa tạo nên chiến thắng lịch sử, qua đó mang lại niềm vui cho cổ động viên nhà”, anh nói.

Báo chí châu Á ngả mũ khi Olympic VN chưa để thua bàn nào tại ASIAD

Đội tuyển Olympic Việt Nam cùng với Uzbekistan là 2 đội bóng chưa để thủng lưới bàn nào tại ASIAD năm nay trên đất Indonesia.

CĐV Việt Nam vỡ òa khi thầy trò HLV Park vào tứ kết ASIAD 2018 Cổ động viên hy vọng với chiến thắng trước Olympic Bahrain, tuyển Olympic Việt Nam sẽ tái hiện kỳ tích tại Thường Châu đầu năm 2018.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm