Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BLV Quang Huy: 'Cuộc đua Quả bóng Vàng World Cup chỉ còn 4 cái tên'

Nhận xét về những ứng viên có khả năng cạnh tranh Quả bóng Vàng World Cup năm nay, BLV Quang Huy cho rằng danh hiệu cá nhân này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào thành tích của ĐTQG.

'Người phán xử': ĐT Anh sẽ vô địch World Cup 2018 Sáng 8/7, tại tòa soạn Zing.vn, NSND Hoàng Dũng của phim "Người phán xử" và BLV Quang Huy nhìn lại vòng tứ kết World Cup 2018 và các trận đấu sắp tới tại bán kết.

Kết thúc vòng tứ kết, World Cup chỉ còn lại 4 đại diện mạnh nhất đều đến từ châu Âu. Với những sự mới mẻ, bất ngờ đã xuất hiện tại Nga năm nay như công nghệ VAR, hàng loạt tên tuổi lớn phải về nước sớm, BLV Quang Huy hi vọng chức vô địch thế giới 2018 sẽ được trao cho một cái tên mới mẻ so với bảng thành tích lịch sử trong quá khứ.

Bóng đá thời kỳ 4.0

BLV Quang Huy,  cuoc dua Qua Bong Vang,  World Cup 2018 anh 1
4 đội bóng mạnh nhất World Cup 2018 đều đến từ châu Âu.

Điểm lại các vòng đấu, vòng bảng chứng kiến kết thúc buồn của nhà vô địch World Cup 2014 Đức. Sang đến vòng 1/8, cặp đôi siêu sao hàng đầu hành tinh là Lionel Messi và Cristiano Ronaldo phải "nắm tay" nhau ra về trong cùng một ngày. Đến hết vòng tứ kết, 2 ngôi sao loại 2 là Luis Suarez và Neymar cũng tiếp tục đón nhận thất bại.

Theo BLV Quang Huy, thực tế này cho thấy bóng đá ngày nay không nằm ngoài xu thế toàn cầu hòa và giai đoạn công nghệ 4.0. Để có thể thích nghi và ứng phó với một giải đấu khắc nghiệt như World Cup, HLV luôn cần một sự trang bị kỹ lưỡng, đa dạng về đấu pháp, biết lựa chọn các cầu thủ sung sức nhất, đạt hưng phấn và phong độ cao nhất.

"Những đội bóng vẫn còn bám theo quá khứ, trông chờ vào "bài tủ" và các ngôi sao sẽ dễ bị bắt bài, khi mọi thứ lên đến đỉnh cao đều đã bị mổ xẻ, "bắt bài". Ngược lại, các đội bóng có thể yếu hơn nhưng chịu khó động não sẽ tìm ra được cách khắc chế các đại diện mạnh. Không có yếu tố bất ngờ là coi như thất bại. Đơn cử có thể nhắc đến trường hợp của Iceland đã gây ra không ít khó khăn cho Argentina", BLV Quang Huy chia sẻ.

Bóng đá Nam Mỹ thất thế trước châu Âu

Một trong những thực tế buồn tại giải đấu năm nay, đó là các đội bóng Nam Mỹ đã sạch bóng sau khi kết thúc vòng tứ kết. Nam Mỹ ngày càng lép về trước châu Âu, 4 đội bán kết giờ là cuộc đối đầu trong khuôn khổ lục địa già, trở thành một giải đấu Euro thu nhỏ.

Nghiên cứu kỹ về vấn đề của 2 châu lục, có thể lấy ví dụ về trường hợp của đội tuyển Brazil. "Selecao" sở hữu một HLV lí trí bậc nhất Nam Mỹ là Tite nhưng khi Brazil gặp vấn đề vẫn khư khư giữ lấy đội hình toàn thắng ở vòng loại.

Neymar dù không đạt phong độ cao nhưng liên tục được đồng đội nhồi bóng. Gabriel Jesus thi đấu không hiệu quả vẫn tiếp tục có tên trong đội hình chính thức, trong khi Douglas Costa chỉ được tung vào sân từ băng ghế dự bị lại cho thấy sự nhạy bén của một tiền đạo đậm chất Nam Mỹ.

BLV Quang Huy,  cuoc dua Qua Bong Vang,  World Cup 2018 anh 2
Brazil phải nhận thất bại cay đắng trước các đội bóng châu Âu.

Trái ngược với các đội bóng Nam Mỹ luôn muốn giữ nguyên những giá trị cũ, không chịu cập nhật, đổi mới, bóng đá châu Âu lại cho thấy sự vận động và thay đổi không ngừng. Kỹ năng của các cầu thủ dần được hoàn thiện, thích ứng với nhiều sơ đồ chiến thuật và đấu pháp khác nhau.

Đội tuyển Thụy Điển hay Nga là những ví dụ điển hình. Những đội bóng này không có ngôi sao, họ buộc phải lấy sức mạnh tập thể, sự đa dạng về đấu pháp, nghiên cứu kỹ đối thủ để làm vũ khí chống lại những đội bóng lớn. Những đại diện châu Âu này đã cho thấy thứ bóng đá trí tuệ, khoa học đỉnh cao, không có chỗ cho thi đấu bản năng.

Từ đó, có thể nhận thấy xu thế thành công ở World Cup năm nay là bóng đá trí tuệ, lao động nghiêm túc, có nhiều phương án ứng phó trên sân, đang chiếm ưu thế so với những đấu pháp thuộc về giá trị cũ, cảm tính, không chịu làm mới dẫn đến lạc hậu.

Theo BLV Quang Huy, nguyên nhân dẫn đến sự thống trị hiện tại của bóng đá châu Âu là việc hình thành khối EU: "Bản thân UEFA Champions League trở nên hấp dẫn như ngày hôm nay cũng là sản phẩm của EU. Bóng đá châu Âu phát triển mạnh, đều, không có sự cách biệt quá lớn giữa các đội".

"3 đại diện Nam Mỹ Âu vô địch World Cup là Brazil, Argentina và Uruguay đều có các ngôi sao đang thi đấu tại châu Âu. Đó là lí do tại sao những tên tuổi này đã quá quen thuộc với các đội bóng châu Âu, dẫn đến bị bắt bài. Về mặt chiến thuật cũng như cách tổ chức trận đấu, Nam Mỹ có nhiều điểm đã lạc hậu so với châu Âu", BLV Quang Huy nhận định.

Cuộc đua Quả Bóng Vàng World Cup 2018

BLV Quang Huy,  cuoc dua Qua Bong Vang,  World Cup 2018 anh 3
Cả Harry Kane, Hazard và De Bruyne đều đang thi đấu tại Ngoại hạng Anh.

Nhận xét về những ứng viên có khả năng cạnh tranh Quả bóng Vàng tại kì World Cup năm nay, BLV Quang Huy cho rằng danh hiệu cá nhân này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào thành tích của ĐTQG.

Trong những đại diện còn lại tại vòng bán kết, HLV Quang Huy đánh giá cao những cái tên đã thi đấu xông xáo, nổi bật như bộ đôi tấn công Eden Hazard - Kevin de Bruyne của đội tuyển Bỉ, Harry Kane của "Tam sư" và Luka Modric đến từ Croatia.

Về đoàn quân của HLV Didier Deschamps, BLV Quang Huy nhận xét: "Pháp đang cho thấy một đội hình mạnh đều ở các tuyến. Mặc dù được nhắc tên rất nhiều sau trận đấu bùng nổ với Argentina, Kylian Mbappe lại chưa cho thấy một phong độ ổn định khi đối đầu với Mexico. N'Golo Kante là một cái tên thi đấu nổi bật, chắc chắn trong màu áo tuyển Pháp, tuy nhiên vẫn chỉ thiên về phụ trách hệ thống phòng ngự".

Bên cạnh bộ đôi tấn công huy diệt Hazard - De Bruyne của "Quỷ Đỏ" cùng ngôi sao Harry Kane đang dẫn đầu cuộc đua Chiếc Giày Vàng, BLV Quang Huy cũng dành những lời khen ngợi cho cầu thủ trụ cột của Croatia: "Modric cùng Real đã 3 lần liên tiếp vô địch Champions League nên phần nào cũng bị quá tải. Tuy nhiên, Modric là một cầu thủ lão luyện, nếu biết phân phối sức lực vẫn hoàn toàn có thể giành danh hiệu cá nhân tại World Cup năm nay".

Đội hình tiêu biểu vòng tứ kết: Sao MU trải đều 3 tuyến

Premier League thể hiện ưu thế áp đảo ở vòng tứ kết World Cup khi đóng góp tới 7 cầu thủ trong đội hình tiêu biểu.

Bích Hiền

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm