Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BLV Anh Ngọc: 'Sai lầm của Loew là tin tuyệt đối vào nhóm công thần'

Bình luận viên Trương Anh Ngọc cho rằng thất bại của ĐT Đức ở World Cup 2018 xuất phát từ việc các cầu thủ trụ cột như Oezil hay Mueller không còn động lực và khát khao thi đấu.

Phóng viên quốc tế: ‘Đức xứng đáng bị sỉ nhục như vậy’ Sau thất bại được cho là tủi nhục của ĐKVĐ thế giới, nhiều phóng viên quốc tế đã có những chia sẻ về Đức và cuộc chơi của họ tại vòng bảng World Cup 2018.

- Anh đánh giá thế nào về thất bại của ĐT Đức tại World Cup lần này?

- Đây là vòng chung kết tệ nhất trong lịch sử của Đức từ trước đến nay, khi chỉ ghi được 2 bàn trong 3 trận, điều chưa từng xảy ra trong bất cứ World Cup nào trước đó.

Đây cũng là lần đầu tiên đội tuyển đã 4 lần liên tiếp vào được bán kết ở các kỳ World Cup gần nhất bị loại từ vòng bảng kể từ năm 1938.

Đây là cú sốc nặng nề đối với không ít người, vì thực lực của Đức rất mạnh. Họ có HLV dày dạn kinh nghiêm, đội ngũ rất nhiều tài năng, kết cấu vững chắc từ cấp liên đoàn cho đến các đội bóng.

ĐT Đức già cỗi sau 4 năm lên ngôi ở Brazil

Tuy nhiên, nếu như trong 4 World Cup trước năm 2018, có tới 3 đội ĐKVĐ bị loại từ vòng bảng thì chắc chắn phải có lý do, và Đức có lẽ đã đi theo vết xe đổ của họ.

Sau 4 năm, các đội bóng ấy mất đi sự khao khát chiến thắng, mất đi sự đoàn kết gắn bó và trở nên già cỗi về ý tưởng chiến thuật, nên bị các đối thủ "đọc vị" một cách dễ dàng. Đức cũng không khác Pháp ở World Cup 2002, Italy 2010 và Tây Ban Nha 2014.

Sai lam cua Loew la dat niem tin vao nhom cong than anh 1

- Nguyên nhân vì đâu ĐT Đức lại thi đấu rất tệ trong 3 trận vòng bảng?

- Sau trận thua Mexico, báo chí Đức chỉ ra là trong nội bộ của Đức có lục đục. Khi đội bóng bị chia làm 2, nhóm Bayern chống lại nhóm các cầu thủ còn lại.

Sai lầm của Joachim Loew là tiếp tục đặt niềm tin tuyệt đối vào nhóm cầu thủ công thần như Manuel Neuer, Mats Hummels, Mesut Oezil, Thomas Mueller, trong khi bản thân họ đã sa sút phong độ, nhất là Ozil và Mueller.

Sự gãy đổ của Đức ở tuyến giữa, khi Ozil mất đi niềm hưng phấn và cảm hứng chơi bóng, trong khi Mueller chỉ còn là cái tên, yếu tố quan trọng trong sự sụp đổ này. Trong khi đó, có thể thấy rất rõ là hàng thủ của Đức với các trụ cột Bayern cũng không còn là chính họ.

Đức bị loại không phải vì các đối thủ trong bảng quá mạnh, mà là vì họ tự bắn vào chân. Những mầm mống của sự sụp đổ này đã được thấy từ giai đoạn chuẩn bị cho giải. Đức chỉ thắng 1 trong 7 trận giao hữu trước giải, và đó không phải là điều bình thường.

ĐT Đức không có thủ lĩnh sau khi Lahm giải nghệ

- Nội bộ thiếu đoàn kết ảnh hưởng như thế nào đến ĐT Đức ở World Cup lần này?

- Đức luôn nổi tiếng vì tinh thần đoàn kết, đồng đội, và cái tôi phải nhường chỗ cho tập thể. Nhưng nếu những gì báo chí Đức nói về nội tình đội tuyển ở giải này là đúng, có thể tin rằng Đức đã sụp đổ khi có quá nhiều cái tôi được bộc lộ.

- Việc Philipp Lahm và Bastian Schweinsteiger chia tay đội tuyển có ảnh hưởng thế nào đến ĐT Đức?

- Họ không phải là những siêu sao, nhưng lại có ảnh hưởng lớn đến cả một tập thể. Sau khi hai người này ra đi, có thể thấy rất rõ là trong đội tuyển Đức không có thủ lĩnh thực sự nào nổi lên và lấp khoảng trống mà hai danh thủ này để lại.

Đức vô địch Confederations Cup 2017 bằng đội hình trẻ, tạo ra ấn tượng rằng lứa trẻ của Đức rất tuyệt và đủ sức đưa đội tuyển đến thành công ở World Cup này. Chiến thắng ấy thực ra tạo ra những ảo tưởng.

Đức không có ai có khả năng gây ảnh hưởng lớn lên lối chơi và trong phòng thay đồ của họ ở giải này là điều có thể thấy rõ.

Sai lam cua Loew la dat niem tin vao nhom cong than anh 2

- Theo anh, thủ môn Manuel Neuer rất tài năng nhưng dường như không thể hiện được nhiều ở vai trò thủ quân?

- Cậu ấy không phải là người thực sự có cá tính. Việc Neuer chấn thương khá dài và mới trở lại bình phục là được cho bắt chính ngay, dù phong độ chưa tốt, có thể là một trong những lý do gây bất ổn trong nội bộ đội tuyển, khi nhiều cầu thủ cho rằng Ter Stegen xứng đáng bắt chính hơn.

Ở World Cup này, Neuer cũng chỉ còn là cái bóng mờ so với chính anh của 4 năm trước, trên đỉnh vinh quang.

- Còn với tiền vệ Oezil, anh gặp vấn đề gì mà thi đấu như bóng ma trên sân?

- Cậu ấy đã như thế cả mùa bóng này ở Arsenal rồi, không chỉ là sa sút phong độ mà còn bộc lộ sự thiếu khao khát, thiếu động lực. Oezil cũng như thế khi về đá đội tuyển ở giải này. Khi cậu ấy trở nên yếu ớt và lờ nhờ, chậm chạp, Đức cũng thiếu đi sự sáng tạo và đột biến vốn có.

- Huấn luyện viên Joachim Loew có lỗi gì trong thất bại của ĐT Đức?

- Tôi có cảm giác ông ấy cạn kiệt ý tưởng. Loew đã nắm Đức trong suốt 12 năm, xây dựng đội tuyển này thành một siêu đội bóng, cỗ máy vững chắc, bản lĩnh và có lực lượng mạnh dựa trên lứa các cầu thủ trẻ.

Tuy nhiên ở World Cup này, Joachim Loew không còn thổi hồn được cho đội tuyển, không còn tạo ra những điều mới mẻ nữa. Tôi nghĩ có lẽ ông sẽ từ chức sau World Cup này để nhường chỗ cho người khác có tư duy và cách tiếp cận bóng đá khác, mới mẻ và khao khát chiến thắng hơn.

ĐT Đức sẽ sớm trở lại mạnh mẽ

Huấn luyện viên Joachim Loew có sai khi loại Leroy Sane từ đầu?

- Đúng là rất nhiều người nói rằng Loew đã sai khi loại Sane. Nhưng tôi tin rằng có Sane ở Nga thì có lẽ cũng không giải quyết được việc gì. Vấn đề cốt lõi dẫn đến thất bại của Đức không chỉ là ở từng cá nhân riêng lẻ, mà còn ở hệ thống thi đấu, tư duy chiến thuật đã già cỗi. 

Sai lam cua Loew la dat niem tin vao nhom cong than anh 3
Đội tuyển Đức có đủ tiềm lực để đứng dậy ngay sau cú ngã ở World Cup 2018. Ảnh: Reuters.

- Liệu thế hệ hiện tại của Đức chấm hết sau giải đấu này? ĐT Đức cần làm gì để tìm lại thành công trong tương lai? 

- Đức sẽ đứng dậy ngay thôi. Họ không thiếu các tài năng, không thiếu những người giỏi giang có thể thay Loew cáng đáng công việc ở đội tuyển.

Ngoài ra, Đức có một cơ cấu tổ chức ở cấp liên đoàn rất hiệu quả, là hình mẫu cho nhiều nền bóng đá, trong đó có chúng ta. Điều mà họ cần là những tư duy mới và sự khao khát chiến thắng.

Thất bại này thực ra là tốt cho Đức. Hãy tin là thế. ĐT Đức sẽ trở lại cực kỳ mạnh mẽ ở Euro 2020.

LĐBĐ Đức lên tiếng về tương lai của HLV Joachim Loew

Với những phản ứng dữ dội chống lại HLV Joachim Loew ở lại "Die Mannschaft", LĐBĐ Đức buộc phải đưa ra quyết định về tương lai của chiến lược gia 58 tuổi.

Nhà báo Vũ Công Lập: Đức bị bắt bài, nên thay Joachim Loew

Trao đổi với Zing.vn, nhà báo Vũ Công Lập không hề bất ngờ khi chứng kiến nhà vô địch thế giới bị loại ngay từ vòng bảng.

Highlights Hàn Quốc 2-0 Đức: Nhà vua băng hà 2 bàn thắng ở phút bù giờ lần lượt của Young-Gwon Kim và Son Heung-min biến "Cỗ xe tăng" trở thành cựu vương World Cup chỉ sau 3 trận đấu ở vòng bảng.

HLV tuyen Duc xem xet kha nang tu chuc? hinh anh

HLV tuyển Đức xem xét khả năng từ chức?

0

Những phát biểu sau trận thua tủi hổ 0-2 trước Hàn Quốc (27/6) cho thấy HLV Joachim Loew đang cân nhắc khả năng từ chức ở đội tuyển Đức.

Đức Mạnh (thực hiện)

Bạn có thể quan tâm