Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BLV Anh Ngọc: 'Cuộc chiến Ronaldo - Messi kinh điển, độc nhất vô nhị'

Bình luận viên Anh Ngọc cho rằng Ronaldo và Messi thống trị Quả bóng vàng bởi sự đặc biệt, vượt trội các đối thủ về thành tích ghi bàn và liên tiếp lật đổ nhiều kỷ lục.

Ronaldo nhận quả bóng vàng trên tháp Eiffel Siêu sao người Bồ Đào Nha nâng cao danh hiệu cá nhân thứ 2 trong năm 2017 trên tháp Eiffel.

- Anh cảm nhận thế nào về cuộc đua giành Quả bóng vàng 2017 so với những năm trước đó? Tại sao lần thứ 10 Ronaldo và Messi cạnh tranh danh hiệu cá nhân này nhưng vẫn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía người hâm mộ và giới truyền thông?

- Nhiều người nói rằng các Quả bóng vàng đều đã có chủ sau khi kết thúc mùa giải cũ. Chẳng hạn, họ nói rằng Ronaldo đã chắc suất có được danh hiệu này sau khi đoạt chức vô địch La Liga và bảo vệ thành công ngôi vương Champions League.

Nhưng không hẳn là vậy. Thành tích ấy chỉ là để tham khảo. Hạn chót cho những các nhà báo tham gia bỏ phiếu là ngày 15/11 và tôi đợi đến đúng ngày áp chót mới gửi phiếu của mình, sau khi đã cân nhắc rất kỹ từng phiếu bầu theo thứ tự từ 1 đến 5 (đi cùng với đó là số điểm tương ứng cho từng vị trí là 6 điểm, 4 điểm, 3 điểm, 2 điểm và 1 điểm). Sự toả sáng rực rỡ của Messi trong giai đoạn cuối năm cũng khiến tôi cân nhắc, nhưng cuối cùng, tôi vẫn chọn Ronaldo.

Cuoc chien Ronaldo vs Messi la kinh dien anh 1
Danh hiệu của Cristiano Ronaldo trong năm 2017. Đồ họa: Quý Sáng.

Sở dĩ họ được chú ý là bởi họ vẫn là những ngôi sao sáng nhất của bóng đá thế giới, bất chấp đều ở tuổi 30 và hơn 30. Bóng đá thế giới bây giờ không giống như những năm trước kia, khi các siêu sao nhiều hơn, tản mát ở nhiều giải đấu và mức độ cạnh tranh của bóng đá cấp CLB lớn hơn rất nhiều. Có tới 18 cầu thủ khác nhau được trao Quả bóng vàng trong 19 lần bầu chọn từ năm 1990 đến 2007, tức là năm cuối cùng trước sự thống trị của bộ đôi Ronaldo - Messi đã cho thấy điều này.

Tuy nhiên, cũng phải nói rằng Ronaldo và Messi là những cầu thủ rất đặc biệt, hơn hẳn những người sau họ nhiều cái đầu. Và cuộc chiến cá nhân của họ cũng như các đội bóng mà họ đầu quân là Real Madrid và Barcelona có thể coi là kinh điển, vì đấy là những cuộc đua tranh đầy kịch tính và hấp dẫn, năm này qua năm khác.

- Theo anh, Cristiano Ronaldo đã thể hiện những gì để xứng đáng là chủ nhân Quả bóng vàng 2017? Điều gì ảnh hưởng quyết định và lớn nhất đến chiến thắng của Ronaldo?

- Phải nói rằng Ronaldo không còn trẻ khi đoạt Quả bóng vàng 2017. Anh đã ở tuổi 32. Trong lịch sử hơn nửa thế kỷ của danh hiệu này, chỉ có 2 cầu thủ nhiều tuổi hơn anh được vinh danh Quả bóng vàng là Cannavaro năm 2006 khi 33 tuổi và Sir Stanley Matthews năm 1956, khi ông đã 41 tuổi.

Cuoc chien Ronaldo vs Messi la kinh dien anh 2
Cristiano Ronaldo đóng góp nhiều bàn thắng quan trọng cho Real Madrid. Đồ họa: Quý Sáng.

Tuổi tác là một vấn đề lớn đối với những cầu thủ chơi ở đỉnh cao, đặc biệt là những người chơi tấn công như Ronaldo hay Messi. Số bàn thắng anh ghi được trong cả năm 2017 đã không còn cao như trước nữa, nhưng có rất nhiều những bàn thắng quan trọng và đóng góp cá nhân khác cho thành tích của Real Madrid ở La Liga cũng như Champions League và đội tuyển Bồ Đào Nha.

Điều có ảnh hưởng quyết định và lớn nhất đến Quả bóng vàng của Ronaldo chính là phong độ quá ấn tượng của anh ở cuối mùa trước tại La Liga và Champions League. Trong những năm lẻ không có World Cup hay EURO, thì những giải lớn như Champions League hoặc Copa America (với các cầu thủ Nam Mỹ) là tiêu chí đánh giá hàng đầu.

- Anh đánh giá vòng loại World Cup 2018 tác động thế nào đến kết quả của cuộc bình chọn năm nay?

- Không nhiều lắm. Bồ Đào Nha đoạt vé không khó khăn lắm, và các đóng góp của Ronaldo trong thành công này không ít. Trong khi đó, báo chí và người hâm mộ thế giới lại sốc vì cái cách mà Messi đã “gánh team” Argentina vượt qua vòng loại như thế nào ở trận đấu cuối. Tuy nhiên, năm 2017 này, cuộc đua lớn của họ vẫn là ở trên sân cỏ châu Âu.

Nếu ở vòng loại, một trong hai ngôi sao không toả sáng và thất bại, chắc chắn điều đó sẽ ảnh hưởng đến các lá phiếu bầu. Tuy nhiên, như chúng ta đã thấy, không có chuyện đó xảy ra. Ronaldo giành được số điểm cao hơn rất nhiều so với Messi (anh giành 89,58% số điểm của ban giám khảo gồm 176 nhà báo đại diện cho 176 quốc gia).

- Anh có thể giải thích tại sao không có cầu thủ nào lật đổ sự thống trị của Ronaldo và Messi trong cuộc bình chọn Quả bóng vàng suốt 10 năm qua?

- Họ quá mạnh, ghi quá nhiều bàn thắng, lật đổ rất nhiều các kỷ lục ở các giải vô địch Tây Ban Nha và Champions League, thay nhau thống trị các bảng thành tích cá nhân và tập thể của bóng đá câu lạc bộ trong vòng 10 năm qua. Ảnh hưởng truyền thông lớn đến mức, Champions League đã lấn át các giải đấu quốc tế lớn như World Cup hay EURO.

Cuoc chien Ronaldo vs Messi la kinh dien anh 3
Cuộc chiến giữa Ronaldo và Messi là kinh điển và độc nhất vô nhị.

Tuy nhiên, một trong những điều mang tính bước ngoặt dẫn tới sự thống trị này là vào năm 2010, khi giải thưởng Quả bóng vàng truyền thống và uy tín bậc nhất thế giới mà tạp chí France Football sáng lập vào năm 1956 sáp nhập với giải thưởng Player of the year mà FIFA lập ra vào năm 1991.

Việc mở rộng ban giám khảo vốn chỉ gồm các nhà báo thành 3 ban giám khảo, có thêm HLV trưởng và đội trưởng ĐTQG các nước thành viên FIFA đã làm mở rộng biên độ bầu chọn và từ đó dẫn đến rất nhiều tranh cãi, khi nhiều người cho là có sự can thiệp của FIFA, tức là người của ban tổ chức và số phận của nhiều lá phiếu, điều chưa từng xảy ra trước kia, khi giải của France Football.

Có thể việc bị ảnh hưởng bởi Champions League và các cuộc đua cá nhân giữa Messi và Ronaldo đã dẫn đến việc ngay cả những nhà vô địch thế giới các năm 2010 và 2014, vô địch EURO 2012, cũng không đoạt Quả bóng Vàng.

Tuy nhiên, tôi cũng muốn nói rằng chúng ta cũng nên hạnh phúc vì được chứng kiến những cuộc chiến giữa họ, những người đem lại nhiều cảm xúc nhất cho thế giới bóng đá những năm qua. Cuộc chiến ấy là độc nhất vô nhị trong lịch sử bóng đá thế giới.

Cái cách mà cả hai nỗ lực để mạnh lên, họ phấn đấu không ngừng, họ liên tục lập các kỷ lục, ghi các bàn thắng và thể hiện những nỗ lực tuyệt vời trong ngần ấy năm thật là phi thường. Tôi vẫn luôn nghĩ rằng một cách rất duy tâm thôi, là nhờ có Messi mà Ronaldo trở thành Ronaldo và nhờ có Ronaldo và Messi trở thành Messi.

- Theo anh, ngôi sao nào hứa hẹn đủ khả năng tạo nên cuộc thay đổi bước ngoặt trong cuộc đua giành danh hiệu do tạp chí France Football tổ chức năm tới?

- Tôi kỳ vọng Neymar. 2 năm trước, cậu ấy đã chen chân vào cuộc đua này khi đoạt Quả bóng đồng. Năm nay, cậu ấy lại đoạt Quả bóng đồng. Nhiều người cho rằng 2017 sẽ là Quả bóng vàng cuối cùng của Ronaldo, và rồi cuộc đua Ronaldo vs Messi sẽ kết thúc. Điều đó thì chưa ai có thể khẳng định được, nhưng hy vọng sẽ không chỉ có Neymar là những đối thủ lớn của cặp đôi này trong năm 2018 và những năm tới nữa.

- Vòng chung kết World Cup 2018 sẽ diễn ra tại Nga mùa hè tới. Anh đánh giá ngôi sao tỏa sáng ở giải đấu cấp đội tuyển lớn nhất thế giới có thể đoạt Quả bóng vàng hay không? Hay cầu thủ vô địch Champions League sẽ lại chiếm ưu thế lớn hơn trong cuộc đua năm 2018?

Cuoc chien Ronaldo vs Messi la kinh dien anh 4
Lá phiếu của nhà báo Trương Anh Ngọc in trên tạp chí France Football số ra hôm nay 8/12.

- Nếu kỳ vọng Neymar có thể đoạt Quả bóng vàng, tức là chúng ta cũng đã trao cho anh ấy gánh nặng phải làm nên điều gì đó ở Champions League mùa 2017/2018 và thậm chí là phải vô địch World Cup 2018. Việc Neymar sang PSG có nhiều lý do, không chỉ là chuyện tiền bạc, mà còn có những lý do chuyên môn, khi anh muốn thoát khỏi cái bóng của Messi để thực sự có một khoảng trời riêng.

- Kể từ sau trung vệ Canavaro trở thành chủ nhân Quả bóng vàng sau khi vô địch World Cup 2006 cùng đội tuyển Italy, lý do gì giúp Ronaldo và Messi vẫn đoạt Quả bóng vàng dù không lên ngôi cùng đội tuyển quốc gia ở các kỳ World Cup?

- Sự thay đổi của cuộc bầu chọn Quả bóng vàng, khi danh hiệu này nhập vào cùng với danh hiệu Player of the year của FIFA từ năm 2010 đến 2015 được cho là đã dẫn đến tình trạng này. Tuy nhiên, có một sự thật là ảnh hưởng về truyền thông của Champions League đã lớn tới mức, nó có thể lấn át cả hình ảnh và tính cạnh tranh của World Cup.

Từ năm 2010, Trương Anh Ngọc là nhà báo duy nhất của Việt Nam được tạp chí France Football mời tham gia bỏ phiếu Quả bóng vàng. Từ đó đến nay, anh liên tục tham gia bỏ phiếu với các kết quả như sau:

Nhà báo Trương Anh Ngọc bầu Quả bóng vàng và kết quả

2010: Xavi - Messi

2011: Messi - Messi

2012: Messi - Messi

2013: Ribery - Ronaldo

2014: Ronaldo - Ronaldo

2015: Messi - Messi

2016: Ronaldo - Ronaldo

2017: Ronaldo - Ronaldo

Ronaldo: ‘Hãy để cuộc chiến Ronaldo vs Messi tiếp diễn’ Trong lễ trao giải QBV 2017, Ronaldo cho biết "cuộc chiến" giữa anh và Messi là một điều lành mạnh và anh vẫn sẵn sàng cho những năm tháng cạnh tranh sắp tới.

Đức Mạnh

Bạn có thể quan tâm