Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bloomberg: Đại gia Hàn Quốc muốn rót 1 tỷ USD vào Vingroup

SK Group, tập đoàn đã chi 470 triệu USD vào Masan hồi tháng 10/2018, dự định rót 1 tỷ USD vào Vingroup. Đây là khoản đầu tư lớn nhất từ tập đoàn này vào Việt Nam.

Thông tin SK Group - Tập đoàn thương mại lớn thứ 4 Hàn Quốc, đang có dự định đầu tư vào Vingroup được hãng tin Bloomberg dẫn nguồn từ tờ Maeil Business.

Theo đó, thông qua SK South East Asia Investment, SK Group sẽ rót khoảng 1 tỷ USD để sở hữu cổ phần tại Tập đoàn Vingroup của Việt Nam. Dự kiến, thương vụ sẽ được thực hiện sớm nhất vào tháng 4 tới.

Việc SK Group công bố dự định rót 1 tỷ USD vào Vingroup cũng trùng với thời điểm tập đoàn của Việt Nam vừa công bố phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư, với mục tiêu huy động tối thiểu 25.000 tỷ đồng. Số tiền này tương đương mức đầu tư mà tập đoàn của Hàn Quốc dự định chi ra.

sk group dau tu 1 ty usd vao vingroup anh 1
Sk Group đang mở rộng hoạt động đầu tư vào Việt Nam thông qua các thương vụ hàng trăm triệu USD gần đây. Ảnh: SKT.

Cụ thể, Vingroup sẽ chào bán riêng lẻ 250 triệu cổ phần, tương đương 7,8% lượng cổ phiếu đang lưu hành cho tối đa 5 nhà đầu tư tổ chức nước ngoài, với mức giá không thấp hơn 100.000 đồng/cổ phiếu.

Theo kế hoạch, số tiền thu được từ đợt chào bán này Vingroup sẽ sử dụng 10.000 tỷ để cơ cấu lại nợ vay; 6.000 tỷ được đầu tư cho công ty con gồm VinFast, VinTech, và Vinsmart; 9.000 tỷ dùng cho hoạt động kinh doanh, cấp vốn ngắn hạn cho tập đoàn và các công ty con.

Thực tế, trước thời điểm công bố kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư, cổ phiếu VIC của Vingroup cũng đã tăng rất mạnh trên sàn chứng khoán.

Hiện, VIC giao dịch với giá 118.300 đồng/cổ phiếu, tăng xấp xỉ 18% so với chính cổ phiếu này giai đoạn đầu năm. Thị giá hiện tại của VIC cũng cao hơn khoảng 18% so với giá phát hành tối thiểu đợt này.

Vingroup cũng đang là doanh nghiệp có vốn hóa cao nhất thị trường chứng khoán, xấp xỉ 376.000 tỷ đồng. Một mình VIC đang chiếm hơn 11,6% vốn hóa các doanh nghiệp niêm yết trên sàn HOSE.

Về phần SK Group, trước dự định đầu tư vào Vingroup, đại gia Hàn Quốc này từng chi tới 470 triệu USD hồi tháng 10/2018 để mua lại gần 110 triệu cổ phiếu quỹ của Tập đoàn Masan, qua đó sở hữu gần 9,5% vốn cổ phần tại doanh nghiệp này.

Khoản đầu tư dự kiến 1 tỷ USD tại Vingroup cũng là khoản đầu tư lớn nhất mà tập đoàn này rót vào một doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.

Là một tập đoàn đa ngành nhưng SK nổi tiếng nhất trong lĩnh vực viễn thông thương hiệu SK Telecom, một trong 3 nhà mạng lớn nhất tại Hàn Quốc.

Ngoài ra, tập đoàn còn kinh doanh trong ngành sản xuất đĩa nhạc và phim, hiện hợp tác cùng 3 công ty giải trí lớn nhất Hàn Quốc SM; YG và JYP; SK cũng là nhà phân phối thuốc lớn nhất ở Hàn Quốc; ngoài ra là một số ngành kinh doanh như khai thác vận chuyển dầu khí, bất động sản, khách sạn và trung tâm thương mại...

Theo 2 tạp chí InterbrandBusinessWeek, tổng giá trị của thương hiệu SK đứng thứ 20 trong số các tập đoàn toàn cầu, đạt 14,9 tỷ USD từ năm 2009.

Bằng việc mở rộng kinh doanh trên toàn thế giới, năm 2017, tập đoàn này thu về tới 141 tỷ USD doanh thu hợp nhất.

Vingroup ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn DKSH

Ngày 21/3 tại Hà Nội, Công ty VinFa (thành viên Tập đoàn Vingroup) và Tập đoàn DKSH (Thụy Sỹ) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược.


Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm