Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Blockchain có thể soán ngôi AI trong 5-10 năm tới?

Dù khác nhau về bản chất công nghệ, AI vẫn có thể bổ trợ cho blockchain, thúc đẩy lĩnh vực này áp dụng rộng rãi.

Trong kỷ nguyên số, blockchain và trí tuệ nhân tạo (AI) là 2 công nghệ mũi nhọn. Cả 2 đều mang đặc thù riêng và hướng đến các ứng dụng khác nhau. Bên cạnh đó, blockchain và AI đại diện cho 2 cách tiếp cận hoàn toàn đối lập về mặt công nghệ và mục tiêu.


AI và blockchain là 2 thái cực khác nhau

Về bản chất công nghệ, blockchain là một hệ thống sổ cái phân tán, phi tập trung, nơi dữ liệu được lưu trữ trong các khối (blocks) và liên kết theo chuỗi (chain). Blockchain sở hữu tính bất biến và minh bạch, thông tin sau khi được ghi lại sẽ không thể sửa đổi. Điều này đảm bảo tính toàn vẹn và đáng tin cậy của dữ liệu, khiến blockchain đặc biệt phù hợp với các ứng dụng đòi hỏi độ chính xác và an toàn cao, như tài chính phi tập trung (DeFi), quản lý chuỗi cung ứng...

Ninety Eight anh 1

Ông Nguyễn Thế Vinh - CEO, nhà sáng lập Ninety Eight - chia sẻ tại phiên phỏng vấn Gala Better Choice Awards 2024. Ảnh cắt từ video.

Ngược lại, AI dựa vào các thuật toán học máy (machine learning) và xử lý dữ liệu lớn để phân tích, dự đoán và đưa ra quyết định. AI có khả năng xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ giúp hỗ trợ quy trình ra quyết định. Tuy nhiên, kết quả từ AI không chính xác tuyệt đối, chỉ là gợi ý dựa trên xác suất.

Ninety Eight anh 2

AI ngày càng có ảnh hưởng lớn trong đời sống.

Chia sẻ bên lề sự kiện Better Choice Awards 2024, ông Nguyễn Thế Vinh, CEO Ninety Eight cho biết có thể kết hợp blockchain và AI để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

“Về mặt công nghệ và sản phẩm, blockchain và AI là 2 thái cực hoàn toàn khác nhau. Blockchain đại diện cho tính chính xác tuyệt đối, còn AI mang tính tổng quát hơn, gợi ý về mặt kiến thức chứ khó chính xác hoàn toàn. Tuy nhiên, về mặt sản phẩm thì các công nghệ này có thể bổ trợ lẫn nhau. Ví dụ điển hình là AI có thể áp dụng để hỗ trợ cho các ngách trong lĩnh vực blockchain”, ông Nguyễn Thế Vinh nhận định.

Tính ứng dụng của blockchain có quá mơ hồ?

Blockchain đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành. Theo CEO Ninety Eight Blockchain, blockchain không chỉ thay đổi cách các ngành này hoạt động mà còn mang lại hiệu quả cao.

"Theo tôi, blockchain có thể ứng dụng vào nông nghiệp để truy xuất nguồn gốc, quy trình sản xuất.... Bên cạnh đó, NFT có thể sử dụng làm chứng chỉ cho người dùng Elsa - một ứng dụng học tiếng Anh", ông Nguyễn Thế Vinh chia sẻ.

NFT (Non-Fungible Token) có thể sử dụng để cấp chứng chỉ cho ngành giáo dục. Mỗi chứng chỉ dưới dạng NFT là duy nhất, không thể sao chép hoặc giả mạo và có thể được lưu trữ vĩnh viễn trên chuỗi khối. Điều này không chỉ giúp học viên dễ dàng chia sẻ và xác thực chứng chỉ của mình với các nhà tuyển dụng hoặc các tổ chức giáo dục khác, mà còn giảm thiểu rủi ro gian lận làm giả chứng chỉ.

Trong nông nghiệp, blockchain đóng vai trò quan trọng trong việc trích xuất nguồn gốc và đảm bảo tính minh bạch của chuỗi cung ứng. Trong ngành thực phẩm, công ty IBM Food Trust đã triển khai hệ thống blockchain để theo dõi và kiểm tra chuỗi cung ứng của các sản phẩm như thịt, rau quả và các sản phẩm tươi sống khác. Điều này giúp phát hiện nhanh chóng bất kỳ vấn đề nào trong chuỗi cung ứng.

Ninety Eight anh 3

Nông sản ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc bằng blockchain IBM.

Đơn cử, nguồn gốc của một lô rau bị nhiễm khuẩn có thể được xác định nhanh chóng nhằm kịp thời thu hồi và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Nhờ vào công nghệ này, mọi thông tin liên quan đến xuất xứ, lộ trình vận chuyển và kiểm tra chất lượng sản phẩm đều được ghi lại chi tiết và không thể thay đổi.

AI Cypheus đang giúp blockchain phổ biến hơn

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang bổ trợ cho blockchain để mở ra một kỷ nguyên mới của công nghệ. AI không chỉ hỗ trợ blockchain trở nên dễ tiếp cận hơn, mà còn giúp tối ưu hóa các trải nghiệm người dùng, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi (mass adoption). Trong bản cập nhật mới nhất của Coin98 Super Wallet, Ninety Eight đã tích hợp Cypheus, trở thành AI Wallet hàng đầu trong thị trường blockchain nhằm phục vụ nhu cầu tra cứu thông tin của người dùng.

Cypheus hoạt động như một trợ lý thông minh trên AI Wallet, hướng dẫn người dùng mới khái niệm và các dịch vụ phổ biến trên nền tảng blockchain. Ngoài ra, AI Cypheus còn giúp đơn giản hóa thao tác trên ứng dụng chỉ với các câu lệnh hoặc yêu cầu đơn giản. Việc này giúp tiết kiệm thời gian và giảm thiểu rủi ro khi người dùng chưa hiểu hết các thao tác.

Ninety Eight anh 4

Thao tác với trợ lý Cypheus trên Coin98 AI Wallet.

Cypheus đang giúp Coin98 AI Wallet trở nên thân thiện và dễ sử dụng hơn với cả những người mới tiếp cận blockchain. Sự kết hợp giữa AI và blockchain không chỉ tối ưu hóa trải nghiệm, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc đưa blockchain đến gần hơn với cuộc sống hàng ngày, thúc đẩy ứng dụng rộng rãi lĩnh vực này.

Lan An

Bạn có thể quan tâm