Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BlackBerry và Windows Phone giá rẻ thổi luồng gió mới vào VN

Sau sự xuất hiện của loạt smartphone chạy Windows Phone 8 giá rẻ năm ngoái, đến lượt BlackBerry gia nhập phân khúc này, mang đến cho người dùng nhiều lựa chọn tốt.

Phân khúc smartphone giá rẻ tại Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển sôi động nhất từ trước đến nay. Không chỉ đa dạng về kiểu dáng, kích thước, giá bán sản phẩm, người dùng còn có quyền lựa chọn nhiều nền tảng hệ điều hành khác nhau để trải nghiệm.

Hai năm trước đây, người dùng không có lựa chọn nào khác về nền tảng nếu muốn kiếm một chiếc điện thoại giá rẻ, ngoại trừ Android. Nokia đánh dấu sự xuất hiện ở phân khúc smartphone tầm thấp bằng những sản phẩm chạy Windows Phone 7 như Lumia 610, 710, nhưng chỉ đến khi model giá rẻ chạy Windows Phone 8 đầu tiên là Lumia 620 ra mắt, bước ngoặt mới xảy ra. Ngay sau đó, hãng điện thoại Phần Lan bổ sung thêm mẫu Lumia 520 - chiếc smartphone giá rẻ đình đám nhất trên thị trường trong năm 2013.

Nokia Lumia 520 và 620 - những sản phẩm tạo ra bước ngoặt ở phân khúc giá rẻ năm 2013.
Nokia Lumia 520 và 620 - những sản phẩm tạo ra bước ngoặt ở phân khúc giá rẻ năm 2013.

Bộ đôi này khi đó liên tục dẫn đầu danh sách smartphone bán chạy nhất tại nhiều đại lý, giúp Nokia đạt thị phần 20% tại Việt Nam. Đây gần như là một con số thần kỳ, bởi trước đó thị phần smartphone của Nokia tại Việt Nam rất khiêm tốn, do người dùng gần như xa lạ hoàn toàn với nền tảng Windows Phone.

Chỉ sau 2 năm, các sản phẩm chạy Windows Phone lại đang có phần thắng thế so với điện thoại giá rẻ chạy Android tại Việt Nam. Dựa trên bảng xếp hạng những smartphone bán chạy nhất tháng của một số đại lý (Mai Nguyên, Thế Giới Di Động), Lumia 525, Lumia 630, HTC 8X, HTC 8S đều lần lượt (hoặc cùng nhau) nằm trong top đầu những sản phẩm bán chạy nhất tháng trong nửa đầu năm nay.

Sau màn hạ giá của BlackBerry Z10 và mới đây là sự kiện ra mắt Z3 tại Việt Nam, BlackBerry cũng cho thấy, họ bắt đầu để tâm đến phân khúc giá rẻ tại Việt Nam mà theo đại diện của hãng, Việt Nam là một trong những thị trường được ưu tiên nhất thế giới ở phân khúc này. Bằng chứng là việc, Việt Nam là nơi đầu tiên hãng chọn cho ra mắt Z3, ngoại trừ Indonesia (Z3 ban đầu được định hướng là sản phẩm dành riêng cho thị trường Indonesia với tên mã Jakarta).

BlackBerry bắt đầu ghi dấu ấn trên thị trường nhờ những sản phẩm tốt, giá rẻ.
BlackBerry bắt đầu ghi dấu ấn trên thị trường nhờ những sản phẩm tốt, giá rẻ.

Việc BlackBerry Z10 giảm giá xuống còn 4,5 triệu đồng được coi như một bước ngoặt. Nhờ giá bán tốt, người mua tìm đến sản phẩm này nhiều hơn, phương tiện truyền thông chú ý đến hơn, đồng nghĩa với việc mức độ phổ biến của sản phẩm nhiều hơn.

Anh Quảng (Tây Hồ, Hà Nội) - một trong những người cuối cùng sở hữu một chiếc BlackBerry Z10 chính hãng (máy đã ngừng sản xuất, và bị khai tử trong đầu tháng 7) cho biết, anh từng nghe nhiều về BlackBerry 10 nhưng những gì anh nghe được chỉ là một nền tảng không thân thiện và ít ứng dụng. Tuy nhiên, sau khi máy giảm giá, anh quyết định chọn một chiếc Z10: “Khi mới cầm máy, đúng là mình không biết làm thế nào để về màn hình chủ, để vào đa nhiệm, nhưng sử dụng một lúc là quen. Với nhu cầu cơ bản, mình thấy máy đáp ứng tốt, thiết kế lại đẹp”.

Anh Quảng là một trong những trường hợp điển hình của đa phần người dùng Việt Nam - ngại tiếp xúc với những thứ mới, thích những trải nghiệm quen thuộc cho đến khi có một “bước ngoặt” nào đó xảy ra, khuyến khích họ tiếp cận cái mới.

Trên thực tế, sự xuất hiện và phổ biến hơn của 2 nền tảng mới là Windows Phone và BlackBerry có ý nghĩa rất lớn. Nó không chỉ giúp tăng tính cạnh tranh (bình quân, giá smartphone giá rẻ giảm 30%/năm trong khoảng 2 năm qua) mà còn mang lại sự đa dạng trong cách chọn lựa của người dùng. Nếu như Windows Phone nổi bật với giao diện đơn giản, khả năng tối ưu hóa cấu hình tốt, thì BlackBerry lại có thế mạnh về email và các tính năng bảo mật.

Thành Duy

Bạn có thể quan tâm