Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BlackBerry sẽ 'bán mình' với giá 4,7 tỷ USD

BlackBerry về cơ bản đã đồng ý bán công ty cho Fairfax Financial, cổ đông lớn nhất của BlackBerry, với giá 4,7 tỷ USD.

BlackBerry công bố hãng đã nhận được lời đề nghị mua lại với giá 4,7 tỷ USD từ hãng đầu tư tài chính Fairfax Financial. Theo đó, Fairfax mua lại BlackBerry với giá 9 USD/cổ phiếu. Fairfax là một cổ đông của BlackBerry và hiện đã sở hữu 10% công ty này.

Ông Prem Watsa, Chủ tịch kiêm CEO của FairFax nói trong một tuyên bố: "Chúng tôi tin rằng giao dịch này sẽ mở ra một chương mới cho BlackBerry, các khách hàng, nhà mạng và nhân viên. Chúng tôi có thể ngay lập tức đem lại giá trị cho các cổ đông, trong khi chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện một chiến lược dài hạn trong một công ty tư nhân tập trung vào cung cấp các giải pháp doanh nghiệp an toàn và chất lượng cao cho khách hàng của BlackBerry trên toàn thế giới".

Trụ sở chính của BlackBerry tại Waterloo, Ontario, Canada.
Mới đây, BlackBerry đã tuyên bố sa thải 4.500 nhân viên, chiếm 40% nguồn nhân lực của công ty. Sau khi BlackBerry thông báo về khoản lỗ gần 1 tỷ USD trong quý II/2013 vào cuối tuần trước, giá cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 20%. Nhà phân tích Brian Colello của Morningstar nói: "Chúng tôi thấy có rất ít hi vọng cho BlackBerry khi là một doanh nghiệp độc lập". Ông Colello nói "thực sự không có hi vọng" cho BlackBerry 10. Ông Collelo cho rằng Fairfax đưa ra mức giá trên là nhằm vào tiền mặt của BlackBerry và danh mục bằng sáng chế của công ty.

Trong khi đó, ông Brett Robinson, giáo sư thỉnh giảng về tiếp thị của đại học Notre Dame (Mỹ) nói sẽ "cực kỳ khó" để Fairfax vực dậy BlackBerry. Ông Robinson nói: "Các nhà sản xuất thiết bị thông minh phải thực sự nhanh nhẹn trong việc cung cấp nội dung truyền thông. Việc BlackBerry tung ra dịch vụ nhắn tin đã có thể là một động thái thông minh theo hướng đó, nhưng kế hoạch này lại bị rò rỉ quá sớm. Dường như BlackBerry cứ tiến được một bước thì lại lùi tới hai bước".

Tháng trước, BlackBerry (trước đây là RIM) đã thành lập một ủy ban nghiên cứu các phương án kinh doanh, bao gồm cả lựa chọn bán công ty. BlackBerry dự định phát hành ứng dụng nhắn tin nổi tiếng BlackBerry Messenger (BBM) cho iPhone và Android vào cuối tuần này.

Theo ICT News

Bạn có thể quan tâm