Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BlackBerry chỉ còn là hoài niệm

BlackBerry ngừng hỗ trợ dòng điện thoại, máy tính bảng chạy hệ điều hành riêng kể từ ngày 4/1. Giờ đây, tất cả chỉ còn là hoài niệm.

Theo WSJ, những người dùng điện thoại BlackBerry lâu năm nhất đã buộc phải từ bỏ "vật dụng hoài cổ" yêu quý của mình. Một số ít người dùng cho biết họ vẫn sẽ giữ chúng và biến nó thành những chiếc đồng hồ báo thức hay một vật kỷ niệm.

Trên thực tế, BlackBerry đã đưa ra thông báo ngừng hỗ trợ vào tháng 9/2020, nhưng kéo dài thêm hơn một năm. Sau ngày 4/1, các dịch vụ trên hệ điều hành BlackBerry 7.1, BlackBerry 10 hay BlackBerry PlayBook OS 2.1 ngừng hoạt động. Một số dòng smartphone của công ty chạy Android như Key2 vẫn tiếp tục được hỗ trợ.

Nguoi dung tiec nuoi voi Blackberry,  Blackberry,  Dien thoai co anh 1

2 chiếc BlackBerry cổ được ông Claude Millman đóng khung kính. Ảnh: WSJ.

Ông Balfour, một người dùng BlackBerry lâu năm sống ở Ottawa (Canada) cho biết bản thân đã sử dụng chiếc điện thoại cổ cho đến những ngày được hỗ trợ cuối cùng. Chiếc BlackBerry của ông có thể dễ dàng gõ thư email nhờ phím cứng, mặc cho nó không thể thực hiện các tính năng như smartphone.

“Tôi thực sự rất buồn. Tôi không hiểu tại sao họ cần phải loại bỏ chúng”, ông Balfour chia sẻ với WSJ. Ngoài ra, ông cũng cho biết mình luôn cất giữ 5-6 chiếc BlackBerry cũ từ 20 năm trước trong ngăn kéo bàn.

Claude Millman, một tín đồ của BlackBerry, thậm chí còn đóng khung 2 chiếc điện thoại cũ và treo nó trong ngôi nhà ven hồ của ông. Millman chia sẻ độ cong của bàn phím trên điện thoại BlackBerry rất hoàn hảo và giúp người dùng dễ dàng viết một email dài, thậm chí cả một đơn khởi kiện.

BlackBerry từng là biểu tượng công nghệ của Canada. Những chiếc điện thoại của công ty cho phép người dùng, gồm cả những giám đốc công ty, lãnh đạo thế giới và ngôi sao truyền hình gửi email từ một thiết bị nhỏ gọn.

Đến tháng 9/2020, BlackBerry cho biết họ sẽ ngừng hỗ trợ các máy chạy hệ điều hành riêng của công ty, khiến chúng không thể thực hiện các cuộc gọi và gửi tin nhắn. Đây là một phần trong quá trình chuyển hướng của BlackBerry từ sản xuất điện thoại sang bán phần mềm bảo mật cho các tập đoàn và chính phủ.

Đồng thời, BlackBerry cho biết họ đã có thể cắt dịch vụ sớm hơn. Tuy nhiên, công ty chia sẻ việc thêm 16 tháng là “một lời tri ân” đối với những người dùng đã trung thành với sản phẩm của công ty.

Nguoi dung tiec nuoi voi Blackberry,  Blackberry,  Dien thoai co anh 2

Điện thoại BlackBerry giờ chỉ còn là vật kỷ niệm.

Máy nhắn tin BlackBerry được giới thiệu vào năm 1996, là sản phẩm của công ty Canada Research In Motion. Sau đó vài năm, chiếc điện thoại BlackBerry đầu tiên cũng chính thức được ra mắt. Mọi chuyện chỉ bắt đầu tồi tệ với BlackBerry kể từ năm 2007 khi Apple trình làng mẫu điện thoại cảm ứng và sự ra đời của hàng loạt công ty sản xuất smartphone Android sau này.

Doanh số bán thiết bị cầm tay của BlackBerry đạt đỉnh 52,3 triệu chiếc vào năm 2011 trước khi sụt giảm nhanh chóng. Tuy vậy, những người dùng thích cảm giác của bàn phím nút vật lý vẫn giữ cho BlackBerry tồn tại.

BlackBerry ngừng sản xuất điện thoại vào năm 2016 nhưng đã ủy quyền cho các nhà sản xuất điện thoại khác. Vào năm 2020, công ty đã công bố một thỏa thuận với OnwardMobility để thiết kế, sản xuất một chiếc điện thoại mới với bàn phím BlackBerry để ra mắt vào năm ngoái. Tuy vậy, thiết bị này vẫn chưa thành hiện thực.

Hồi kết của điện thoại BlackBerry sắp đến

Các thiết bị chạy phần mềm riêng của BlackBerry sẽ mất chức năng nhắn tin, gọi điện và sử dụng dữ liệu vào năm 2022.

Minh Hoàng

Theo WSJ

Bạn có thể quan tâm