Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Black Widow’ - lời chia tay đáng giá của nữ siêu anh hùng gợi cảm

"Black Widow" cùng Scarlett Johansson chia tay fan trong tác phẩm thỏa mong đợi cả về hành động lẫn cảm xúc.

Thể loại: hành động, khoa học viễn tưởng

Đạo diễn: Cate Shortland

Diễn viên: Scarlett Johansson, Florence Pugh, Rachel Weisz, David Harbour

Điểm: 7,5/10

(*) Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim

Black Widow được xem là dự án có số phận truân chuyên nhất Vũ trụ Điện ảnh Marvel, từ sản xuất đến phát hành. Từ khi Scarlett Johansson đóng Black Widow (tên thật Natasha Romanoff) trong Iron Man 2 (2010), Marvel Studios đã nhiều lần nhắc đến dự án phim riêng cho nhân vật. Nhưng do tập trung nguồn lực cho các tác phẩm khác, kế hoạch chưa thể thực hiện. Phải đến năm 2019, Black Widow mới chính thức bấm máy, với đạo diễn Cate Shortland và kinh phí 200 triệu USD.

Tác phẩm dự kiến ra mắt đầu tháng 5/2020 nhưng ba lần phải dời lịch do dịch bệnh. Đến tháng 7 năm nay, Black Widow mới có thể ra mắt khán giả. Do sự hy sinh của Black Widow trong Avengers: Endgame (2019), bộ phim được xem như lời tri ân cho cả nhân vật và Scarlett Johansson. Chính minh tinh cũng chia sẻ đây là lần cuối đóng vai này.

Marvel Studios xem Black Widow là tác phẩm mở đầu cho Giai đoạn 4 của vũ trụ điện ảnh. Nhưng câu chuyện diễn ra sau sự kiện trong Captain America: Civil War (2016). Lúc này, Widow đã chạy trốn khỏi chính phủ Mỹ và hoạt động tự do. Natasha gặp lại Yelena Belova (Florence Pugh), người cô xem như em gái, từng được huấn luyện trong chương trình Red Room giống cô. Yelena vừa có một phát hiện mới, dẫn đến hy vọng cứu mọi cô gái bị tẩy não trong Red Room.

Họ tìm đến sự giúp đỡ của Alexei Shostakov (biệt hiệu Red Guardian, David Harbour đóng) - một siêu chiến binh thời trước của Nga - và Melina Vostokoff (Rachel Weisz), nữ cựu điệp viên và khoa học gia của Red Room. Hơn 20 năm trước, bốn người từng đóng giả làm gia đình trong nhiệm vụ ở Ohio (Mỹ). Dù không có quan hệ huyết thống, họ vẫn xem nhau như người thân.

Sự tri ân ấn tượng

Black Widow là dự án có định vị độc đáo trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel. Thông thường, phim riêng của một anh hùng được dùng để giới thiệu nhân vật đó với khán giả (như với Iron Man, Captain America hay Thor). Nhưng Black Widow đã lộ diện 10 năm qua, tham gia vào hàng loạt nhiệm vụ và nhẵn mặt với khán giả. Do đó, việc duy trì sự hấp dẫn cho câu chuyện là thách thức không nhỏ với ê-kíp.

Các biên kịch của câu chuyện đã khéo léo khi không cố nâng tầm Black Widow thành một bộ phim nặng tính giải cứu thế giới. Thay vào đó, họ chọn một lát cắt trong cuộc đời cô, xoay quanh gia đình và quá khứ đen tối. Người xem được điểm qua về những sự kiện trong đời Black Widow, cô gái được huấn luyện từ bé để trở thành điệp viên sát thủ. Câu chuyện cũng được đặt vào thời điểm sau Civil War, khi các anh hùng phân tán và Natasha phải tự giải quyết việc của mình.

Black Widow anh 1

Những màn hành động liên tục là điểm nhấn của tác phẩm mới.

Không còn các nhân vật với quyền năng hùng mạnh, bộ phim mới của Marvel theo đuổi phong cách hành động kiểu điệp viên. Những pha cận chiến, rượt đuổi trong phim được dàn dựng gay cấn ở tốc độ cao, chỉ để lại số ít khoảnh khắc cho nhân vật tâm sự. Đây cũng là lựa chọn hợp lý của nhà làm phim, bởi Black Widow đã quen thuộc nên không cần quá nhiều thời gian cho các cảnh nội tâm.

Phần cuối phim gần như là một màn hành động liên tục với bối cảnh ngoạn mục, hiệu ứng kỹ xảo mượt mà và những cú lật về tình tiết. Do Natasha hay Yelena chỉ là những người thường, khán giả dễ đồng cảm với những hiểm nguy họ gặp phải. Độ kịch tính của phim do đó lại cao hơn những tác phẩm mà nhân vật chính quá mạnh (như Captain Marvel).

Cuộc chuyển giao thế hệ

Trên Collider, Scarlett Johansson tiết lộ đóng phim mới khi đã biết số phận nhân vật trong Endgame. Có lẽ minh tinh cũng đem một chút cảm xúc đó vào Black Widow. Dự án này đến vào thời điểm thuận lợi, khi Johansson vẫn còn sung sức và quyến rũ, đồng thời “chín” về cách diễn nội tâm (như đã thể hiện trong bộ phim tâm lý Marriage Story năm 2019). Những cảnh quay tâm lý hay hành động không thể làm khó được người đẹp sinh năm 1984.

Black Widow anh 2

Florence Pugh (phải) nhiều khả năng cộng tác lâu dài với Marvel.

Black Widow cũng là bộ phim đầu tiên đi sâu vào tâm lý của nhân vật chính, sau một hành trình cô chỉ đóng vai phụ cho người khác tỏa sáng. Lần đầu xuất hiện trong Iron Man 2, Widow chưa thể hiện chiều sâu tính cách mà chỉ như một nữ điệp viên nóng bỏng. Những lần sau, nhân vật này có thêm đất diễn nhưng vẫn chỉ là “thành viên trong một đội”. Bộ phim mới, ngoài việc kể lại quá khứ của Natasha, còn cho cô một mục đích xứng đáng để theo đuổi là giải cứu những người mang số phận đau khổ giống mình.

Ngoài ra, Marvel không giấu ý định biến Yelena thành nhân vật quan trọng trong vũ trụ điện ảnh. Nữ đặc vụ được ưu ái nhiều thời lượng và câu thoại, đến mức bộ phim đôi lúc giống sàn diễn của cô. Yelena mang lại sức trẻ cũng như chút hài hước cho phim khi cô có ý mỉa mai phong cách “anh hùng” của chị mình.

Florence Pugh ăn ý với Scarlett Johansson trong các màn tung hứng, đồng thời cho thấy tiềm năng đường dài. Sao trẻ sinh năm 1996 đang nổi lên gần đây với nhiều phim hay như Midsommar (2019) và Little Women (2019). Pugh nhiều khả năng trở thành “Black Widow” mới trong nhiều phim tiếp theo của Marvel.

Khác với nhiều tác phẩm Marvel, Black Widow không đòi hỏi nhiều kiến thức về các phim trước để theo dõi. Hầu hết tình tiết đều được giải thích trong nội tại phim. Tuy nhiên, màn trình diễn của tuyến phản diện vẫn là điểm yếu của thương hiệu này, khi ác nhân nhiều sơ hở lại thiếu chiều sâu nội tâm.

Cách hắn dùng để khống chế Black Widow tưởng chừng nguy hiểm nhưng lại đầy sơ hở, đến mức nhiều khán giả hẳn nhanh chóng đoán ra hướng xử lý. Sự góp mặt của cựu “Bond girl” Olga Kurylenko cũng hơi lãng phí, khi cô không có nhiều khoảnh khắc ấn tượng.

Kết cục của trận đánh cao trào cũng bị lý tưởng hóa, khi nhiệm vụ thành công mỹ mãn mà không có tổn thất đáng kể nào. Nhưng cảm xúc phim được kéo lại ở đoạn cuối với tình tiết liên hệ đến số phận Black Widow trong Endgame. Đây cũng là lời tiễn biệt và tri ân xứng đáng cho Scarlett Johansson, một trong những trụ cột đã góp mặt nhiều nhất cho thương hiệu Marvel.

Vin Diesel: ‘Phải quên kiến thức vật lý khi xem Fast & Furious’ Tài tử Vin Diesel chia sẻ với Zing News về những ý kiến phê bình và kỷ niệm khi thực hiện phần 9 của thương hiệu phim tốc độ.

Ân Nguyễn

Bạn có thể quan tâm