Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Black Panther: Giấc mơ bất thành của tài tử ‘thợ săn ma cà rồng’

Trong dòng phim siêu anh hùng, nhắc tới Wesley Snipes là công chúng nhớ tới vai diễn biểu tượng Blade. Song, anh vốn từng có quãng thời gian dài theo đuổi ước mơ trở thành Báo Đen.

Trailer bộ phim 'Black Panther - Chiến binh Báo Đen' Bộ phim riêng về siêu anh hùng Black Panther thuộc Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU), dự kiến ra rạp từ 23/2.

Giờ thì Marvel Studios và người hâm mộ đang đếm ngược tới thời điểm ra mắt chính thức 16/2 của Black Panther. Bom tấn thứ 18 thuộc Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU) nhận vô số lời khen từ giới phê bình trước giờ ra mắt, và hiện được dự đoán sẽ thu trên 160 triệu USD nội địa sau ba ngày đầu ra mắt.

Bởi đây là phim riêng đầu tiên về một siêu anh hùng da màu của MCU, tác phẩm được coi là bước cách mạng đối với thương hiệu điện ảnh ăn khách nhất lịch sử. Song, từ đầu thập niên 1990, đã có người mang giấc mơ cháy bỏng đưa Black Panther lên màn bạc.

Đó là Wesley Snipes.

Khó khăn, khác biệt chồng chất

Cuối năm 1991, hãng truyện tranh Marvel tiếp cận Wesley Snipes cho phiên bản điện ảnh của Black Panther. Tài tử da màu lúc này mới nổi lên sau vai diễn Nino Brown trong tác phẩm hình sự New Jack City (1991), cũng như xuất hiện trong một số tựa đề đáng chú ý như Major League (1989) hay MV Bad (1987) của Michael Jackson do Martin Scorsese làm đạo diễn.

Chia sẻ với tạp chí The Hollywood Reporter, Wesley Snipes hồi tưởng: “Tôi không mất nhiều thời gian để suy nghĩ. Black Panther là một nhân vật quyền quý, và loạt truyện đi ngược lại những gì mà Hollywood hay mô tả châu Phi trên màn ảnh. Tôi tin rằng nhân vật và bộ phim sẽ là điều mà khán giả, cả da trắng lẫn da màu, chưa từng thấy trên phim trước đó”.

phim Black Panther anh 1
Ngôi sao Wesley Snipes từng theo đuổi dự án Black Panther gần 10 năm hồi thập niên 1990. Ảnh: Outnow.

Nhưng dường như chỉ có một mình Wesley Snipes nhận ra cơ hội đến từ nhân vật siêu anh hùng biểu tượng, và khiến anh theo đuổi dự án suốt gần một thập kỷ dài. “Có những vương quốc hoặc quãng thời gian hoàng kim tại châu Phi. Nó có thể được tái hiện qua Wakanda. Công nghệ tân tiến trong nguyên tác cũng là điều khiến tôi chờ đợi”, tài tử nói.

Gặp gỡ đạo diễn John Singleton để thực hiện một bộ phim tôn vinh châu Phi, nhưng Snipes rốt cuộc nhận “một gáo nước lạnh” bởi nhà làm phim đưa ra cái nhìn rất khác về dự án.

“Singleton lại muốn biến nhân vật trở thành biểu tượng của phong trào đòi quyền bình đẳng cho người da màu. Liệu các đồ chơi công nghệ có xuất hiện? Chưa chắc. Tôi chỉ muốn thấy một châu Phi phồn vinh, tươi đẹp, rực rỡ trên màn ảnh”, Snipes kể lại với giọng có phần thất vọng.

Một khó khăn nữa mà Wesley Snipes và cộng sự vấp phải khi muốn đưa Black Panther lên màn ảnh rộng là siêu anh hùng lại trùng tên với một đảng phái chính trị của người da màu tại Mỹ.

Tuy đã ngừng hoạt động từ năm 1982, nhưng điều oái oăm nằm ở chỗ nó ra đời cùng thời điểm 1966 với nguyên tác của Marvel. Bản thân hãng truyện tranh đã phải nhiều lần lên tiếng khẳng định đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên trong quá khứ. Nhưng có lẽ chính điều này đã khiến những nhà làm phim như John Singleton có góc nhìn khác về Black Panther.

Cũng trong khoảng thời gian ấy, các bộ phim dựa trên truyện tranh Marvel như The Punisher (1989), Captain America (1990) hay Fantastic Four (1994) tệ đến nỗi không thể tìm đường ra rạp, hoặc thậm chí không thể phát hành tại Mỹ. Câu chuyện khiến Wesley Snipes và dự án Black Panther của anh thường xuyên gặp phải cái lắc đầu từ giới đầu tư.

Sự khác biệt về tư tưởng đến từ John Singleton đồng thời chỉ ra rằng Wesley Snipes dường như đã “đi trước thời đại”. Và cả hai rốt cuộc đã sớm chia tay, dù vẫn giữ mối quan hệ bạn bè sau đó.

Trở thành thợ săn ma cà rồng Blade

Dù yêu Black Panther đến mấy, Wesley Snipes vẫn cần phải tiếp tục sự nghiệp của mình. Anh tiếp tục làm việc với hãng truyện tranh Marvel, rồi khởi động một dự án khác là Blade (1998).

phim Black Panther anh 2
Wesley Snipes rốt cuộc để lại dấu ấn với dòng phim siêu anh hùng bằng vai diễn Blade. Ảnh: Outnow.

So sánh hai nhân vật, tài tử phát biểu: “Họ đều là những chiến binh quyền quý. Nên tôi cho rằng nếu mình không thể trở thành Quốc vương Wakanda, vậy thì hãy hóa thân thành một ma cà rồng da màu”.

Doanh thu 131 triệu USD của Blade là con số ấn tượng đối với một bộ phim bị gắn nhãn R (hạn chế khán giả dưới 17 tuổi) vì bạo lực tại thời điểm đó. Khi ấy, Marvel đang loay hoay với các khó khăn về mặt tài chính, và thành công của bộ phim giống như “liều thuốc” cần thiết, tạo ra bàn đạp cho thành công sau này.

Bộ phim sau đó được làm thêm Blade II (2002) và Blade: Trinity (2004) với doanh thu lần lượt là 155 triệu USD128,9 triệu USD. Tạp chí The Hollywood Reporter chỉ ra rằng Marvel Studios có thể cho ra đời Vũ trụ Điện ảnh Marvel vào năm 2008 một phần chính là nhờ thành công doanh thu của bộ ba phim Blade với Wesley Snipes.

Nhưng giấc mơ trở thành T’Challa / Black Panther từ đây cũng tan vỡ đối với Snipes bởi vấn đề tuổi tác. Năm 2014, khi tài tử đã 51 tuổi, Marvel Studios tuyên bố họ sẽ làm phim riêng về siêu anh hùng da màu với Chadwick Boseman (khi ấy 37 tuổi), và cho vương quốc Wakanda lần đầu xuất hiện trong Avengers: Age of Ultron (2015).

phim Black Panther anh 3
Wesley Snipes dành cho người đồng nghiệp trẻ tuổi Chadwick Boseman những lời chúc tốt đẹp nhất với Black Panther (2018). Ảnh: Disney.

Wesley Snipes cho biết: “Tuy không tham gia dự án của MCU, nhưng tôi hoàn toàn ủng hộ nó. Đây sẽ là bộ phim tạo ra sự thay đổi, mở ra các cơ hội mới tại Hollywood. Công chúng cần những tác phẩm đa sắc tộc như Black Panther. Chadwick Boseman còn trẻ nhưng rất tài năng. Tôi hy vọng cậu ấy sẽ biết nắm lấy cơ hội nghìn năm có một”.

Có thể thấy, Black Panther là dự án mất hơn 20 năm mới trở thành hiện thực. Thập niên 1990, Marvel và Wesley Snipes đã cùng nhau thảo ra ba kịch bản, nhưng tất cả đều đâm đầu vào ngõ cụt. Có lẽ chẳng tư liệu nào hồi đó xuất hiện trong thành phẩm mà đạo diễn Ryan Coogler, nam diễn viên Chadwick Boseman, và hãng Marvel Studios mới hoàn thành.

Với Wesley Snipes, anh vẫn còn mang rất nhiều nhiệt huyết với dòng phim siêu anh hùng. “Nếu ai đó muốn làm Blade 4, tôi sẽ lắng nghe. Và còn rất nhiều nhân vật da màu khác trong truyện tranh Marvel ngoài Black Panther. Nếu Marvel Studios muốn tôi tham gia, tôi cũng rất sẵn sàng”.

Sự kiện thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Black Panther' tại Hàn Quốc Bầu không khí náo nhiệt khi các fan Hàn Quốc đón chào dàn sao "Black Panther" tới Seoul, bất chấp thời tiết giá rét xuống tới -12 độ C.

Tuấn Lương

Bạn có thể quan tâm