Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bitcoin vừa lập đỉnh, nhưng là tin buồn với nhà đầu tư

Loại stablecoin của dự án Terra giảm sâu, khiến cặp tỷ giá BTC/UST lập đỉnh mới. Cả thị trường tiền mã hóa đang hỗn loạn vì sự cố này.

Vào 14h30 ngày 11/5 (giờ Việt Nam), tỷ giá cặp tiền mã hóa Bitcoin và TerraUSD (BTC/UST) lập đỉnh mới tại mốc 137.999. Khối lượng giao dịch trong 24 giờ của cặp giá này đạt gần 160 triệu UST, tương đương 68,8 triệu USD theo thị giá vào chiều ngày 11/5.

UST vốn là một loại tiền mã hóa ổn định giá (stablecoin), sử dụng thuật toán và tài sản đảm bảo là các loại coin khác để neo ở mức gần 1 USD/UST. Tuy nhiên, những biến động gần đây khiến UST có lúc mất gần 80% giá trị, không còn tính ổn định. Điều đó khiến tỷ giá giữa BTC và UST tăng vọt.

Cap ty gia BTC/UST lap dinh moi anh 1

Cặp giá BTC/UST tăng đột biến trên sàn Binance.

Việc loại stablecoin của dự án Terra giảm mạnh đã khiến cặp BTC/UST tăng cao, nhằm duy trì tỉ giá hối đoái giữa các cặp BTC/USD và BTC/UST. Theo dữ liệu từ sàn giao dịch Binance, giá stablecoin UST chạm đáy tại mốc 0,2250 USD/UST và bật tăng trở lại.

Vào khoảng 15h45 ngày 11/5 (giờ Việt Nam), tỷ giá giữa cặp BTC và UST có xu hướng giảm, được giao dịch quanh mốc 67.000 UST/BTC.

Gần đây, stablecoin UST và token quản trị LUNA của Terra chịu lực bán tháo lớn, khiến giá sụt giảm nghiêm trọng. Theo dữ liệu từ CoinMarketCap, LUNA hiện được giao dịch quanh mốc 5 USD, giảm hơn 85% so với 72 giờ trước đó. Đồng thời, tính từ đỉnh gần 120 USD xác lập vào 5/4, đồng tiền số này đã giảm hơn 96% giá trị.

Việc TerraUSD mất mốc giá 1 USD gây ảnh hưởng tiêu cực đến toàn dự án. Do đó, ngay sau khi đồng stablecoin giảm, hàng trăm triệu USD tiền số được bơm vào thị trường nhằm giảm cung UST, chống đỡ áp lực. Tuy nhiên, trước lực bán quá mạnh, lượng tài sản bơm vào không thể hỗ trợ đủ.

Quỹ cứu trợ Luna Foundation Guard thông báo rằng họ sẽ cho vay 1,5 tỷ USD tiền số, trong đó có 750 triệu Bitcoin để cân bằng giá UST. Trong ngày 10/5, hơn 1,3 tỷ USD BTC trong ví được xác nhận của Luna Foundation Guard đã được chuyển đi, đẩy lên các sàn. Việc quỹ cứu trợ Luna bán Bitcoin bị nghi ngờ là nguyên nhân chính khiến Bitcoin giảm mạnh, mất mốc hỗ trợ 30.000 USD vào hôm qua.

Dữ liệu từ CoinMarketCap cho thấy Bitcoin đã giảm xuống mốc 29.800 USD trong rạng sáng ngày 10/5 sau sự cố của Terra. Mốc 29.800 USD là mức giá thấp nhất của Bitcoin kể từ đầu năm 2021. Đợt sụt giảm vào tháng 7/2021 cũng đưa đồng tiền số lớn nhất thế giới chạm điểm giá này.

Hiện tại, thống kê từ BitInfoCharts cho thấy địa chỉ ví của quỹ bảo chứng đồng UST, Luna Foundation Guard không còn nắm giữ bất kỳ đồng BTC nào.

Thông tin về loại tiền số trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ Zing News. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

3 cách kiếm lợi nhuận ít rủi ro từ tiền mã hóa Farming, Staking đều là những cách tốt để tạo ra dòng tiền trong thời điểm thị trường đi ngang.

Gần nửa tỷ USD bốc hơi khỏi thị trường tiền số

Sau cú sập giá ngày 5/5, tổng giá trị các lệnh hợp đồng tương lai bị thanh lý trên các sàn giao dịch tiền mã hóa lên tới gần 500 triệu USD.

Tin xấu bủa vây Bitcoin và thị trường tiền mã hóa

Liên tục những sự kiện tiêu cực xảy ra trong tuần qua với các dự án blockchain, không dừng ở việc Bitcoin chạm đáy.

Hệ sinh thái 4 tỷ USD suýt sụp đổ chỉ vì khoản vay 50 triệu USD

Một "cá voi" tiền mã hóa đã suýt đánh sập mạng blockchain Fantom với khoản vay của mình.

An Khang

Bạn có thể quan tâm