Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Bitcoin vừa có bước tiến mới'

Chuyên gia quốc tế nhận định giá Bitcoin sẽ sớm "xuyên thủng" ngưỡng 60.000 USD. Nguyên nhân là đồng tiền vừa có bước tiến mới trên con đường thành tài sản tài chính chủ đạo.

Theo dữ liệu của Coin Desk, hôm 6/5 (theo giờ Việt Nam), giá Bitcoin liên tục trồi sụt quanh vùng 56.500-57.700 USD/đồng. Tuy nhiên, giá vẫn chưa thể xuyên thủng ngưỡng 58.000 USD/đồng.

Giá Bitcoin biến động mạnh trong 7 ngày qua. Giá có thời điểm rơi xuống ngưỡng 52.000 USD/đồng rồi bật tăng lên mức 58.800 USD/đồng. Tuy nhiên, áp lực bán tháo khiến giá Bitcoin nhanh chóng giảm về 53.600 USD/đồng hôm 4/5.

Tính từ mức đỉnh 64.800 USD/đồng thiết lập gần một tháng trước, giá Bitcoin đã sụt giảm 12%. Tuy nhiên, nhà đầu tư nắm giữ Bitcoin kể từ đầu năm vẫn lãi 95%.

Trao đổi với Zing, chuyên gia quốc tế nhận định giá Bitcoin có thể diễn biến tích cực trong những ngày tới do thông tin về thỏa thuận giữa Fidelity National Information Services và công ty NYDIG. Qua đó, các nhà băng Mỹ có thể cung cấp những giao dịch mua, bán và nắm giữ Bitcoin cho khách hàng cá nhân.

Bitcoin anh 1

Giá Bitcoin biến động mạnh trong vòng 7 ngày qua. Ảnh: Coin Desk.

"Bước tiến mới"

"Các nhà giao dịch Bitcoin và Ether sẽ bước vào giai đoạn 'ngồi im và chờ đợi' những thông tin về việc tuyển dụng và lạm phát của Mỹ", chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda (có trụ sở tại Mỹ) bình luận với Zing.

"Với phạm vi giao dịch hiện tại của đồng USD, giá Bitcoin có thể leo dốc dựa trên những thông tin tích cực xoay quanh việc các công ty Mỹ ngày càng quan tâm đến tiền mã hóa", ông nói thêm.

Ông Moya đề cập đến sự hợp tác giữa Fidelity National Information Services và công ty NYDIG. Thỏa thuận sẽ cho phép khách hàng của các ngân hàng Mỹ mua, bán và giữ Bitcoin trong những tháng tới.

Sự hợp tác giữa hai công ty là bước tiến mới của Bitcoin trên con đường trở thành một tài sản tài chính chủ đạo.

Với phạm vi giao dịch hiện tại của đồng USD, giá Bitcoin có thể leo dốc dựa trên những thông tin tích cực xoay quanh việc các công ty Mỹ ngày càng quan tâm đến tiền mã hóa

- Chuyên gia tài chính Edward Moya

"Những gì chúng tôi đang làm là giúp người Mỹ và các doanh nghiệp có thể mua Bitcoin thông qua mối quan hệ hiện có với ngân hàng", ông Patrick Sells, Trưởng bộ phận Giải pháp ngân hàng tại NYDIG, khẳng định.

"Nếu tôi đang sử dụng ứng dụng di động của mình để thực hiện tất cả giao dịch ngân hàng, thì giờ tôi sẽ có khả năng mua, bán và giữ Bitcoin", ông nói thêm.

Fidelity National Information Services và NYDIG là hai tên tuổi mới nhất trong số các công ty chấp nhận Bitcoin, bao gồm nền tảng môi giới Robinhood, gã khổng lồ thanh toán PayPal, Square và sàn giao dịch tiền mã hóa Coinbase.

Các ngân hàng Mỹ vẫn chưa cung cấp những dịch vụ liên quan đến Bitcoin cho các khách hàng cá nhân. Một số nhà băng chỉ lên kế hoạch mở kênh đầu tư vào tiền mã hóa dành cho những khách hàng giàu có.

Bitcoin anh 2

Giá Bitcoin liên tục trồi sụt quanh vùng 56.500-57.700 USD/đồng hôm 6/5. Ảnh: Coin Desk.

"Họ cần Bitcoin khi nhận thấy nhiều khách hàng đang chuyển tiền sang Coinbase, Kraken và những sàn giao dịch tiền mã hóa khác", ông Yan Zhao, chủ tịch NYDIG, nhận định.

"Khách hàng của họ muốn Bitcoin. Thêm vào đó, các ngân hàng đang tự nhủ: 'Chúng ta phải làm điều này. Chúng ta cần dữ liệu'", ông nói thêm.

"Hầu hết nhà đầu tư cá nhân không thể đầu tư những thứ mà các tổ chức đầu tư có thể. Khi Bitcoin có sẵn ở ngân hàng, các vị có thể sở hữu một tài sản hấp dẫn mà ai cũng có thể mua với bất cứ giá nào", ông Zhao khẳng định.

"Chỉ với tin tức xoay quanh Fidelity, giá Bitcoin có thể lấy lại mốc 60.000 USD/đồng", ông Moya dự báo.

"Cơn sốt" Ether và Dogecoin

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định vị thế độc tôn của Bitcoin bị đe dọa bởi cơn sốt Ether và Dogecoin. Hôm 6/5, giá Ether tiếp tục lập đỉnh mới hơn 3.500 USD/đồng. Tính đến 16h, Ether được giao dịch quanh ngưỡng giá 3.400 USD/đồng, tăng 2,39% so với một ngày trước đó. Kể từ đầu năm tới nay, giá Ether đã leo dốc 363%, bỏ xa mức 96% của Bitcoin.

Bitcoin hiện chỉ chiếm khoảng 43% tổng giá trị thị trường tiền mã hóa toàn cầu, giảm mạnh so với mức 70% hồi đầu năm do sự lớn mạnh của Ether và một số loại tiền mã hóa khác. Trong khi đó, vốn hóa Ether tương đương 16% tổng giá trị thị trường tiền mã hóa.

Dogecoin - loại tiền mã hóa lớn thứ tư thế giới - vẫn tiếp tục đà tăng giá. Giá thiết lập kỷ lục mới 0,685 USD/đồng hôm 5/5. Tính từ đầu năm đến nay, Dogecoin tăng giá phi mã 12.572%.

"Những người hâm mộ Shiba, người dùng Reddit và Twitter và nhiều người nổi tiếng đã nhảy vào cuộc đua Dogecoin. Không ai biết bong bóng Dogecoin sẽ phình to đến mức nào", ông Moya nhận định.

Bitcoin anh 3

Giá Dogecoin tăng không tưởng trong vòng một năm qua. Ảnh: Coin Desk.

Dogecoin được bắt đầu như một trò đùa, lấy ý tưởng từ meme Doge - hình một chú chó Shiba Inu. Năm 2003, kỹ sư máy tính Billy Markus và chuyên gia marketing của Adobe Jackson Palmer đã tạo ra Dogecoin dựa trên Litecoin.

Dogecoin có tốc độ đào nhanh hơn những loại tiền mã hóa khác và không bị giới hạn về nguồn cung.

Theo chuyên gia tài chính Moya, "chứng cuồng" Dogecoin có thể có số phận tương tự cổ phiếu GameStop hồi cuối tháng 1. Câu hỏi đặt ra là bong bóng liệu có sụp đổ khi giá chạm ngưỡng 1 USD/đồng, hay tiếp tục đà tăng lên 2 USD/đồng.

"Các nhà đầu tư cá nhân đang đẩy giá Dogecoin lên mức 'trên trời'", ông Denis Vinokourov, Trưởng bộ phận Nghiên cứu tại Synergia Capital, nhận định. Vốn hóa của Dogecoin hiện đã đạt 78 tỷ USD, theo Coinmarketcap.

"Dogecoin là ván cược rủi ro nhất mà các vị có thể thực hiện vào thời điểm này", ông Moya tại Moya nhấn mạnh.

Giá Ether lập đỉnh mới, vốn hóa Bitcoin mất mốc 1.000 tỷ USD

Giá Bitcoin hôm 4/5 lao dốc mạnh, kéo tụt vốn hóa xuống dưới 1.000 tỷ USD. Trong khi đó, giá Ether lập đỉnh mới 3.530 USD/đồng, nâng vốn hóa lên 385 tỷ USD.

Thảo Cao

Bạn có thể quan tâm