Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá Bitcoin lại giảm về dưới 33.000 USD

Giá trị tiền mã hóa Bitcoin đã giảm gần 5.000 USD chỉ trong 2 ngày.

Tính đến 17h 21/1, giá trị Bitcoin theo thống kê của Coindesk là khoảng 32.900 USD, giảm 5,35% chỉ trong 24 giờ, tương đương giá trị vốn hóa hơn 612 tỷ USD.

Đây là ngày thứ 2 liên tiếp giá trị Bitcoin giảm mạnh. Trước đó vào 20/1, đồng tiền này chứng kiến đợt giảm giá từ hơn 37.000 USD xuống chỉ còn dưới 35.000 USD.

Gia tri Bitcoin giam manh anh 1

Giá Bitcoin giảm mạnh chiều 21/1. Ảnh: Coindesk.

Tính trong 10 ngày qua, giá của Bitcoin liên tục biến động, có lúc xuống còn 30.500 USD nhưng nhanh chóng tăng trở lại lên gần 40.000 USD. Trong chưa đầy một tuần, giá Bitcoin giảm 16% từ mức gần 40.000 USD/đồng ngày 14/1. Nếu so với mức đỉnh gần 42.000 USD/đồng được thiết lập hôm 8/1, giá Bitcoin đã giảm tới 19,7%.

Không chỉ Bitcoin, các loại tiền mã hóa khác cũng giảm giá trị trong ngày 20/1. Theo các chuyên gia, lý do đến từ nhận xét của Janet Yellen, cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, cho rằng các loại tiền mã hóa "chủ yếu" được dùng trong các giao dịch bất hợp pháp. Bà là ứng cử viên của Tổng thống Joe Biden cho chức Bộ Trưởng Ngân khố.

"Tôi nghĩ nhiều người đang sử dụng tiền mã hóa, chủ yếu cho các giao dịch tài chính bất hợp pháp. Theo tôi, chúng ta cần phải xem xét việc hạn chế sử dụng chúng, đảm bảo các hoạt động rửa tiền không diễn ra trên các kênh đó", bà Yellen cho biết.

Theo một cuộc khảo sát của Deutsche Bank, đa số nhà đầu tư (89%) coi Bitcoin và cổ phiếu công nghệ Mỹ là bong bóng thị trường lớn nhất từ trước đến nay. Cuộc khảo sát diễn ra với 627 chuyên gia trong khoảng thời gian từ 13-15/1.

Gia tri Bitcoin giam manh anh 2

Theo bà Janet Yellen, tiền mã hóa chủ yếu được dùng trong các giao dịch bất hợp pháp. Ảnh: Coin Telegraph.

Trả lời CNN, ông Michael Hartnett, chiến lược gia đầu tư tại Bank of America Securities cho rằng Bitcoin là "mẹ của mọi bong bóng".

"Đồng tiền này đã tăng giá khoảng 1.000% trong 2 năm qua. Đáng nói, mức tăng đó lớn hơn nhiều những bong bóng từng xuất hiện vài thập kỷ trước", ông nhận định. Nhiều nhà đầu tư Phố Wall cũng cảnh báo việc Bitcoin tăng nóng là dấu hiệu của cơn "cuồng đầu cơ", từng xuất hiện hồi 2017.

Trên Twitter, “cá mập” Mark Cuban của Shark Tank ngày 11/1 đã so sánh giao dich tiền mã hóa với bong bóng Dot-com vào cuối thập niên 1990 - hiện tượng cổ phiếu các công ty công nghệ, nhất là công ty Internet, được đầu cơ và đẩy giá lên cao trước khi vỡ vào năm 2001.

“Theo dõi giao dịch tiền mã hóa giống như bong bóng chứng khoán trên Internet… Tôi nghĩ BTC (Bitcoin), ETH (Ethereum) hay một số tiền mã hóa khác sẽ phát triển sau khi bong bóng vỡ giống Amazon, eBay và Priceline, trong khi những tiền mã hóa khác sẽ biến mất”, Cuban nhận định.

Công dụng bất ngờ của máy đào Bitcoin

Tốn điện, tỏa nhiệt nhiều, máy đào Bitcoin lại trở thành những chiếc "máy sưởi" bất đắc dĩ rất phù hợp cho mùa đông.

Điều gì xảy ra khi hết Bitcoin?

Theo thiết kế ban đầu, sẽ chỉ có 21 triệu đồng Bitcoin được khai thác. Đến nay, con người đã “đào” được hơn 18 triệu Bitcoin.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm