Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Bình yên nước Mỹ'

"Bình yên nước Mỹ" luôn được xem là một trong những tác phẩm quan trọng bậc nhất trong sự nghiệp lừng lẫy của nhà văn người Mỹ gốc Do Thái Philip Roth.

Bình yên nước Mỹ (Bách Việt Books) lấy bối cảnh nước Mỹ thập niên 60-70 của thế kỷ XX. Khi ấy, mọi thứ nhiễu loạn và rối ren. Việc sa lầy vào cuộc chiến tranh ở Việt Nam đã khiến xã hội Mỹ phân hóa sâu sắc, những cuộc bạo loạn chống chiến tranh, khủng hoảng kinh tế và xã hội.

Trung tâm câu chuyện xoay quanh một người đàn ông tên là Seymour Levov - một doanh nhân người Mỹ gốc Do Thái thành đạt, đồng thời là một cựu vận động viên đến từ Newark, New Jersey. Seymour vẫn thường được gọi với biệt danh là “Sweden” hay “người Thụy Điển”.

Cuộc sống êm đềm, đáng ngưỡng mộ ấy dường như chẳng bao giờ gặp phải biến cố. Nhưng sự việc đã xảy ra khi cô con gái của ông - Merry bị nghi ngờ trong một vụ đánh bom của phong trào phản chiến khiến một người thiệt mạng. Ông rơi vào sự trầm uất, nghi ngại liệu có phải chính con gái mình đã gây ra những chuyện này không? Liệu mình có đủ can đảm đối mặt với tất cả?

Những sáng tác của Philip Roth đều xoay quanh cuộc sống của người Do Thái trong xã hội Mỹ. Và một lần nữa, ông lại đẩy nhân vật của mình vào nghịch cảnh trớ trêu.

Sau sự việc xảy ra với cô con gái Merry, dường như cuộc sống của họ bị đảo lộn, quay ngoắt 180 độ. Người mẹ, người vợ không dám đối diện với sự thật, luôn u uất. Còn Levov thì khác, ông ra sức tìm kiếm sự thật với hi vọng có thể trở lại với cuộc sống êm đềm trước kia.

Sự xung đột thế hệ, khai thác sâu tâm lý của từng con người là một trong những điểm nổi bật ở các tiểu thuyết của Philip Roth nói chung và Bình yên nước Mỹ nói riêng.

Trong Bình yên nước Mỹ sự xung đột thế hệ được thể hiện rõ rệt tương ứng với từng thời kỳ lịch sử biến động.

Gia đình Levov xuất thân trong sạch, ấm êm vươn lên lấy vị thế trong xã hội Mỹ bằng tài năng và sự duyên dáng của mình. Nhưng cũng không vì thế mà thoát khỏi những bi kịch, đổ vỡ.

Bằng ngòi bút sắc sảo, câu văn dài với cấu trúc phức tạp, Philip Roth dẫn chúng ta đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác khiến người đọc ngỡ ngàng và không ngừng say mê.

Bình yên nước Mỹ được trao giải thưởng Pulitzer cho hạng mục Sách hư cấu hay nhất năm 1998. Tác phẩm luôn được xem là quan trọng bậc nhất trong sự nghiệp lẫy lừng của Philip Roth, bên cạnh Người phàm, Vết nhơ của người, Báo ứng…

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

https://vietnamnet.vn/binh-yen-nuoc-my-2159747.html

Tình Lê/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm