UBND tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị điều chỉnh vị trí ga Mương Mán thuộc dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đoạn đi qua địa phương và kiến nghị bổ sung xây dựng tuyến đường kết nối cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết vào trung tâm TP Phan Thiết.
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài hơn 100 km đi qua 4 huyện của tỉnh Bình Thuận, đã thông xe vào ngày 19/5. Ảnh: Trung Dũng. |
Theo UBND tỉnh Bình Thuận, vị trí ga Mương Mán (xã Mương Mán, huyện Hàm Thuận Nam) tại Km 1397+000 (lý trình đường sắt tốc độ cao), cách ga Bình Thuận của đường sắt hiện hữu khoảng 0,4 km, cách trung tâm TP Phan Thiết khoảng 13,2 km.
Như vậy, hành khách xuống ga đường sắt tốc độ cao di chuyển về trung tâm TP Phan Thiết thông qua đường Mương Mán - Quốc lộ 1A hoặc theo đường ĐT.718. Tuy nhiên, hiện trạng mặt đường 2 tuyến này hiện khá nhỏ hẹp (5,5-7 m), nhà dân sinh sống hai bên tuyến rất đông đúc.
Trong khi đó, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng 2 tuyến đường này với quy mô là trục giao thông kết nối hệ thống giao thông quốc gia đến trung tâm thành phố sẽ rất khó khăn, chi phí đầu tư lớn do phải thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, di dời nhà cửa và bố trí tái định cư cho nhiều hộ dân.
UBND tỉnh Bình Thuận đưa ra phương án khả thi là xây dựng tuyến kết nối từ đường bộ cao tốc vào trung tâm TP Phan Thiết có chiều dài khoảng 10,6 km, với điểm đầu giao cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết tại Km 225+120 thuộc xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc và điểm cuối nối vào đường Lê Duẩn (trước ga đường sắt Phan Thiết, xã Phong Nẫm, TP Phan Thiết).
Tuyến kết nối đường bộ cao tốc nêu trên dự kiến giao cắt với đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đoạn qua địa bàn Bình Thuận tại Km 1393+000 và cách vị trí ga Mương Mán đường sắt tốc độ cao theo phương án đã thỏa thuận khoảng 4 km.
Do đó, để thuận lợi cho việc kết nối từ ga Mương Mán vào trung tâm TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ GTVT xem xét, chỉ đạo đơn vị tư vấn nghiên cứu điều chỉnh vị trí ga Mương Mán đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam từ lý trình Km 1397+000 về khoảng Km 1393+000. Điều chỉnh vị trí trạm bảo dưỡng theo ga Mương Mán cho phù hợp theo kế hoạch.
Mới đây, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản tham mưu UBND tỉnh này kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, bổ sung tuyến đường kết nối cao tốc Dầu Giây - Tân Phú với hệ thống đường bộ của địa phương vào hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) nhằm rút ngắn khoảng cách, thời gian đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân giữa các vùng miền, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết dài hơn 100 km qua 4 huyện (Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam) của tỉnh Bình Thuận, cho thông xe vào ngày 19/5. Trong giai đoạn 1, mặt đường rộng 17 m với 4 làn xe (mỗi bên 2 làn), vận tốc tối đa 80 km/h, chưa làm làn dừng khẩn cấp, mà chỉ có các điểm dừng khẩn cấp, cách nhau 4-5 km.