Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Binh sĩ thoát chết kể về vụ 'bắn nhầm' đẫm máu của NATO

Một binh sĩ Pakistan may mắn sống sót trong vụ không kích đẫm máu của NATO vào 2 tiền đồn biên giới với Afghanistan khiến 28 người thiệt mạng đã lên tiếng kể lại thời khắc định mệnh đó.

Binh sĩ thoát chết kể về vụ 'bắn nhầm' đẫm máu của NATO

Một binh sĩ Pakistan may mắn sống sót trong vụ không kích đẫm máu của NATO vào 2 tiền đồn biên giới với Afghanistan khiến 28 người thiệt mạng đã lên tiếng kể lại thời khắc định mệnh đó.

Vụ không kích nhầm của trực thăng NATO làm 28 binh sĩ thiệt mạng ở khu vực biên giới chung giữa Afghanistan và Pakistan hôm thứ Bảy vừa qua khiến mối quan hệ vốn đã nhiều rạn nứt giữa Islamabad với phương Tây và nhất là Mỹ trở nên khủng hoảng. Những cuộc biểu tình nổ ra khắp nơi trên lãnh thổ Pakistan. Những người giận dữ làm nhiều cách để bày tỏ sự căm phẫn với NATO, bất chấp lời xin lỗi của lực lượng này.

Binh sĩ thoát chết kể về vụ 'bắn nhầm' đẫm máu của NATO

Lễ tang những binh sĩ thiệt mạng trong vụ không kích.

Tờ Telegraph đã tiếp cận được những binh sĩ may mắn sống sót sau vụ không kích và nghe họ kể về giây phút kinh hoàng khi chứng kiến đồng đội bị giết chết ngay trước mắt.

Amirzeb Khan, binh sĩ 23 tuổi chưa hết bàng hoàng kể lại, những cuộc không kích đã khiến tiền đồn nằm cách biên giới Afghanistan 2 dặm bị san phẳng, khi đa số các binh sĩ đang chìm trong giấc ngủ. Khan cho biết cuộc không kích xảy ra lúc 2 giờ sáng. Họ đếm được 4 chiếc trực thăng xuất hiện trong vụ tấn công kinh hoàng trên.

Khan hiện đang nằm cấp cứu tại bệnh viện Quân y Combined ở tỉnh Peshawar sau khi bị một mảnh đạn găm vào bụng trong cuộc không kích. Cậu cho biết: “Ban đầu, chúng tôi nghĩ rằng mình bị tàn quân Taliban tấn công nên nhanh chóng tìm nơi ẩn nấp và bắn trả. Nhưng không lâu sau, chúng tôi phát hiện ít nhất 4 máy bay trực thăng chiến đấu đang không kích nơi chúng tôi đóng quân”.

Hameedullah Wazir, một binh sĩ khác mô tả nhưng đợt không kích như mưa khiến những binh sĩ đang ngủ chạy nháo nhào. Những người còn sống chỉ biết chạy thục mạng để thoát khỏi tầm bắn của kẻ tấn công. “Chúng tôi không có thời gian để làm bất kể điều gì ngoài việc chạy. Mọi thứ diễn ra quá chóng vánh khiến những may mắn chạy thoát không thể làm gì để phản công”, Wazir nói.

Những chiếc máy bay trực thăng tiến hành vụ không kích được xác định thuộc biên chế quân đội Mỹ. Các quan chức NATO giải thích vụ tấn công xảy ra khi những chiếc máy bay đang “truy quét nóng” lực lượng Haqqani và Taliban ở khu vực biên giới.

Vụ không kích nhầm xảy ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Pakistan đang ở mức rất thấp. Việc CIA bắn nhầm hai người đàn ông Pakistan hồi đầu năm sau đó là vụ “đột nhập” sâu vào lãnh thổ của lực lượng SEAL tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden và gần đây nhất là việc quan chức cấp cao Mỹ ra mặt buộc tội Islamabad trước Quốc hội đã khiến mối quan hệ giữa hai quốc gia bên bờ vực khủng hoảng.

Ngay sau khi vụ bắn nhầm đẫm máu xảy ra, phía Pakistan tuyên bố họ có thể sẽ xem xét lại mối quan hệ với Hoa Kỳ và NATO. Tuy nhiên, phía Mỹ cũng đã có những động thái tích cực nhằm “cứu” mối quan hệ với đồng minh Pakistan qua việc cam kết sẽ tiến hành điều tra toàn diện vụ việc đồng thời gửi lời chia buồn tới người dân và chính phủ Pakistan.

Hồng Duy

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm