Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Binh sĩ Mỹ giết người cắt xác chỉ phải ngồi tù 10 năm

Calvin Gibbs, trung sĩ cầm đầu “đội hình tiêu diệt” bao gồm 5 binh sĩ Mỹ thực hiện những vụ giết hại dân thường dã man ở Afghanistan có thể chỉ phải ngồi tù chưa đến 10 năm.

Binh sĩ Mỹ giết người cắt xác chỉ phải ngồi tù 10 năm

Calvin Gibbs, trung sĩ cầm đầu “đội hình tiêu diệt” bao gồm 5 binh sĩ Mỹ thực hiện những vụ giết hại dân thường dã man ở Afghanistan có thể chỉ phải ngồi tù chưa đến 10 năm.

>>Binh sĩ Mỹ giết người, cắt xác làm… 'kỉ niệm'

Tòa án quân sự Mỹ đã kết tội trung sỹ Calvin Gibbs, 26 tuổi thành lập và cầm đầu “đội hình tiêu diệt” ở Afghanistan sát hại dã man dân thường, sau đó cắt một phần thi thể họ làm kỉ niệm hay quà tặng cho thuộc cấp.

Các quan chức nhận định đây là một trong những tội ác chiến tranh nghiêm trọng nhất đối với quân đội Mỹ ở nước ngoài. Những hành vi đó được coi là man rợ và phi nhân tính, bởi chúng coi giết người như một trò đi săn, và cắt các bộ phận trên cơ thể họ để lưu giữ “chiến tích”.

Calvin Gibbs tại tòa.

Theo lời khai tại tòa, các binh sĩ trong “đội hình tiêu diệt” đã nhận tội bắn chết một thiếu niên 15 tuổi tên là Gul Mudin, khi cậu bé đang làm việc ngoài cánh đồng. Gibbs đưa cho Jeremy Morlock một quả lựu đạn và bảo ném về phía cậu bé, trong khi Andrew Holmes, một binh sĩ khác xả đạn vào người cậu. Kinh dị hơn, chúng chơi đùa với thi thể Mudin “như một con rối”, sau đó cắt một phần thi thể cậu làm kỉ niệm.

Gibbs cũng bị kết tội bắn chết Marach Agha, một người đàn ông ngủ ven đường, sau đó đặt một khẩu AK-47 bên cạnh xác chết để tạo hiện trường giả. Y giữ một phần hộp sọ của người đàn ông xấu số làm kỉ niệm. Ngoài ra, y còn sát hại một giáo sĩ hồi giáo tên là Mullah Adahdad bằng súng và lựu đạn, sau đó cắt ngón tay, răng và các phần khác trên thi thể nạn nhân để đánh dấu chiến tích. Ngoài ra, chúng còn thay nhau chụp ảnh với thi thể các nạn nhân.

Các điều tra viên còn phát hiện 6 hình xăm đầu lâu dưới chân Gibbs, tượng trưng cho số người bị kẻ bệnh hoạn này giết hại. Tuy nhiên những trường hợp khác chưa được ghi nhận, cũng như không được nêu ra tại phiên tòa.

Các công tố viên gọi Gibbs là kẻ quái dị và man rợ, và yêu cầu bồi thẩm đoàn kết án y chung thân không ân xá. Tuy nhiên, hội thẩm quân sự lại ghi nhận lời cầu khẩn xin có cơ hội được đoàn tụ với con trai của Gibbs, và kết án y chung thân nhưng có khả năng được tạm tha sau 10 năm thụ án.

Trịnh Duy

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm