Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Binh sĩ Mỹ giết hại 16 dân thường Afghanistan

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa gọi điện cho người đồng cấp Hamid Karzai, để bày tỏ lời chia buồn về việc một lính Mỹ đã giết chết 16 dân thường Afghanistan ở Kandahar.

Binh sĩ Mỹ giết hại 16 dân thường Afghanistan

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa gọi điện cho người đồng cấp Hamid Karzai, để bày tỏ lời chia buồn về việc một lính Mỹ đã giết chết 16 dân thường Afghanistan ở Kandahar.

>>Hai trực thăng đâm nhau, 7 lính Mỹ tử nạn
>>Binh sĩ Mỹ giết người, cắt xác làm… 'kỉ niệm'
>>Tình cảnh bi đát ở Afghanistan 10 năm sau cuộc chiến

Binh sĩ Mỹ canh gác lối vào một căn cứ quân sự ở Alkozai, sau khi vụ giết hại dân thường xảy ra.

Thủ phạm được cho là một thượng sĩ Mỹ, đã rời căn cứ của mình lúc 3h sáng (giờ địa phương) hôm qua. Anh ta sau đó đi tới và tấn công 3 ngôi nhà ở các ngôi làng ở Alkozai và Najeeban, cách căn cứ khoảng 500m. 9 trẻ em bị sát hại cùng với những người lớn trong gia đình.

Trong một ngôi nhà ở Najeeban, 11 người đã bị bắn chết, một vài thi thể bị đốt cháy trước khi viên thượng sĩ rời đi. Một phụ nữ nói rằng cô nghe thấy tiếng súng lúc 2h sáng. Khi đó, một con chó gác cổng đã bị tay súng bắn chết. Người phụ nữ này cũng cho biết thêm, Taliban đã không xuất hiện ở khu vực này trong suốt 5 tháng qua.

Ngoài 11 người chết, 5 dân thường Afghanistan bị thương đã được đưa đi điều trị tại các cơ sở y tế của NATO. Một vài nguồn tin cho rằng, ít nhất 2 người lính có tham gia trong vụ việc, trong khi một tuyên bố của Taliban cáo buộc lực lượng an ninh Afghanistan đóng một vai trò trong vụ tấn công.

Nghi can giấu tên dường như bị suy nhược tâm thần, đã trở lại căn cứ ở huyện Panjwai, Kandahar sau cuộc tấn công và tự nộp mình.

Ông Obama tuyên bố sẽ bắt giữ bất kỳ người nào có liên quan và chịu trách nhiệm về vụ việc “bi thảm và gây sốc” này. Trong khi đó, Tổng thống Karzai cũng vừa lên án vụ tấn công và yêu cầu một lời giải thích.

Tâm lý chống Mỹ tăng cao ở Afghanistan thời gian gần đây, sau khi lính Mỹ đốt các bản kinh Koran tháng trước. Các quan chức Mỹ nhiều lần xin lỗi về việc này tại căn cứ NATO ở Kabul, nhưng họ không thể dập tắt hàng loạt cuộc biểu tình và tấn công, khiến ít nhất 30 người và 6 binh sĩ Mỹ thiệt mạng.

Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta cũng vừa gọi điện cho ông Karzai và nói rằng, một vụ điều tra toàn diện đang được thực hiện. Trước đó, tướng John R Allen, chỉ huy Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF) do NATO dẫn đầu, nói rằng các quan chức Mỹ sẽ hợp tác với giới chức Afghanistan để điều tra vụ tấn công. Ông Allen cam kết vụ điều tra sẽ được thực hiện một cách nhanh chóng và triệt để.

Ông Karzai miêu tả vụ giết người là cố ý giết hại dân thường vô tội, và nói rằng những kẻ liên quan phải bị trừng phạt. Đại sứ quán Mỹ ở Kabul vừa cảnh báo các vụ tấn công trả thù chống lại Mỹ.

Theo BBC, đây là lần đầu tiên dân thường Afghanistan trở thành mục tiêu của binh sĩ nước ngoài theo cách như vậy.

Bình An

Theo Infonet.vn

Bình An

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm