Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bình nước công đức Phật giáo dần biến mất ở Myanmar vì chai nhựa

Các bình nước đặt bên đường để người dân giải khát, một phần của truyền thống làm công đức trong văn hóa Phật giáo của Myanmar, đang dần biến mất hoặc bị thay thế bởi chai nhựa.

binh dat set o Myanmar anh 1
U Nyunt Khin, 70 tuổi, sống ở thị trấn Twante, ngoại ô Yangon, nơi đồng bằng Irrawaddy phì nhiêu cung cấp nguồn đất sét để làm đồ gốm. Ông đã sản xuất bình đất sét được 40 năm. Trước đây, vợ chồng ông từng làm 400 chiếc bình mỗi ngày. Việc kinh doanh bắt đầu khó khăn từ khoảng một thập kỷ trước. Hiện tại, nếu may mắn, ông có thể bán được 10 chiếc. Trong ảnh, công nhân làm việc tại cửa hàng gốm đất sét ở Twante, một thị trấn ở ngoại ô Yangon, Myanmar.
binh dat set o Myanmar anh 2
Theo một số cư dân Yangon, thành phố lớn nhất của Myanmar, không gì làm giảm cơn khát vùng nhiệt đới tốt hơn các bình đựng nước bằng đất sét mát rượi mà không cần làm lạnh, ngọt ngào với hương vị của đất nung. Trong ảnh, một tổ hợp giống như ngôi nhà búp bê với bình nước bằng đất sét bên ngoài công trường xây dựng chung cư ở trung tâm thành phố Yangon.
binh dat set o Myanmar anh 3
Các bình nước đặt bên đường để người dân giải khát là một phần của truyền thống làm công đức trong văn hóa Phật giáo của Myanmar. Các bình nước trong khu dân cư được những người về hưu, các bà nội trợ và bất cứ ai muốn hành thiện nạp đầy mỗi khi cạn nước. Trong ảnh, nước miễn phí được cung cấp trong bình đất sét, bên ngoài một tu viện Phật giáo.
binh dat set o Myanmar anh 4
Chai nhựa thay thế bình đất sét ở Dala, Myanmar. Hiện tại, nhiều bình nước bằng đất nung đã biến mất. Chúng được thay thế bằng bình nhựa với cốc sắt móc vào. Một số lán giải khát bị xả rác hoặc bỏ hoang hoàn toàn. Bình đất sét, nặng nhưng dễ vỡ, không phù hợp với lối sống năng động, lúc mọi người thường tự mang theo nước thay vì phụ thuộc vào lòng tốt của người lạ.
binh dat set o Myanmar anh 5
Sự hiện diện ít dần của các bình nước công cộng trong vài năm qua chỉ là một thay đổi nhỏ trong bối cảnh biến động lớn ở Yangon, sau khi các tướng lĩnh quân đội chuyển thủ đô về Naypyidaw và chia sẻ quyền lực với chính phủ dân sự. Rác thải nhựa giờ trở thành vấn nạn ở Yangon. Chai nước dùng một lần trôi nổi trên sông Irrawaddy và Yangon. Trong ảnh, vỏ chai nhựa và rác thải trên sông Yangon.
binh dat set o Myanmar anh 6
"Sự biến mất của những bình nước bằng đất sét tượng trưng cho sự mất niềm tin vào cộng đồng và lòng tốt suy giảm", U Sue Hnget, một nhà văn nổi tiếng của Myanmar, nói với New York Times. Trong ảnh, các bình đất sét và nắp đậy vừa được nung trong lò tại xưởng gốm Twante.
binh dat set o Myanmar anh 7
Các xưởng sản xuất bình đựng nước bằng đất sét đang chuyển sang sản xuất chậu hoa trang trí bằng những con vật hoạt hình. Nhiều người phải từ bỏ thói quen uống nước trong bình đất sét và chuyển sang sử dụng các chai nước nhựa đựng trong tủ lạnh nhưng họ cho rằng hương vị của chúng không thể so sánh với trước đây. Trong ảnh, một nồi nước bằng đất sét bên cạnh bình nước bằng nhựa trên đường phố Yangon.

Xe mui trần đặc biệt của Nhật hoàng Naruhito cho lễ đăng cơ

Cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật Bản vừa chính thức công bố chiếc limousine cao cấp của hãng Toyota sản xuất đặc biệt cho lễ đăng cơ của Nhật hoàng Naruhito.

'Thiên đường màu hồng' giữa Hàn Quốc - điểm check-in mùa thu lý tưởng

Mùa thu đến là thời điểm cảnh sắc thiên nhiên Hàn Quốc thay màu áo mới. Màu hồng của những cánh đồng cỏ muhly tô điểm cho bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp ấy.

Tuyết Mai

Theo New York Times

Bạn có thể quan tâm