Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bình Dương mong muốn sớm giao quốc lộ 1K cho địa phương quản lý

Tuyến quốc lộ 1K đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương dài hơn 6 km liên tục xảy ra tai nạn. Bình Dương kiến nghị Bộ GTVT sớm khắc phục hoặc bàn giao để địa phương quản lý, nâng cấp.


Người dân phản ánh

Thời gian gần đây, tại các buổi tiếp xúc với đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, cử tri ở TP Dĩ An nơi có tuyến quốc lộ 1K đi qua liên tục phản ánh việc xuống cấp của tuyến đường này. Cử tri bày tỏ sự lo lắng mỗi khi đi qua đây, nhất là vào ban đêm bởi hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông chập chờn, mặt đường thì lồi lõm và rác thải tràn lan 2 bên đường.

Bà Nguyễn Thị Phúc, người dân ở phường An Bình (TP Dĩ An), bức xúc nói từ khi nhà đầu tư BOT dừng thu phí 2 trạm thu phí trên quốc lộ 1K thì cũng là lúc hệ thống đèn chiếu sáng hư hỏng, đường sá không ai quét dọn, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.

“Buổi tối, đoạn nào người dân 2 bên đường mở đèn trước sân nhà thì khúc đó sáng, còn lại tối lắm nên dễ gây tai nạn. Tại các cuộc họp cử tri ở phường Bình An, cử tri liên tục đề nghị cấp trên chưa thấy sửa chữa, nâng cấp để có đèn chiếu sáng cho người dân đi lại”, bà Phúc phản ánh.

Binh Duong muon quan ly quoc lo 1K anh 1

Trạm thu phí trên quốc lộ 1K đoạn đi thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai ngưng hoạt động đã lâu nhưng không tháo gỡ.

Một vấn đề khác mà người dân phản ánh là mặc dù 2 trạm thu phí trên quốc lộ 1K nối tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM đã dừng hoạt động gần 2 năm nay, trạm thu phí này vẫn án ngữ giữa đường, trở thành vật cản đối với các phương tiện tham gia giao thông. Người dân mong muốn sớm gỡ bỏ trạm thu phí, trả lại mặt đường, hoặc nếu đưa vào sử dụng tiếp thì nhanh chóng khắc phục các hạn chế của tuyến đường.

“Thu phí đã ngừng lâu lắm mà chưa trả mặt bằng cho quốc lộ 1K, do đó Nhà nước cần phải làm việc với người thu phí trước đây để làm lại mặt đường cho người dân được thuận tiện lưu thông. Đèn chiếu sáng lúc có, lúc không nên cần làm lại đèn trên tuyến quốc lộ này”, ông Lê Viết Hoàng, một người dân thường xuyên đi trên tuyến quốc lộ 1K, kiến nghị.

Theo tìm hiểu, tuyến quốc lộ 1K được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT, chủ đầu tư là Công ty TNHH BOT Quốc lộ 1K. Tháng 10/2020, sau khi hết thời gian thu phí, công ty bàn giao lại cho Bộ GTVT quản lý. Hiện nay, tuyến đường này do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng công trình 676 thuộc Cục Quản lý Đường bộ IV tạm thời tiếp nhận. Tuy nhiên công ty này không có kinh phí bảo trì, sửa chữa.

Địa phương muốn sớm được quản lý để chủ động tu sửa

Tuyến quốc lộ 1K xuống cấp và đang trở thành "điểm đen" tai nạn giao thông khiến chính quyền Bình Dương lo lắng nhưng không thể chủ động sửa chữa. Do đó, Bình Dương đã nhiều lần gửi văn bản đến Bộ GTVT có biện pháp khắc phục hoặc bàn giao về cho địa phương quản lý để duy tu, sửa chữa.

Ông Võ Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP Dĩ An cho biết từ phản ánh của người dân, Dĩ An đã có nhiều văn bản gửi UBND tỉnh Bình Dương và Bộ GTVT. Thời gian tới, nếu địa phương được giao quản lý sẽ nhanh chóng bố trí kinh phí nâng cấp ngay tuyến đường huyết mạch này.

“Nếu Bộ GTVT giao cho tỉnh và được tỉnh giao về cho địa phương vận hành, quản lý, duy tu thì TP Dĩ An sẽ đầu tư ngân sách hoàn thiện các hạng mục chưa đúng yêu cầu như đèn tín hiệu, hệ thống chiếu sáng. Trong tương lai, Dĩ An cũng kiến nghị tỉnh có phương án quy hoạch, mở rộng tuyến đường này”, ông Võ Anh Tuấn cho biết.

Binh Duong muon quan ly quoc lo 1K anh 2

Nhiều đoạn trên tuyến quốc lộ 1K xuống cấp.

Theo số liệu của Công an TP Dĩ An, trong năm 2021, trên quốc lộ 1K đoạn qua địa bàn xảy ra 15 vụ tai nạn giao thông, làm 6 người chết và 14 người bị thương; 6 tháng đầu năm 2022 đã có 14 vụ tai nạn giao thông, làm 4 người chết và 10 người bị thương.

Tai nạn giao thông tin tục xảy ra trên quốc lộ 1K khiến người dân lo lắng, "xót ruột" nên một lần nữa tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, đoàn Bình Dương chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT.

Tiếp thu kiến nghị, mới đây, Bộ GTVT giao cho Tổng Cục đường bộ Việt Nam xử lý và việc tu sửa hệ thống chiếu sáng của quốc lộ 1K sẽ do Cục quản lý đường bộ IV thực hiện.

Trước thông tin trên, người dân mong muốn Bộ GTVT đốc thúc Cục quản lý đường bộ IV nhanh chóng khắc phục các hạng mục xuống cấp trên quốc lộ 1K để đảm bảo an toàn lưu thông chứ không phải chỉ trên văn bản chỉ đạo. Về lâu dài, Bộ nên có cơ chế giao cho tỉnh quản lý để có điều kiện chủ động bảo trì, đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội; đồng thời, huy động được nguồn ngân sách dư của địa phương để cùng Trung ương phát triển hạ tầng.

https://vov.vn/xa-hoi/binh-duong-mong-muon-som-giao-quoc-lo-1k-cho-dia-phuong-quan-ly-post959988.vov

Thiên Lý/VOV

Bạn có thể quan tâm