Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bình chọn TV ấn tượng của năm

Với những ưu thế riêng biệt, danh sách TV tốt nhất năm 2022 gồm các model đến từ Samsung, LG, Sony và TCL.

Các mẫu TV có ưu điểm riêng về thiết kế, công nghệ và tính năng. Ảnh: Rtings.

Best Choice Award 2022 là giải thưởng do Zing tổ chức nhằm tìm kiếm những thiết bị công nghệ xuất sắc, đáng mua trong năm. Mỗi hạng mục sản phẩm mang đến độc giả các đánh giá chân thực từ người dùng.

Khi làm việc tại nhà được dự đoán sẽ duy trì trong tương lai, không gian làm việc, giải trí đã không còn cố định với laptop hay máy tính để bàn truyền thống. Thay vào đó, người dùng chọn những chiếc TV với màn hình lớn, độ phân giải cao, nhiều công nghệ hiện đại để đáp ứng mọi nhu cầu.

Tại Best Choice Award 2022, Zing chọn ra 4 mẫu TV với những ưu thế riêng biệt. Các đề cử được lựa chọn thông qua đánh giá tính năng, trải nghiệm, xem xét thiết kế, thông số kỹ thuật một cách chi tiết, khách quan. Kết quả chung cuộc được quyết định bằng số lượng bình chọn của độc giả.

Samsung Neo QLED 8K 2022 QN900B

Neo QLED 8K QN900B là mẫu TV có độ phân giải cao nhất đang được Samsung phân phối tại Việt Nam. Thiết bị sở hữu nhiều cải tiến đáng giá cho giải trí, hỗ trợ 3 phiên bản kích thước gồm 65 inch, 75 inch và 85 inch.

Nâng cấp lớn nhất trên Neo QLED 8K 2022 là bộ xử lý lượng tử 8K (Neural Quantum 8K) thế hệ mới, trang bị 20 mạng lưới thần kinh trí tuệ nhân tạo (AI) độc lập. Cải tiến này giúp QN900B tự "cảm nhận" không gian, thời gian để tối ưu âm thanh, hình ảnh từ mọi nguồn phát.

Bộ xử lý của QN900B còn tích hợp công nghệ tăng cường độ sâu thực (Real Depth Enhancer). Tương tự cách mắt người xử lý ảnh, công nghệ này nâng cao độ tương phản tiền cảnh nhưng không tác động đến hậu cảnh, làm nổi bật chủ thể so với phông nền.

Zing Best Choice 2022 anh 1

Neo QLED 8K QN900B sở hữu thiết kế ấn tượng với viền màn hình siêu mỏng. Ảnh: Samsung.

Neo QLED 8K QN900B sử dụng tấm nền Quantum Mini LED 14-bit để phân bổ vùng chiếu cục bộ, tăng tuổi thọ tấm nền. Để giảm mỏi mắt khi xem trong thời gian dài, thiết bị còn tích hợp chế độ bảo vệ mắt EyeComfort giúp tự động điều chỉnh độ sáng, nhiệt độ màu màn hình dựa trên độ sáng hoặc tối của căn phòng.

Dòng TV mới của Samsung trang bị nhiều tính năng phục vụ chơi game như 4 cổng HDMI 2.1, chế độ upscale lên 144 Hz, chuyển màn hình sang tỷ lệ 21:9… Thiết kế của Q900B gây ấn tượng với viền siêu mỏng, giúp người dùng tập trung hoàn toàn vào nội dung trên màn hình.

Để tăng cường trải nghiệm âm thanh, Neo QLED 8K QN900B còn có thể phân tích các chuyển động trên màn hình nhằm điều chỉnh hướng âm thanh phát từ loa. Do đó, người dùng có thể thoải mái tận hưởng nội dung trong mọi không gian, điều kiện ánh sáng với chất lượng hình ảnh, âm thanh tốt nhất.

Một số tính năng thông minh khác trên Neo QLED 8K Q900B như Samsung Health phục vụ các hoạt động thể thao, SmartThings để điều khiển thiết bị nhà thông minh và nền tảng mua, phát hình ảnh NFT trong chế độ Ambient.

LG Z2 8K OLED

Z2 là dòng TV OLED 8K cao cấp nhất của LG trong năm 2022. Sản phẩm nổi bật với thiết kế sang trọng, chất lượng âm thanh, hình ảnh ấn tượng, nhiều tính năng phục vụ chơi game cùng nền tảng thông minh, thân thiện với người dùng.

LG Z2 sử dụng chip xử lý Alpha9 Gen5 8K mới nhất của LG. Bộ xử lý trang bị nhiều tính năng kết hợp AI như AI Picture Pro để tăng cường chất lượng ảnh, AI 8K giúp nâng cấp (upscale) nội dung có độ phân giải thấp hơn, bên cạnh AI Sound Pro và AI Acoustic Tuning để tinh chỉnh âm thanh.

Bên cạnh thuật toán phần mềm, chất lượng hình ảnh của LG Z2 cũng hưởng lợi nhờ đặc điểm của OLED. Tấm nền này cho màu sắc chân thực, màu đen sâu giúp phân biệt rõ các vùng sáng và tối. Công nghệ TruMotion cho phép người dùng thiết lập chế độ xử lý chuyển động cho từng nội dung như phim hành động, chương trình thể thao…

Zing Best Choice 2022 anh 2

Z2 là dòng TV OLED 8K cao cấp nhất của LG trong năm 2022. Ảnh: LG.

Thuộc dòng TV cao cấp, LG Z2 sở hữu thiết kế sang trọng với viền màn hình siêu mỏng, độ dày chỉ 32 mm. Người dùng có thể gắn TV vào chân đế dạng kệ sách, hoặc treo tường tùy không gian bày trí trong nhà.

Dù rất mỏng, LG Z2 vẫn đủ không gian bố trí loa 4.2 kênh. TV hỗ trợ Dolby Atmos, kết hợp AI trên chip Alpha9 Gen5 để giả lập âm thanh vòm 7.1.2. Chế độ AI Sound Pro sẽ tự động tinh chỉnh âm thanh cho các nội dung không hỗ trợ Dolby.

Các dòng TV OLED cao cấp của LG được đánh giá cao với khả năng hỗ trợ chơi game tốt. Trên LG Z2, công ty Hàn Quốc trang bị cổng HDMI 2.1, tính năng giảm độ trễ (ALLM) và tần số quét thay đổi (VRR). Thiết bị có thể tinh chỉnh hình ảnh dựa trên thể loại game, chế độ Dark Room để giảm độ sáng trong phòng tối và tùy chọn chỉnh tỷ lệ (16:9, 21:9 hoặc 32:9).

LG Z2 sử dụng hệ điều hành webOS 22, trang bị nhiều tính năng thông minh như Multi View giúp xem hình ảnh cùng lúc từ nhiều nguồn phát, chế độ Always Ready để hiện thông tin cần thiết khi tắt màn hình, ThinQ để tự động gợi ý nội dung dựa trên sở thích. Người dùng có thể điều khiển TV thông qua Magic Remote đặc trưng của LG.

Sony Bravia X90K

Sony X90K thuộc dòng TV tầm trung với nhiều kích thước, trang bị tấm nền LED, độ phân giải 4K. Thiết kế của TV đơn giản với viền mỏng, mặt lưng nhựa cùng chân đế kim loại. Chân đế hỗ trợ đặt thiết bị sát mặt bàn, hoặc nâng lên một khoảng để bố trí soundbar.

Dòng TV tầm trung của Sony trang bị bộ xử lý Cognitive Processor XR, hỗ trợ nhiều công nghệ như XR Colour giúp tăng cường màu sắc, XR Contrast cải thiện độ tương phản, XR Clarity giúp nâng cấp nội dung lên 4K và XR Motion để hình ảnh chuyển động mượt mà.

Tấm nền LED trên Sony X90K trang bị hệ thống đèn nền full-array, với các bóng diot chia thành 54 cụm khác nhau để chủ động bật/tắt nếu nội dung hiển thị màu đen. Điều này giúp khắc phục phần nào nhược điểm của tấm nền LED so với OLED.

Zing Best Choice 2022 anh 3

Sony Bravia X90K có viền màn hình mỏng, tấm nền LED và độ phân giải 4K. Ảnh: Sony.

Về âm thanh, Sony X90K trang bị loạt công nghệ như XR Sound Position để điều chỉnh khu vực phát âm thanh khớp với nội dung trên màn hình. Ngoài ra, XR Surround và Dolby Atmos giúp người dùng trải nghiệm âm thanh vòm tốt hơn.

Sony X90K trang bị loạt tính năng phục vụ chơi game như cổng HDMI 2.3, hỗ trợ ALLM và VRR, chế độ Game Mode giúp giảm độ trễ. Khi kết nối với PlayStation 5, TV có thể tự điều chỉnh cài đặt HDR dựa vào nội dung và tính năng được phát (chơi game hoặc xem phim).

Về phần mềm, Sony X90K sử dụng nền tảng Google TV với loạt tính năng thông minh, kho ứng dụng Play Store cùng tính năng Chromecast giúp phát nội dung không dây từ điện thoại. Remote và khả năng điều khiển của TV được đánh giá thân thiện với người dùng.

TCL QLED 4K C735

Dù thuộc phân khúc tầm trung, TCL C735 nổi bật với nhiều công nghệ mới, chú trọng vào xem phim và chơi game. Thiết bị sử dụng tấm nền QLED với độ phân giải 4K, hỗ trợ đèn nền full-array giúp chất lượng ảnh luôn tốt dù nội dung có màu tối hay sáng.

TCL chú trọng vào nhu cầu chơi game trên C735 khi trang bị tần số quét 144 Hz, VRR, cổng HDMI 2.1, giao diện Game Bar với những nút kích hoạt tính năng nhanh, công nghệ giảm độ trễ cùng tính năng Aiming Aid dành riêng cho game bắn súng.

Zing Best Choice 2022 anh 4

TCL C735 sử dụng tấm nền OLED, tích hợp nhiều tính năng phục vụ chơi game. Ảnh: TCL.

Trải nghiệm xem phim, chơi game trên TCL C735 được cải thiện với hệ thống âm thanh hỗ trợ Dolby Atmos, tinh chỉnh bởi hãng Onkyo nổi tiếng của Nhật Bản. Tính năng Dolby Vision IQ cũng có thể cải thiện màu sắc, độ tương phản cho hình ảnh. Thêm vào đó, cảm biến ánh sáng sẽ tối ưu nội dung thông minh dựa trên độ sáng căn phòng.

TCL C735 sử dụng nền tảng Google TV với giao diện độc quyền của TCL, có thể hiển thị nội dung dựa trên sở thích của người dùng. Các tính năng như trợ lý ảo Google Assistant, ứng dụng gọi video Google Duo cũng được hỗ trợ đầy đủ.

Khi không sử dụng TV, người dùng có thể kích hoạt chế độ xem ảnh trên Google Photos để biến TV thành khung ảnh kỹ thuật số, điều khiển các thiết bị nhà thông minh ngay trên TCL C735. Thiết bị còn hỗ trợ phát nội dung không dây bằng AirPlay 2, chế độ MultiView 2.0 để xem nội dung đồng thời từ tối đa 4 nguồn khác nhau.

Độc giả có thể bình chọn cho sản phẩm yêu thích thuộc hạng mục TV của giải thưởng Best Choice Award 2022 bắt đầu từ ngày 15/12 đến 28/12 tại đây.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm