Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bình An: ‘Vai trong Mặt nạ gương là khó đối với tôi’

Lần đầu tiên tham gia phim về đề tài cảnh sát hình sự, Bình An thừa nhận anh thể hiện nhân vật chưa trọn vẹn.

Trong Mặt nạ gương, Khải không hẳn là nhân vật phản diện. Nhưng Khải cùng anh trai Khôi (Ngọc Quỳnh đóng) có mối thâm thù với gia đình ông Nghị (NSƯT Hoàng Hải) - một bác sĩ thẩm mỹ nổi tiếng. Họ cùng lên kế hoạch trả thù. Khải tiếp cận hai người con gái của ông Nghị. Anh ta trở thành bạn thân của Hoa (Thu Trang) và người yêu của Mai (Ngọc Huyền).

Đến những tập cuối phim, Khải mới lộ diện con người thật.

Tiếc nuối ở cảnh quay quan trọng

- Nhân vật Khải mang đến cho Bình An những trải nghiệm khác biệt ra sao so với những vai diễn trước?

- Có thể nói Khải là vai diễn đặc biệt nhất từ trước đến nay mà tôi đảm nhận. Theo cảm nhận của tôi, đây là vai khó. Ở ngoài đời sống, nếu tìm kiếm một người nào đó có tính cách và số phận giống Khải cũng hiếm.

Khi nhận kịch bản, tôi suy nghĩ nhiều và bắt đầu tìm kiếm chất liệu. Tôi tìm hiểu về những nhân vật có màu sắc tương tự trên màn ảnh để tham khảo, xem phim về cảnh sát, tội phạm… Từ đó, tôi hình thành diện mạo của nhân vật cho riêng mình.

Trước khi ra hiện trường để quay phim, tôi đọc kịch bản và hình dung trong tình huống này, với lời thoại này, Khải sẽ thể hiện thế nào, biểu cảm ra sao. Tôi tập đi tập lại trước gương. Lo lắng, hồi hộp là điều khó tránh khỏi.

- Khải được bọc trong cái vỏ hiền lành, tri thức và đến cuối phim mới lộ diện. Trong quá trình phim phát sóng, anh có theo dõi phản ứng của khán giả đối với nhân vật và cảm thấy thế nào?

- Ở hiện trường, tôi trao đổi với đạo diễn Bùi Quốc Việt rất nhiều. Với những cảnh đinh của nhân vật, tôi thường đưa ra khoảng 2-3 phương án để đạo diễn hiện trường cũng như đạo diễn hậu kỳ lựa chọn được khoảnh khắc tốt hơn.

Khi mỗi tập lên sóng, tôi đều xem lại với tư cách khán giả để xem liệu nhân vật của mình đã đủ khiến khán giả tò mò hay chưa. Tôi thấy vui khi mọi người hoài nghi về Khải. Từ đầu phim, Khải có vẻ ngoài tốt, luôn giúp đỡ chị em Hoa và Mai. Thế nhưng nhiều ý kiến vẫn cho rằng nhìn mặt anh ta cứ gian gian, tạo cảm giác không đáng tin.

- Những phân đoạn ở căn nhà hoang, sau khi bắt cóc gia đình ông Nghị, là các cảnh bùng nổ cảm xúc nhất của Khải. Đâu là tình huống khó hoặc ám ảnh nhất đối với anh?

- Những phân cảnh ở nhà hoang đúng là cảnh tâm lý nặng và khó nhất. Đó là khi Khải nghe được toàn bộ sự thật, lời thú tội từ ông Nghị và bắt đầu nổi điên. Khải không liên quan trực tiếp đến án mạng thẩm mỹ năm xưa. Nhưng bác sĩ Nghị đã ép Khôi gánh trách nhiệm, phải ngồi tù, khiến cha mẹ của họ qua đời. Từ đó, Khải mồ côi, sống khổ sở, nên đem lòng thù hận.

Tôi vẫn nhớ nội dung kịch bản có dòng chú thích “Khải nổi điên lên như một con thú”. Tôi suy nghĩ rất nhiều về ý đồ của biên kịch.

Nhưng thú thực, khi xem lại cảnh đó, tôi hơi tiếc.

- Tình huống Khải chống lại Khôi hoặc mắng chửi ông Nghị bị cho là chưa "đã", thoại của nhân vật không đủ độ gằn, giận dữ. Anh nghĩ sao về nhận xét này?

- Nhận xét này không sai. Có lẽ lúc ấy tôi quá tập trung vào việc nuôi tâm lý nhân vật, nên cách thể hiện sự giận dữ, nổi loạn chưa trọn vẹn. Cảm xúc trong phân cảnh ấy là có. Nhưng tôi kiểm soát không tốt, làm ảnh hưởng đến lời thoại và tổng thể. Thoại của Khải trong phân cảnh đó quả thực chưa đủ sức nặng như mong muốn.

Tôi coi 2021 là năm thử thách

- Đó đã phải điều anh tiếc nuối nhất ở vai diễn này?

- Khoảng 3/4 phim, dù Khải không xuất hiện nhiều, nhân vật vẫn tạo được chú ý, khiến người xem tò mò. Nhưng 1/4 thời lượng còn lại, cũng là giai đoạn quan trọng nhất của nhân vật và bộ phim, thì lại bị đuối.

Tôi cũng hơi buồn. Nhưng nói thế nào nhỉ, mỗi vai diễn là một trải nghiệm đáng quý. Nhờ có Khải, tôi biết mình còn thiếu ở đâu để khắc phục và thay đổi.

Nếu sau này có cơ hội nhận thêm một vai nào đó với màu sắc gai góc, tôi tin diễn xuất của mình sẽ chín muồi hơn.

Binh An Mat na guong anh 3

Nam diễn viên mong muốn được trải nghiệm những vai bầm dập hơn trên màn ảnh.

- 2021 là năm hoạt động sôi nổi của Bình An ở mảng phim truyền hình sau thời gian chững lại. Trong năm nay, anh có những kế hoạch nào để không bị gián đoạn?

- Tôi coi 2021 là một năm thử thách của mình. Đầu năm, tôi đảm nhận vai Sơn Hải trong phim Tết Yêu hơn cả bầu trời, rồi đến vai khách mời của 11 tháng 5 ngày và cuối cùng là Mặt nạ gương. Vai Khải chính là cơ hội để tôi trau dồi kỹ năng diễn xuất, phát triển bản thân.

Trong năm 2022, tôi sẽ không để bị lỡ nhịp nữa. Tôi có những kế hoạch dài hơi để đi tiếp. Tôi hy vọng tìm được một vai diễn với tính cách trưởng thành, thậm chí bầm dập cũng được. Hơn bao giờ hết, tôi muốn bước ra khỏi vùng an toàn.

- Một mục tiêu mà anh đặt ra cho bản thân mà nhất định phải đạt được trong năm mới này?

- Tôi có nhiều mục tiêu lắm! Nhưng dựa trên cảm nhận của bản thân cũng như sự tự lượng sức, trước mắt tôi mong chờ vào một vai diễn hay, được khán giả đón nhận nhiều hơn.

Còn xa hơn nữa, tôi nghĩ là ở cột mốc năm 2023 và 2024, mục tiêu của tôi khi ấy sẽ là những giải thưởng trong lĩnh vực phim ảnh.

Tôi đã, đang và sẽ cố gắng để đạt được, nhưng cũng không đến mức đặt nặng thành áp lực. Từ bước đà của năm vừa qua, tôi kỳ vọng vào bước tiến mới trong sự nghiệp.

Diễn viên truyền hình Việt hội ngộ

Việt Anh, Hồng Đăng, Quỳnh Kool, Thu Trang, Minh Huyền và nhiều đồng nghiệp quy tụ trong chương trình Tết.

Hiền Hà

Bạn có thể quan tâm