Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bin Laden bị mù một mắt

Thủ lĩnh mạng lưới khủng bố Al-Qaeda, Ayman al-Zawahiri, vừa kể về cuộc sống của Osama bin Laden và tiết lộ tên trùm khủng bố bị mù một mắt.

Bin Laden bị mù một mắt

Thủ lĩnh mạng lưới khủng bố Al-Qaeda, Ayman al-Zawahiri, vừa kể về cuộc sống của Osama bin Laden và tiết lộ tên trùm khủng bố bị mù một mắt.

Trong video thứ 3 của sê-ri có tựa đề "Days with the Imam”, Zawahiri kể lại nhiều câu chuyện về bin Laden, người bị biệt động Seals Hải quân Mỹ tiêu diệt hồi tháng 5/2011 ở căn cứ tại Abbottabad, Pakistan. Video mới nhất của Zawahiri vừa được đăng trên một diễn đàn Thánh chiến. Trong đó, người đứng đầu tổ chức khủng bố Al-Qaeda mặc áo choàng trắng và đeo khăn đội đầu. Clip này được cho đã xuất hiện khoảng 2 tháng khi Zawahiri chúc mừng người Hồi giáo về sự bắt đầu của tháng ăn chay Ramadan (kết thúc ngày 20/8).

Theo thủ lĩnh Al-Qaeda, bin Laden bị mù ở mắt phải.

Trong video, Zawahiri tiết lộ cho “những người chưa biết” rằng, tên trùm khủng bố sinh ra ở Ả-rập Xê-út bị mù bên mắt phải sau một vụ tai nạn hồi trẻ. Ngoài ra, bin Laden cũng là cựu thành viên của tổ chức Anh em Hồi giáo có chi nhánh ở Ả-rập Xê-út, trước khi bị khai trừ vì đòi thực hiện Thánh chiến chống Liên Xô ở Afghanistan trong những năm 1980. Theo Zawahiri, bất chấp mệnh lệnh của Anh em Hồi giáo, Bin Laden đã tới Pakistan để cung cấp tiền cho các chiến binh Thánh chiến ở Peshawar và tham gia đấu tranh vũ trang.

Theo Telegraph, đây là lần đầu tiên một cộng sự trong tổ chức khủng bố Al-Qaeda khẳng định bin Laden có liên quan đến tổ chức Anh em Hồi giáo.

Ayman al-Zawahiri là một thành viên xuất chúng của tổ chức Al-Qaeda, trước đấy là thủ lĩnh Phong trào Chiến tranh Hồi giáo Ai Cập và là một nhà thần học. Tên này có thể nói tiếng Ả Rập, tiếng Pháp. Zawahiri làm việc cho tổ chức Al-Qaeda từ khi nó mới bắt đầu và là thành viên chủ chốt trong hội đồng shura (tư vấn). Zawahiri cũng thường được cho là một "tay sai" đắc lực của trùm khủng bố Osama bin Laden. Ngày 16/6/2011 sau khi bin Laden bị tiêu diệt, Ban lãnh đạo Al-Qaeda tuyên bố chọn Aymal al-Zawahiri lên làm thủ lĩnh mạng khủng bố này.

Ayman al-Zawahiri được FBI treo giá 25 triệu USD.

Bình An

Theo Infonet

Bình An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm