Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giai thoại về Bill Gates

Nếu mỗi giây tài sản Bill Gates sinh lời hơn 100 USD, liệu ông có cần tốn thời gian nhặt tờ 100 USD rơi trên đường?

Từng có một giai thoại nổi tiếng rằng nếu đánh rơi 100 USD trên đường, tỷ phú Bill Gates không cần nhặt lại bởi trong thời gian cúi xuống ông còn làm ra được nhiều tiền hơn thế.

Cụ thể, theo MIC, vào năm 2013, khối tài sản ước tính của vị tỷ phú là 72 tỷ USD. Nếu tính lãi suất gửi tiền khoảng 6%/năm, thì cứ mỗi giây, số tài sản của Gates sẽ sinh lời khoảng 114,16 USD. Vì thế, chẳng có lý do gì để ông phí thời gian cúi xuống nhặt tờ 100 USD trên đường.

Bao nhiêu tiền thì đáng để Bill Gates nhặt lên?

Trước đó, một thử nghiệm khác cũng được nhà vật lý Neil deGrasse Tyson tổ chức vào năm 2011 nhằm giúp mọi người mường tượng được số tài sản khổng lồ của Bill Gates và sự khác biệt giữa vị tỷ phú và người thường.

Bill Gates nhat 100 USD anh 1

Có một giai thoại về sự giàu có của Bill Gates cho rằng nếu đánh rơi tờ 100 USD, ông không cần phải nhặt lại vì cứ mỗi giây trôi qua tài sản ông lại có thêm 114 USD. Ảnh: Getty Images.

Tyson đã tính toán xem số tiền sẽ là bao nhiêu, để đáng cho một người giàu có như nhà sáng lập Microsoft chịu bỏ thời gian ra nhặt nếu thấy tiền trên đường.

“Với tôi, tôi có một công việc ổn định, một chiếc xe hơi và một khoản tiền đủ sống. Thế nên, chẳng có lý do gì tôi phải cúi xuống nhặt 1 xu trên đường cả. Nếu là đồng 10 xu thì tùy tôi có bận hay không, còn đồng 25 xu thì tất nhiên là có”, ông ví dụ.

Nhà vật lý sau đó dùng tương quan tài sản giữa bản thân và Bill Gates để tính ra con số. Vào năm 2011, tài sản ròng của Bill Gates trị giá khoảng 50 tỷ USD. Do đó, theo Neil deGrasse Tyson, nếu có ít hơn 45.000 USD rơi trên đường, vị tỷ phú sẽ không có lý do gì phải cúi xuống nhặt cả.

Điều đáng nói là vào thời điểm đó, 45.000 USD gần bằng với mức thu nhập năm trung vị của một hộ gia đình tại Mỹ.

“Nếu 45.000 USD rơi trên đường, Gates sẽ nói rằng ‘Tôi bận lắm, ai muốn nhặt thì nhặt đi’. Điều đó cho thấy 50 tỷ USD lớn đến thế nào, đến mức 45.000 USD cũng không đáng để bỏ thời gian ra nhặt”, nhà vật lý nói.

Hiện, nhà đồng sáng lập Microsoft sở hữu khối tài sản lên đến 114 tỷ USD và là người đàn ông giàu thứ 4 trên thế giới, theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg. Con số này đã tăng hơn gấp đôi so với thời điểm thực hiện thí nghiệm.

Giải mã giai thoại

Nhưng giai thoại nổi tiếng này đã được đích thân Bill Gates làm sáng tỏ trong một cuộc hỏi đáp trên Reddit vào năm 2014. Trái với suy nghĩ rằng ông sẽ không nhặt tiền rơi trên đường, vị tỷ phú khẳng định ông vẫn sẽ cúi nhặt tờ 100 USD.

“Mọi tư duy về tiền của tôi đều hình thành khi 100 USD vẫn là con số rất lớn. Nếu tờ tiền nằm trên đường có nghĩa là có ai đó đã đánh rơi. Việc của bạn là tìm ra chủ nhân và trả lại cho họ bởi vì có thể họ đang rất buồn bã vì làm mất tiền”, ông nói.

Vị tỷ phú cho biết ông sẽ vẫn nhặt tờ 100 USD rơi trên đường và đóng góp nó vào quỹ từ thiện Bill và Melinda Gates do ông và vợ cũ sáng lập. “Tôi sẽ nhặt nó và gửi vào quỹ từ thiện vì với 100 USD chúng tôi có thể chi trả cho rất nhiều thứ”, Gates khẳng định.

Bill Gates nhat 100 USD anh 2

Nhà đồng sáng lập Microsoft là một trong những nhà từ thiện lớn nhất thế giới khi đóng góp rất nhiều tiền cho quỹ của mình. Ảnh: Getty Images.

Bên dưới câu trả lời này, vị tỷ phú đã nhận được rất nhiều lời khen đến từ cộng đồng mạng. “Tôi ngưỡng mộ ông ấy vì sự thành thật và không bất chấp tất cả để đạt được điều mình muốn”, người dùng Delmont45 viết. Một người dùng khác lại chia sẻ câu chuyện tương tự của mình.

“Thật tuyệt khi ông ấy khuyên chúng ta cố tìm chủ nhân của số tiền. Điều này làm tôi nhớ lại nhiều năm về trước, khi tôi và vợ mua nhu yếu phẩm chỉ với tờ 20 USD trên tay. Vậy mà đến khi thanh toán, chúng tôi phát hiện mình đã làm mất số tiền này. Nhưng may mắn làm sao, có người đã nhặt được, trả lại cho chúng tôi và thế là hai vợ chồng không chết đói trong tuần đó”, người dùng James Carpenter chia sẻ.

Nói về quan điểm từ thiện của Bill Gates, mới đây, vị tỷ phú nói rằng ông sẵn sàng quyên góp toàn bộ tài sản của mình cho quỹ từ thiện và dần rời khỏi nhóm những người giàu nhất hành tinh.

“Trong tương lai, tôi dự định dùng toàn bộ số tiền mình có cho quỹ từ thiện. Tôi sẽ từ bỏ vị trí của mình trong danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới”, nhà sáng lập Microsoft khẳng định.

Ông còn tuyên bố sẽ ủng hộ 20 tỷ USD vào Quỹ Bill và Melinda Gates do ông và vợ cũ thành lập. Khoản quyên góp này đã nâng tổng số tài trợ của quỹ lên 70 tỷ USD, đồng thời biến nó trở thành quỹ từ thiện lớn nhất thế giới hiện nay.

Bill Gates muốn cho đi toàn bộ tài sản

Nhà đồng sáng lập Microsoft cho biết ông sẽ quyên góp toàn bộ tài sản của mình cho quỹ từ thiện, và dần rời khỏi nhóm những người giàu nhất hành tinh.

Bill Gates trở thành điền chủ lớn nhất nước Mỹ

Tuy phần lớn tài sản đến từ lĩnh vực công nghệ, hiện tại Bill Gates đang đặt cược lớn vào một lĩnh vực hoàn toàn khác: đất nông nghiệp.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm