Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bill Gates đầu tư vào công ty tạo ra nước từ không khí

Source Global, công ty được tỷ phú Bill Gates đầu tư, có thể giúp tạo ra nước sạch nhờ chuyển hóa không khí và nhiệt năng từ mặt trời.

Theo CNBC, Source Global sử dụng các tấm pin hấp thụ để tạo ra nước. Nguyên lý của các tấm pin này gần giống như pin năng lượng mặt trời, nhưng chúng tạo ra nước sạch thay vì điện.

Ông Cody Friesen, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Source Global, đã phát minh ra các tấm pin hấp thụ vào năm 2014 tại Trường Kỹ thuật Ira A. Fulton của Đại học bang Arizona. Sau đó một năm, ông Friesen thành lập nên công ty Source Global và bắt đầu đưa sản phẩm của mình ra thị trường, với giá khoảng 2.000 USD cho mỗi tấm pin.

“Chúng tôi có thể lấy ánh sáng mặt trời và không khí ở bất cứ đâu trên hành tinh để tạo ra loại nước uống hoàn hảo. Do đó, chúng tôi đang giải quyết một trong những thách thức lớn nhất của nhân loại và biến nó thành một nguồn tài nguyên tái tạo vô tận”, ông Friesen cho biết.

Cong ty tao ra nuoc tu khong khi anh 1

Tấm pin hấp thụ của Source Global có thể nén hơi nước trong không khí và sử dụng nhiệt năng từ mặt trời để tạo ra nước sạch.

Các tấm pin của công ty Source Global hấp thụ hơi nước từ không khí và nén chúng thành dạng cô đặc hơn khoảng 10.000 lần so với trong khí quyển. Bằng cách sử dụng nhiệt năng của mặt trời, hệ thống sẽ chuyển đổi các phân tử thành nước, được thu thập trong một bể chứa bên trong tấm pin và cuối cùng giải phóng ra nước tinh khiết.

Đến năm 2018, công ty Source Global đã lắp đặt 40 tấm pin hấp thụ ở Kenya, nơi người dân phải đối mặt với nhiều nguy hiểm hàng ngày để tìm kiếm nước sạch. Nhờ có công nghệ này, họ đã có nguồn nước riêng.

“Giờ đây, chúng tôi có thể tạo ra nước tinh khiết tại nhà, tại trường học, trong cộng đồng của bạn nhờ công nghệ của thế kỷ 21”, Friesen nói thêm.

Cong ty tao ra nuoc tu khong khi anh 2

Các tấm pin tạo nước của Source Global được lắp đặt tại Mỹ. Ảnh: Navajo Powers.

Hiện tại, các tấm pin hấp thụ của công ty Source Global được lắp đặt ở 52 quốc gia cùng 450 dự án riêng biệt. Công ty cũng đã huy động được 150 triệu USD từ các nhà đầu tư như Quỹ đầu tư năng lượng đột phá của Bill Gates, tập đoàn BlackRock, công ty năng lượng Duke Energy và tập đoàn Lightsmith.

Công nghệ này rất cần thiết ở những nơi như Ấn Độ, nơi ước tính có khoảng 800.000 ngôi làng không có nước sạch. Đến năm 2025, một nửa dân số thế giới sẽ ở các khu vực thiếu nước sạch trầm trọng, theo số liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Ngoài ra, tình trạng thiếu nước sạch không chỉ diễn ra ở những quốc gia đang phát triển. Theo ông Friesen, ước tính khoảng 2,4 triệu km đường ống dẫn nước bằng chì vẫn nằm trong lòng đất và khoảng 750 đường ống dẫn nước bị vỡ mỗi ngày tại Mỹ. Điều này sẽ khiến cuộc sống của người dân gặp khó khăn.

Bill Gates dự đoán về đại dịch mới

Tỷ phú Bill Gates nhận định thế giới sẽ đối mặt đại dịch tiếp theo sau khi ảnh hưởng của Covid-19 giảm đáng kể.

Bill Gates đặt kỳ vọng vào vũ trụ ảo

Nhà sáng lập Microsoft nhận định trong vài năm tới hầu hết cuộc họp sẽ được tổ chức qua nền tảng metaverse, mang đến sự linh hoạt hình thức làm việc từ xa.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm