Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

BigDaddy dung tục?

8 năm sau “Nóng” kết hợp với Hạnh Sino, BigDaddy của “Mẩy thật mẩy” một lần nữa đặt mình vào những tranh cãi liên quan đến vấn đề dung tục trong hình ảnh và ca từ.

Review

Review May that may anh 1

Loại hình: Music Video
Thể loại: Tech-House, Electro, Hip Hop
Sáng tác: BigDaddy
Sản xuất âm nhạc: DươngK
Đánh giá: 6/10

Mẩy thật mẩy là MV mới nhất của BigDaddy. Sản phẩm được ra mắt ngay khi nam rapper kết thúc vai trò huấn luyện viên ở chương trình Giọng hát Việt nhí. Ca khúc gây tranh cãi ngay từ khi mới giới thiệu teaser vì tựa đề nhạy cảm. Ở bản ra mắt chính thức, MV có dòng chữ: “Music video này thích hợp cho người trưởng thành”.

Nổi loạn

Nổi loạn thường không phải căn tính để bàn luận về giới rapper. Bởi lẽ rap có thành trì riêng trong âm nhạc với rất nhiều khác biệt so với pop đại chúng.

Nhìn vào thị trường rap Mỹ có thể thấy những gì phóng túng nhất, thoải mái nhất. Những hình ảnh sexy, gợi cảm, những từ lóng, những cuộc công kích, những chủ đề gai góc, tình dục không khó tìm trong sản phẩm của các rapper Mỹ danh tiếng.

Dù tất nhiên, điều đó không đồng nhất với bản chất của rap. Vì bản chất của rap, theo rapper Hà Lê, là dựa trên nền tảng của tinh thần hòa bình, công bằng, tình yêu và hạnh phúc.

Mẩy thật mẩy của BigDaddy thực ra chứa ngụ ý chuyển tải một tinh thần đẹp, đó là tôn trọng quyền lựa chọn của phụ nữ. Bởi vì phụ nữ xứng đáng. Phụ nữ có quyền làm đẹp bằng những cách khác nhau, trong đó có việc phẫu thuật thẩm mỹ.

Nghĩa là không cần phải che giấu chuyện “sửa để đẹp” và những người đàn ông, người chồng cũng cần ủng hộ vợ mình, bạn gái mình làm điều đó nếu phái đẹp cảm thấy muốn.

Review May that may anh 2

BigDaddy gây tranh cãi với MV Mẩy thật mẩy.

“Tôi có điều muốn nhắn nhủ đến cánh đàn ông. Chúng ta hãy luôn luôn tạo điều kiện và ủng hộ khi mà người phụ nữ bên cạnh mình muốn làm đẹp. Đừng bao giờ phàn nàn hay cấm đoán gì cả, như thế rất là dở. Hãy luôn ủng hộ họ làm đẹp. Bởi vì người phụ nữ đẹp không chỉ cho họ mà còn cho cả chúng ta nữa. Hãy luôn tự hào khi người phụ nữ bên cạnh bạn đẹp và rất đẹp”, BigDaddy chia sẻ về thông điệp của sản phẩm mới.

Song, nghịch lý là xem và nghe sản phẩm, không ít ý kiến bình luận trên mạng đồng tình rằng họ không cảm được thông điệp ấy qua ca từ và hình ảnh của Mẩy thật mẩy. Quá nhiều ngôn từ phóng túng quá đà và đi kèm với đó là không ít hình ảnh 18+ trên MV. Nhiều động tác và vũ đạo phản ảnh chủ đề tình dục hơn là tôn trọng phụ nữ.

Một bình luận đáng được lưu tâm: “Tại sao sản phẩm hướng tới việc ủng hộ phụ nữ làm đẹp nhưng phụ nữ trong MV như bị mang ra làm trò đùa với những ẩn ý tình dục không hơn không kém?”.

Phụ nữ đẹp không lẽ để phục vụ dục vọng nam giới?

Sự thật là giới truyền thông lẫn khán giả hiện nay đã có cái nhìn rất thoáng về rap và các rapper. Dẫn chứng là các rapper đang thực sự có vị thế. Vấn đề sáng tạo trong âm nhạc đang đón nhận bằng thái độ rất cởi mở. Những hình ảnh gợi cảm đã không còn là chuyện gì mới mẻ.

Song, vấn đề của Mẩy thật mẩy nằm ở việc sự thoải mái và phóng khoáng trong ca từ lẫn nội dung hình ảnh lại chưa chạm được chính thông điệp mà chủ nhân ca khúc hướng đến.

Review May that may anh 3

Sáng tạo hình ảnh không liên quan đến thông điệp công bố.

Badboy

“Badboy” thuật ngữ chỉ trai hư dường như đang được chuộng ở nhạc Việt, đặc biệt là rap Việt. Hình ảnh trai hư, sành điệu, yêu sự sexy đang xuất hiện ngày một nhiều trong giới rap.

Mẩy thật mẩy phác họa một BigDaddy như một “badboy”. Một "badboy" rất tự tin với sản phẩm của mình cả về ca từ và những thể hiện động tác hình ảnh. Nam rapper thậm chí mời vợ mình góp mặt trong MV và cũng cho cô khoe sự trẻ trung, gợi cảm ở đó.

Sản phẩm là một bước đi táo bạo, nhất là khi cặp đôi BigDaddy - Emily đang được coi là hình ảnh đẹp trong showbiz. Cụ thể, là những năm gần đây, BigDaddy và Emily kết hợp với nhau và cùng giúp nhau nổi tiếng hơn, thành công hơn trong âm nhạc với Mượn rượu tỏ tình, Người tình nhỏ bé...

Trong đó, Mượn rượu tỏ tình là một bản hit của năm 2019. Ca khúc đã tạo nên cơn bão cover trong showbiz với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ. Từ Mượn rượu tỏ tình tới Mê Ly – ca khúc mà BigDaddy sáng tác để dành tặng vợ mình vào năm 2020, BigDaddy và Emily đã xây dựng hình ảnh một cặp đẹp và hạnh phúc trong âm nhạc.

Cả hai thậm chí còn vừa ngồi ghế nóng của Giọng hát Việt nhí. Vấn đề của Mẩy thật mẩy do đó còn gây tranh cãi ở vấn đề thời điểm ra mắt. Nghĩa là việc hai huấn luyện viên vừa ngồi một chương trình dành cho trẻ em, đang được nhiều khán giả nhỏ quan tâm theo dõi, đang đào tạo những ca sĩ nhí lại ra ngay một sản phẩm "chỉ thích hợp với người trưởng thành" như Mẩy thật mẩy có thể hơi ít suy tính về thời điểm.

Điểm đáng bàn khác là Mẩy thật mẩy dù là bước táo bạo về concept, chất lượng âm nhạc lại không đạt được như kỳ vọng. Sản phẩm thuộc thể loại tech house, một nhánh của nhạc house.

DươngK mix và master. Kỹ nghệ làm âm thanh điện tử của DươngK tốt và ê-kíp của BigDaddy thực ra quá mạnh về khâu sản xuất ở thị trường âm nhạc. Nền nhạc bắt tai nhưng không phải một cú nổ.

Hạn chế nằm ở ca từ và kỹ thuật thể hiện rap trên nền nhạc. Vần thô và ít hấp dẫn. BigDaddy một lần nữa cho thấy anh chưa bao giờ là rapper tiêu biểu của dòng kỹ thuật. Anh ít có những vần bá cháy, lyrics ví von văn chương, anh cũng không có những punchline quyền cước. Punchline ở Mẩy thật mẩy có nhưng chưa đủ đặc sắc.

Nhìn vào chặng đường đã đi của BigDaddy, đây không phải lần đầu tiên nam rapper gây tranh cãi với ca khúc bị nhiều ý kiến cho là nhạy cảm, dung tục. Trước đó, năm 2013, BigDaddy cũng có bài Nóng kết hợp cùng Hạnh Sino. Bài này nhận ý kiến trái chiều, bị chê bai về chủ đề, cách khai thác.

BigDaddy là rapper có một số bản hit. Song, nhìn vào đó có thể thấy những ca khúc lan tỏa chủ yếu là về tình yêu, tuổi trẻ và tích cực. Ví như Tình yêu màu nắng đã đưa tên tuổi của BigDaddy trở nên đại chúng hơn ở thị trường mainstream. BigDaddy hồi ấy còn được cho là đã góp phần mang đến những tích cực cho rap trong bối cảnh thời điểm rap còn nhận nhiều định kiến và kỳ thị từ giới trong nghề lẫn khán giả đại chúng.

Trong khi ở Mượn rượu tỏ tình, BigDaddy là một rapper lãng mạn và thú vị.

Song Luân có còn diễn đơ?

Trong "Cây táo nở hoa", vai Châu của Thúy Ngân được cho là không nổi bật hay giúp cô thể hiện khả năng diễn xuất. Trong khi đó, Song Luân được khen ngợi khi vào vai Dư.

Vì sao fan Kpop vào top 100 nhân vật châu Á ảnh hưởng nhất thế giới?

Fandom Kpop có tên trong danh sách 100 nhân vật châu Á ảnh hưởng nhất thế giới của Gold House. Thành tích trên có thể khiến nhiều người phải nhìn lại ảnh hưởng của fan Kpop.

Sự tái xuất của Tiên Cookie sau 5 năm

Hành trình của Tiên Cookie có những lần ghi điểm và không ít lần mất điểm. Dẫu sao cô vẫn là nhạc sĩ tài năng, giọng hát không xuất sắc nhưng có màu riêng.

Quang Đức

Ảnh: 1989s

Bạn có thể quan tâm