Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biểu tình khắp Indonesia chống dự luật cấm sex trước hôn nhân

Cảnh sát Indonesia dùng vòi rồng, hơi cay giải tán các cuộc biểu tình ngày 24/9, khi hàng chục nghìn sinh viên xuống đường ở các thành phố trên cả nước phản đối luật hình sự mới.

bieu tinh o Indonesia phan doi luat hinh su moi anh 1
Người biểu tình tuần hành bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở Jakarta ngày 24/9, dù Tổng thống Joko Widodo ngày 20/9 đã cho hoãn một cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội về luật hình sự mới, và nói nên để Quốc hội nhiệm kỳ mới thảo luận dự luật vào tháng sau.
bieu tinh o Indonesia phan doi luat hinh su moi anh 2
Hàng nghìn người tập trung bên ngoài lối vào tòa nhà Quốc hội Indonesia, yêu cầu đối thoại với Chủ tịch Quốc hội Bambang Soesatyo. Trong khi đó, chủ tịch quốc hội tổ chức họp báo bên trong tòa nhà, kêu gọi người dân bình tĩnh, và không xác nhận liệu cuộc bỏ phiếu có hoãn đến tháng sau hay không.
bieu tinh o Indonesia phan doi luat hinh su moi anh 3
Luật hình sự mới sẽ bao gồm hình phạt đối với quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, xúc phạm tổng thống, phạt bốn năm tù đối với phá thai (ngoại trừ tình huống nguy kịch hay hiếp dâm) và phạt tù cho một số hành vi mê tín.
bieu tinh o Indonesia phan doi luat hinh su moi anh 4
“Chúng tôi đến Quốc hội để phản đối luật mới về cơ quan chống tham nhũng không phục vụ người dân, mà phục vụ những kẻ tham nhũng”, Fuad Wahyudin, sinh viên 21 tuổi từ một đại học Hồi giáo ở Tây Java, nói với Reuters. “Luật hình sự cũng vậy, không đứng về phía người dân”.
bieu tinh o Indonesia phan doi luat hinh su moi anh 5
Một số người cố gắng trèo vào bên trong.
bieu tinh o Indonesia phan doi luat hinh su moi anh 6
Một người phải bịt khẩu trang vì cảnh sát dùng hơi cay.
bieu tinh o Indonesia phan doi luat hinh su moi anh 7
Một điểm đáng chú ý trong luật hình sự mới là điều khoản cấm tình dục ngoài hôn nhân. Thay đổi này thậm chí đã khiến Australia phải cập nhật khuyến cáo du lịch Indonesia, cảnh báo công dân nước này về nguy cơ của việc quan hệ tình dục ngoài hôn nhân hoặc đồng tính, nếu dự luật được thông qua.
bieu tinh o Indonesia phan doi luat hinh su moi anh 8
Ở Bali, cộng đồng đa số Hindu ở đất nước Indonesia đa số Hồi giáo, và cũng là điểm du lịch quan trọng được du khách Australia ưa thích, một tờ báo thậm chí còn giật tít “Cấm sex ở Bali” để đưa tin về dự luật.
bieu tinh o Indonesia phan doi luat hinh su moi anh 9
“Tôi thấy thật điên rồ, vì có nhiều cặp đôi đến Bali chơi, và họ chưa cưới, có thể chỉ là bạn trai, bạn gái”, Sienna Scott, một người Australia đang du lịch trên đảo, nói với Reuters. Trên mạng xã hội, một phụ nữ giương banner có ghi: “Cái háng của tôi không thuộc về chính phủ”.
bieu tinh o Indonesia phan doi luat hinh su moi anh 10
Cảnh sát sau đó đã dùng vòi rồng và hơi cay để giải tán đám đông. Báo chí địa phương cho biết 5.000 cảnh sát đã được huy động để giữ an ninh ở Jakarta.
bieu tinh o Indonesia phan doi luat hinh su moi anh 11
Người biểu tình dẹp đường cho một xe cứu thương đi qua.
bieu tinh o Indonesia phan doi luat hinh su moi anh 12
Người biểu tình đốt lá chắn của cảnh sát.
bieu tinh o Indonesia phan doi luat hinh su moi anh 13
Biểu tình ở Yogyakarta (ở trung Java) và Makassar (trên đảo Sulawesi - trong ảnh) để phản đối dự luật. Ở Bandung, Tây Java, nơi người biểu tình ném gạch đá vào cảnh sát gần một tòa trụ sở chính phủ. Cảnh sát cũng phải dùng hơi cay để giải tán họ.
bieu tinh o Indonesia phan doi luat hinh su moi anh 14
Một người bị chảy máu đầu và bị cảnh sát khống chế trong cuộc biểu tình ở Makassar, tỉnh Nam Sulawesi, Indonesia ngày 24/9.

Trọng Thuấn

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm