Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biểu tình HK - cảnh sát dùng 150 loạt đạn hơi cay để trấn áp biểu tình

Cảnh sát Hong Kong cho biết đã bắn 150 loạt đạn hơi cay để giải tán người biểu tình hôm 12/6, gấp đôi lượng đạn dùng trong phong trào Dù Vàng năm 2014.

Theo SCMP, Cảnh sát trưởng Hong Kong Stephen Lo cho biết lực lượng an ninh đã bắn tổng cộng 150 loạt đạn hơi cay, một vài loạt đạn cao su và khoảng 20 loạt đạn túi đậu để chống lại những người biểu tình quá khích bên ngoài tòa nhà Legco (trụ sở cơ quan lập pháp và hành chính Hong Kong) cùng những con đường ở khu trung tâm Admiralty hôm 12/4.

11 người bị bắt với các cáo buộc như gây rối trật tự công cộng, tụ tập trái phép, tấn công cảnh sát và các tội liên quan đến bạo động. Ông Lo cho biết 22 nhân viên an ninh cũng bị thương trong ngày hôm qua.

Khi phong trào Dù Vàng (hay còn gọi là Chiếm lĩnh) diễn ra vào năm 2014, cảnh sát đã bắn 87 loạt đạn hơi cay để giải tán đám đông, không có báo cáo nào về trường hợp cảnh sát sử dụng đạn cao su hoặc đạn túi đậu trong 79 ngày phản đối.

Canh sat Hong Kong ban dan hoi cay anh 1
Cảnh sát trưởng Hong Kong, ông Stephen Lo (Lư Vĩ Thông), trả lời phóng viên trong cuộc họp báo. Ảnh: SCMP.

Cảnh sát trưởng Hong Kong phủ nhận ý kiến cho rằng các nhân viên an ninh đã mạnh tay thái quá với những người biểu tình. Ông Lo khẳng định các trang bị của cảnh sát, bao gồm súng bắn hơi cay, đạn cao su và đạn túi đậu đều giống với trang bị của cảnh sát nước ngoài trong tình huống tương tự.

"Người biểu tình đã chặn và chiếm các con đường quanh khu Admiralty, bao gồm đường Lung Wo, đại lộ Tim Mei, đường Harcourt và đường Gloucester, khiến giao thông tắc nghẽn nghiêm trọng. Mặc dù đây là một cuộc tụ tập trái phép, chúng tôi đã cố gắng khoan dung với họ", ông Lo phát biểu.

Ông Lo khẳng định cảnh sát chỉ dùng vũ lực khi những người biểu tình tỏ ra quá khích, tấn công cảnh sát hoặc cố gắng vượt qua hàng rào an ninh.

"Một số người bạo động đã dùng các biện pháp bạo lực để uy hiếp tòa nhà Legco", ông Lo nói và cho biết cảnh sát bị buộc phải dùng vũ lực để kiểm soát tình hình, giải tán đám đông và bảo vệ các nhân viên làm việc trong tòa nhà.

"Chúng tôi, những sĩ quan cảnh sát, và các bạn đều là người Hong Kong. Và chúng ta chia sẻ quan điểm giữ gìn luật pháp và trật tự, và trách nhiệm của chúng ta là làm Hong Kong trở thành nơi an toàn cho mọi người sinh sống", ông Lo nói.

Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Andrew Leung đã ra quyết định hủy bỏ buổi làm làm việc dự kiến vào thứ sáu này của hội đồng. Cuộc gặp được lên lịch vào thứ tư nhưng đã không thể diễn ra vì những cuộc biểu tình phản đối rầm rộ bên ngoài tòa nhà Legco.

Hong Kong 'rơi vào im lặng', cuộc họp dự luật dẫn độ tiếp tục hoãn

Hội đồng Lập pháp Hong Kong một lần nữa hoãn cuộc thảo luận về dự luật dẫn độ, nguyên nhân gây nên cuộc biểu tình lịch sử ở đặc khu của Trung Quốc những ngày gần đây.

72 người nhập viện sau đụng độ với cảnh sát Hong Kong

72 người đã phải nhập viện sau các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát vào tối 12/6 ở Hong Kong liên quan tới dự luật dẫn độ gây tranh cãi.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm