Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biệt thự trái phép làm nóng nghị trường HĐND Đà Nẵng

Vụ xây dựng biệt thự trái phép trên núi Hải Vân, cán bộ “giấu” hàng nghìn lô đất … làm “nóng” nghị trường kỳ họp thứ 14, HĐND TP Đà Nẵng khoá VIII, diễn ra ngày 7/7.

Xem xét "xóa sổ" biệt thự trái phép

Ông Huỳnh Nghĩa, Phó chủ tịch thường trực HĐND TP Đà Nẵng cho biết, trong số 18 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến thường trực HĐND TP, vấn đề xây dựng biệt thự trái phép trên núi Hải Vân nhận được nhiều sự quan tâm nhất.

Tại kỳ họp, Sở NN&PTNT Đà Nẵng ủy quyền cho ông Trần Văn Lương - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng - chuẩn bị nội dung trả lời ý kiến chất vấn của các đại biểu về việc xây dựng biệt thự, trái phép trên núi Hải Vân (phiên chất vấn sẽ diễn ra ngày 8/7).

kỳ họp thứ 14, HĐND TP Đà Nẵng khoá VIII, diễn ra trong 3 ngày (7, 8 và 9/7). Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ông Lương cho biết, Hạt Kiểm lâm quận Liên Chiểu đã ra quyết định, thu hồi và hủy hợp đồng giao khoán đất với ông Phan Như Thạch (nguyên Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam) tại đèo Hải Vân (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu).

Liên quan đến khu biệt thự ông Ngô Văn Quang (Giám đốc một Công ty khai thác vàng ở Quảng Nam) xây dựng trái phép trên núi Hải Vân, ông Lương cho biết, ngôi biệt này xây dựng trên diện tích đất do ông Thạch nhượng lại.  

Mới đây, ông Quang có đơn gửi UBND TP Đà Nẵng xin được giữ lại nhiều hạng mục trong khuôn viên khu biệt thự để phát triển du lịch tâm linh.

Ông Lê Mạnh Hùng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng, cho biết, đơn vị đã yêu cầu Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu đơn phương hủy hợp đồng giao khoán với ông Thạch. 

gia đình ông  Ngô Văn Quang (Giám đốc công ty Vàng Phước Minh Quang), chỉ mới tháo dỡ ngôi nhà đúc 15 m2 (kết cấu móng trụ dầm bê tông, cốt thép). Nhiều hạng mục còn lại như 5 nhà rường gỗ, 7 nhà mái tôn, 3 nhà rường xây mái đúc... vẫn chưa được chủ nhà tháo dỡ .
Khu biệt thực của gia đình ông Ngô Văn Quang sẽ được các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng xem xét quyết định tại kỳ họp này. Ảnh: Đoàn Nguyên.

“Còn biệt thự của ông Quang, chúng tôi không đụng đến. Hợp đồng giữa hai ông này không phải là hợp đồng mua bán, chuyển nhượng mà là hợp đồng ủy quyền. Ông Quang sai là sai với ông Thạch chứ không sai với bên giao khoán đất”, ông Hùng nói và cho hay, việc tháo dõ biệt thự của ông Quang đã có quyết định xử lý vi phạm của quận Liên Chiểu. Khu biệt thự của ông này có được giữ lại hay đập bỏ là quyết định của lãnh đạo TP Đà Nẵng.

Đề nghị xử lý cán bộ “ém” đất tái định cư

Báo cáo của UBND TP Đà Nẵng, cho biết, qua rà soát (từ năm 2010 đến cuối năm 2014) tại 313 dự án, cho thấy tổng số lô đất theo sơ đồ quy hoạch được duyệt là 32.010 lô; tổng số lô đất nợ chưa bố trí là 2.468 lô; tổng số lô đất thực tế là 17.702 lô.

Trong số 17.702 lô đất thực tế có 1.367 lô do 6 đơn vị không báo cáo và báo cáo thiếu tại 23 dự án (gồm 16 dự án không báo cáo và 7 dự án báo cáo thiếu). Đơn vị “ém” nhiều lô đất nhất là Công ty Vật liệu xây dựng, xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng với 1.126 lô.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết, đã xử lý kỷ luật khiển trách đối với 2 lãnh đạo Phòng Quản lý Đền bù giải tỏa và Tái định cư (thuộc Văn phòng UBND TP Đà Nẵng).

UBND TP Đà Nẵng phê bình nghiêm khắc lãnh đạo 5 đơn vị có dự án không báo cáo hoặc báo cáo thiếu số lượng lô đất tái định cư. 

UBND TP Đà Nẵng cũng đề nghị Thường trực Thành ủy chỉ đạo Đảng ủy khối Doanh nghiệp TP tổ chức kiểm điểm và xử lý kỷ luật đối với nguyên Tổng giám đốc Công ty, nguyên Phó tổng Giám đốc Công ty, nguyên Trưởng phòng Dự án tái định cư và các cá nhân liên quan.

Sau TP HCM, Đà Nẵng kiến nghị không thu phí đường bộ xe gắn máy. Ảnh: Đoàn Nguyên.
Đà Nẵng tạm dừng thu phí đường bộ xe gắn máy từ ngày 7/7. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng cho biết, người dân rất bức xúc về việc các ban quản lý tái định cư đã “ém” hàng nghìn lô đất, khiến cho người dân không có nơi để ở, gây thất thoát ngân sách của thành phố.

Nhiều đại biểu cho rằng, mức xử lý như trên là quá nhẹ khiến dư luận và người dân không phục.

Đà Nẵng tạm dừng thu phí đường bộ

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng, đề nghị  HĐND ra nghị quyết bãi bỏ việc thu phí đường bộ đối với xe gắn máy ngay trong năm 2015.

"Chúng tôi đề nghị HĐND không thu phí đường bộ đối với xe máy vì không hiệu quả và không hợp lòng dân", ông Nguyễn Mạnh Hùng nói. Lý do ông Hùng đưa ra là việc thực hiện chủ trương này có nơi thực hiện nghiêm, có nơi chưa nghiêm.

Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đồng ý tạm dừng việc thu phí giao thông được bộ đối với xe gắn máy từ ngày 7/7. "Chủ trương này không hợp lòng dân, chúng ta tạm dừng để chờ HĐND kiến nghị Chính phủ bãi bỏ quy định này", ông Thọ nói. Quyết định này được HĐND thống nhất, thông qua.

Sáng 7/7, tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Quảng Nam (khóa VIII), các đại biểu đã bầu ông Lê Trí Thanh vào chức danh Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2011- 2016.

Ông Thanh năm nay 45 tuổi, quê ở xã Điện Hồng, thị xã Điện Bàn. Ông có trình độ chuyên môn Đại học Ngân hàng, Đại học Luật Kinh tế và cử nhân chính trị.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm