Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biến sụn xương sườn thành vành tai trái

Một cậu bé ở Anh ra đời mà không có vành tai trái, còn thính giác tai phải kém. Bác sĩ vừa dùng sụn xương sườn để tái tạo vành tai trái cho em.

v
Cậu bé George bên bố và mẹ. Ảnh: Telegraph

George Hoyle - một cậu bé 11 tuổi sống tại thành phố Redruth, Anh - mắc hội chứng Microtia (Dị tật tai ở trẻ em). Cậu bé ra đời mà hoàn toàn không có tai trái, theo Telegraph.

“Bác sĩ nói rằng họ có thể chữa bệnh Mocrotia bằng cách phẫu thuật. George có thể phục hồi sau vài tháng. Tuy nhiên, George cần đủ tuổi và đạt tiêu chuẩn sức khỏe để có thể chịu hai ca phẫu thuật kéo dài”, bà Hoyle, mẹ của cậu bé, cho biết. Gia đình Hoyle đã chứng kiến những ngày George trải qua nỗi buồn vì dị tật. Khả năng nghe bằng tai phải của George cũng không tốt. Bạn bè ở trường trêu chọc và khiến cậu bé không muốn đi học.

Tuy còn rất nhỏ, cậu bé phải học cách sử dụng máy trợ thính, cách sử dụng ngôn ngữ, nhận thức về bản thân và cách đối phó với những kẻ chuyên trêu ghẹo cậu vì khiếm khuyết ở tai. Khi George lên 3 tuổi, tình hình trở nên tệ hơn. Cậu bé không thể nghe bằng tai trái và thính lực của tai phải cũng giảm dần. 

Vì không nghe rõ nên hành vi của George trở nên tệ dần. Các bác sĩ chẩn đoán tai phải của cậu bé tổn thương nghiêm trọng. Bác s phẫu thuật thẩm mỹ Walid Sabbagh, cố vấn tại bệnh viện Royal Free, London, sẽ tái tạo tai trái hoàn hảo cho George để cậu có thể tự tin hơn trong cuộc sống.

Vào tháng 11/2013, bác sĩ tiến hành ca phẫu thuật đầu tiên trong 7 giờ. Họ xử lý dây thần kinh tổn thương nghiêm trọng nhất của George. Bác sĩ Sabbagh sử dụng 3 dải sụn từ xương sườn của cậu bé để tái tạo vành tai trái. Ông ghép vành tai mới vào những mảnh tai của George và nối các mạch máu.

Hôm 15/12/2013, ca phẫu thuật thứ hai diễn ra trong 6 giờ. Bác sĩ điều chỉnh vị trí và hình dáng tai trái của George sao cho hình dáng của nó tự nhiên nhất. Tuy nhiên, tai mới thường xuyên quay về phía sau đầu của cậu bé.

"Chúng tôi cố gắng giảm biến chứng bằng phương pháp vật lý trị liệu. Hy vọng rằng chúng tôi có thể sử dụng sụn nhân tạo trong hỗ trợ điều trị tai trong tương lai gần", Sabbagh nói. Cuộc phẫu thuật tạo vành tai trái mới thành công nhưng các bác sĩ không thể khắc phục sự thiếu xương tai giữa. George vẫn không thể nghe bằng tai trái.

Rất nhiều người đã gửi quà và lời chúc để động viên George nhân dịp Giáng sinh. Cậu bé hồi phục dần sau 3 tuần. "Chúng tôi hài lòng với kết quả phẫu thuật. Ít nhất nó đã giúp George cảm thấy tự tin hơn", cha mẹ của cậu bé nói.

 

Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm