Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Biển số đẹp có được coi là tài sản công'

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã đặt câu hỏi như vậy với Bộ trưởng Bộ Tài chính, khi cho ý kiến về Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi).

Chiều 15/9, thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Tài chính Đình Tiến Dũng trình bày, xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi).

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, dự án luật này có mục đích khắc phục những tồn tại, hạn chế của Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước hiện hành. Dự án luật bảo đảm việc đầu tư, mua sắm, quản lý, sử dụng và khai thác tài sản công hiệu quả, tiết kiệm, đáp ứng yêu cầu quản lý trong tình hình mới về khai thác nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, thực hành tiết kiệm, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng.

Báo cáo thẩm tra dự luật do Chủ nhiệm Ủy ban tài chính ngân sách Quốc hội Nguyễn Đức Hải trình bày nhấn mạnh đến quy định xử lý vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

Ông Hải đề nghị cần bổ sung ngay trong dự luật nội dung quy định trách nhiệm và chế tài xử lý đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị được nhà nước giao quản lý, sử dụng, khai thác tài sản khi để xảy ra vi phạm pháp luật về quản lý sử dụng tài sản công ở cơ quan, đơn vị.

Về giám sát của cộng đồng đối với tài sản công, ông Hải cho rằng cần bổ sung quy định về hình thức giám sát cộng đồng ngay trong dự án luật để bảo đảm tính cụ thể, minh bạch, tăng cường hiệu quả trong hoạt động giám sát của người dân và các phương tiện truyền thông đối với việc quản lý, sử dụng tài sản công.

Tại phiên họp, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đặt câu hỏi với Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng: “Biển số xe đẹp, các loại phần mềm có được coi là tài sản công hay không?”

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: Quochoi.vn

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng giải đáp câu hỏi của Tổng thư ký Quốc hội, biển số xe đẹp cũng có thể coi là tài sản công, nếu đem đấu giá, tăng thu ngân sách nhà nước.

Theo Bộ trưởng Dũng, tài sản phần mềm là tài sản trí tuệ, biển số xe cũng thế, nếu biết khai thác quản lý tốt, đem đấu thầu góp phần tăng thu ngân sách là tốt. Về mặt chi tiết thì như thế, nhưng để cụ thể hóa vào luật thì sẽ phải bàn tính thêm.

Trong khi đó, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Quốc hội Võ Trọng Việt lo ngại luật này sẽ xung đột với các luật chuyên ngành khác.

Ông Việt lấy ví dụ, Trung tâm hành chính Đà Nẵng không dùng được chuyển đi chỗ khác, nhhưng đúng sai về việc này lại được chi phối bởi Luật xây dựng.

“Nếu như vậy trong trường hợp này thì Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước lại không có tác dụng. Việc quản lý khoán sản cũng có thể rơi vào xung đột giữa luật này với Luật Tài nguyên – Môi trường”, ông Việt phân vân.

Theo ông Việt, vấn đề hiện nay là phải khắc phục được tình trạng thất thoát trong quản lý, sử dụng tài sản công. “Ông lãnh đạo thì đi xe cũ, trong khi đó 1 Tổng giám đốc lại đi xe hoành tráng, điều này là vô lý. Phải sắp xếp công bằng, lãnh đạo to hơn đi xe to hơn, có phòng làm việc to hơn. Ở cũng thế, đi cũng thế” – ông Việt nói.

Vụ Trịnh Xuân Thanh bằng 100 năm miễn thuế nông nghiệp

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Quốc hội Võ Trọng Việt so sánh miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp cho nông dân với vụ gây thất thoát của Trịnh Xuân Thanh.

 

 

Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm