Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biển người Thái tiễn biệt Vua Bhumibol trong đám tang 90 triệu USD

Sáng 25/10, lễ hỏa táng chính thức kéo dài 5 ngày dành cho Quốc vương quá cố Bhumibol Adulyadej bắt đầu trong không khí trầm mặc bao trùm cả đất nước Thái Lan.

Nước mưa hòa cùng nước mắt ngày người Thái tiễn biệt Vua Bhumibol Dưới trời mưa tầm tã, từng dòng người trên khắp Thái Lan tập trung về thủ đô Bangkok để kính tiễn lần cuối vị quốc vương mà họ kính yêu.
le tang vua Thai anh 1
Sáng 14/10/2016, lần đầu tiên trong 70 năm, người dân Thái Lan thức dậy với nỗi trống vắng và tâm trạng hoang mang khi không còn Quốc vương Bhumibol Adulyadej. Một năm sau, họ một lần nữa sống lại những khoảnh khắc này khi tiễn đưa vị cố vương đáng kính. Lễ hoả táng cố quốc vương chính thức bắt đầu từ hôm nay 25/10 và kéo dài trong 5 ngày với những nghi thức hoàng gia hàng trăm năm tuổi. Lễ cúng viếng được tổ chức tại Cung điện Dusit Maha Prasat, nơi đặt linh cữu nhà vua.
le tang vua Thai anh 2
Khoảng 250.000 người dân trên khắp Thái Lan tập trung ở thủ đô Bangkok để được kính tiễn lần cuối vị vua yêu kính, người qua đời vào năm ngoái. Nhiều người xếp hàng qua đêm để chờ vào quảng trường Sanam Luang, nơi diễn ra lễ hỏa táng.
le tang vua Thai anh 3
Khu vực bố trí cho công chúng chứng kiến buổi lễ mở từ 5h sáng 25/10 (theo giờ địa phương). 
le tang vua Thai anh 4
Những người tham dự lễ hỏa táng hoàng gia phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt về trang phục: ăn vận nhã nhặn với trang phục đen, không được mặc quần jean, áo không tay và các trang phục bó sát. Các nhiếp ảnh gia nữ trên khán đài chỉ được mặc váy, không được mặc quần. Màu tóc nhuộm không tự nhiên cũng bị cấm.
le tang vua Thai anh 5
Trước tang lễ chính thức một ngày, rất nhiều người Thái tranh thủ đi sớm để giữ chỗ dù thời tiết không mấy thuận lợi. Họ dựng những căn lều nhỏ ngay giữa khu phố cổ Bangkok để giữ khô ráo dưới cơn mưa dầm. Cảnh sát Bangkok ước tính khoảng 1.000 người đã cắm trại qua đêm dưới cơn mưa. Khách sạn trong khu vực này đều đã kín phòng và được đặt trước đó nhiều tuần.
le tang vua Thai anh 6
Reuters cho hay Thái Lan tổ chức tang lễ theo nghi thức đạo Phật kéo dài 5 ngày với những nghi thức hoàng gia hàng trăm năm tuổi được tái hiện trước công chúng.
le tang vua Thai anh 7
Nhà chức trách Thái Lan mất gần 1 năm để chuẩn bị tang lễ, ước tính tốn khoảng 3 tỉ baht (90 triệu USD). Tân vương Maha Vajiralongkorn, con trai của cố vương Adulyadej, chủ trì tang lễ.
le tang vua Thai anh 8
Lễ hỏa táng được ấn định vào ngày mai 26/10. Sau lễ cúng viếng hôm nay, linh cữu sẽ được đưa ra đài hóa thân tại quảng trường Sanam Luang để hỏa táng. Ngày thứ ba, tro cốt của nhà vua sẽ được thu nhặt. Ngày thứ tư, lễ cúng dường được tổ chức để cầu phúc cho tro cốt của nhà vua quá cố. Ngày cuối cùng, tro cốt nhà vua sẽ được chuyển về hoàng cung.
le tang vua Thai anh 9
Trong những ngày này, chân dung Vua Bhumibol xuất hiện mọi nơi trong đời sống người Thái, từ các tòa nhà cao tầng, hiệu sách cho tới các máy ATM, biểu hiện của sự kính ngưỡng người Thái dành cho ông.
le tang vua Thai anh 10
Vua Bhumibol Adulyadej qua đời ngày 13/10/2016 ở tuổi 88, sau 7 thập kỷ trị vì Thái Lan. Lên ngôi khi còn trẻ tuổi, có công lớn trong việc khôi phục danh tiếng hoàng gia cũng như luôn nỗ lực cải thiện cuộc sống người dân, vua Bhumibol được người Thái kính yêu và sùng bái như một vị thánh sống.
le tang vua Thai anh 11
Với người dân xứ Chùa Vàng, nhà vua là biểu tượng của sự ổn định, một huyền thoại về nhân cách mà họ hết mức tin tưởng. Vua Bhumibol được người dân gọi bằng những cái tên trìu mến: Vị chúa ngự phía trên chúng con, Vua của nhân dân, vị cha.
Đài hóa thân hoàng gia: Kỳ quan tưởng nhớ Vua Bhumibol của người Thái Thái Lan xây dựng đài hóa thân hoàng gia đồ sộ với 4.000 hạng mục chuẩn bị cho lễ tang của Vua Bhumibol Adulyadej. Lễ hỏa táng sẽ diễn ra vào ngày 26/10.

Ngụy An

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm