Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biển người đội mưa tại phiên chợ 'mua bán may rủi'

Mặc dù chưa khai mạc, từ chiều 22/2 đã có hàng nghìn người đội mưa tìm mua sản vật may mắn nhân dịp năm mới tại lễ hội chợ Viềng (Vụ Bản, Nam Định).

Lội ruộng, bám lan can cầu vào chợ mua đồ may mắn Chợ Viềng (Vụ Bản, Nam Định) chính thức họp vào đêm mùng 7 âm lịch (22/2) nhưng ngay từ chiều cùng ngày, hàng nghìn người dân đã đổ về khiến cho việc đi lại rất khó khăn.
doi mua chen chuc mua cay tai cho Vieng anh 1
Mặc dù trời mưa nặng hạt, từ chiều 22/2 (mùng 7 tháng Giêng) các lối dẫn vào chợ Viềng, Phủ Dầy, Nam Định, chật kín người.
doi mua chen chuc mua cay tai cho Vieng anh 2
Theo quan niệm, phải đến 0h mùng 8 tháng Giêng mới đến giờ giao dịch thiêng nhưng nhiều người đã có mặt từ chiều nay.
doi mua chen chuc mua cay tai cho Vieng anh 3
Một số đoạn dẫn vào chợ Viềng, các khu phủ chính chật kín du khách. Dòng người chen chúc dưới cơn mưa nặng hạt để được mua cây và đi lễ.
doi mua chen chuc mua cay tai cho Vieng anh 4
Mới 17h, dòng người đã chen lấn vào chợ làm lễ cầu may, tài lộc và tìm mua các sản vật ưng ý.
doi mua chen chuc mua cay tai cho Vieng anh 5
Hình ảnh tại ngã ba thị trấn Gôi, huyện Vụ Bản. Lãnh đạo Phòng CSGT (Công an tỉnh Nam Định) cho biết đơn vị đã huy động 100% lực lượng phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh lễ hội lớn nhất trong năm của tỉnh, nhưng do quá đông người không thể tránh khỏi ùn tắc.
doi mua chen chuc mua cay tai cho Vieng anh 6
Bên trong chợ Viềng, dòng người mặc áo mưa để tìm mua cây. Anh Thành, quê Thái Bình, cho biết anh chọn mua cây kim tiền để mong năm Mậu Tuất nhiều tiền tài và sức khỏe.
doi mua chen chuc mua cay tai cho Vieng anh 7
Tại chợ, khách có thể mua bất cứ thứ gì miễn là cảm thấy sẽ may mắn trong năm.
doi mua chen chuc mua cay tai cho Vieng anh 8
Các lối đi lại đông người dù chưa đến giờ thiêng. Hoa được bán chủ yếu là trạng nguyên, đồng tiền và các loại cây sanh, si...
doi mua chen chuc mua cay tai cho Vieng anh 9
Theo ban tổ chức, khách đến dự hội chợ Viềng chủ yếu đến từ các tỉnh Thái Bình, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa...
doi mua chen chuc mua cay tai cho Vieng anh 10
Dòng xe chen nhau trên đường vào Phủ Dầy và chợ Viềng. Giá gửi ôtô tăng mạnh từ 200.000 - 300.000 đồng, xe máy 20.000- 30.000 đồng/chiếc.
doi mua chen chuc mua cay tai cho Vieng anh 11
Khu vực dẫn đến đền Trình, Đông Cuông, đền Mẫu, phủ Tiên Hương... diễn ra cảnh tượng chen lấn xô đẩy.
doi mua chen chuc mua cay tai cho Vieng anh 12
Nhiều người do chen lấn xô đẩy nên phải tìm lối thoát bằng cách trèo lên những chiếc cột của sạp tạp hóa hai bên đường.
doi mua chen chuc mua cay tai cho Vieng anh 13
Ai cũng muốn đi hết các phủ, đền trong quần thể di tích lịch sử - văn hóa Phủ Dầy với mong muốn một năm nhiều sức khỏe và tài lộc.
doi mua chen chuc mua cay tai cho Vieng anh 14
Người dân phải di chuyển chậm trên con đường dẫn vào đền Vua. Dự kiến tối nay mọi ngả đường vào Phủ Dầy - chợ Viềng kín đặc người.
doi mua chen chuc mua cay tai cho Vieng anh 15
Người đàn ông quê xã Kim Thái (Vụ Bản, Nam Định), làm nghề bán nông cụ tại chợ Viềng nhiều năm, cho biết lượng khách năm nay tăng mạnh so với những năm trước.
doi mua chen chuc mua cay tai cho Vieng anh 16
Các loại nông cụ phục vụ nông nghiệp được bày bán rất nhiều tại khu chợ, giá bán từ 20.000 - 200.000 đồng tùy loại.

Chợ Viềng họp chính thức vào mùng 8 tháng Giêng hàng năm. Chợ đông đúc từ tối mùng 7 đến hết hôm sau. Đặc điểm của phiên chợ này là không bán mua những sản phẩm ngoại lai cao cấp, hào nhoáng đắt tiền như ở các nơi khác. Sản phẩm ở đây chủ yếu là các cây trồng, vật nuôi như cây hoa, cây cảnh, cây ăn quả hay các vật dụng sản xuất của nhà nông. Du khách có thể tìm mua ở chợ Viềng từ cái cày, cái cuốc đến đôi quang gánh, thúng hay những thực phẩm cần thiết như gạo, thịt, quần áo, giày dép…

Hội chợ Viềng nằm trong thôn Trung Thành, bao quanh là cả một quần thể di tích, như đình chùa, đền phủ, lăng tẩm như lăng Mẫu, đền Vua, chùa Long Vân, chùa Cao, Phủ Tiên Hương, phủ Vân Cát, đình ông Khổng... được xây dựng từ thế kỷ 19. Các công trình này được xếp hạng là "di tích lịch sử văn hoá". Cụm di tích chủ yếu thờ bà chúa Liễu Hạnh - một nhân vật trong văn hoá dân gian vừa như có thật, vừa như truyền thuyết. Du khách có thể đến dự hội và đi lễ đền cầu may.

Lê Hiếu

Bạn có thể quan tâm