Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biển Đông có thể hứng bão trong 2 ngày tới

Bão Nalgae khả năng vượt qua Philippines và tiến vào Biển Đông trong ngày 30/10. Các địa phương được yêu cầu chủ động theo dõi sát.

Hình ảnh bão Nalgae đang hoạt động ở phía đông Philippines và dự báo đường đi của bão. Ảnh: Zoom Earth.

Chiều 28/10, cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết bão Nalgae đang hoạt động ở phía đông Philippines với sức gió mạnh 90 km/h, tương đương cấp 10, giật cấp 12.

Trong hai ngày tới, bão đi theo hướng tây tây bắc và tiến vào đất liền Philippines. Khoảng ngày 30/10, hình thái này vượt qua đảo Luzon và tiến vào Biển Đông.

Sau thời điểm này, bão suy yếu nhẹ nhưng không đáng kể, sau đó tiếp tục mạnh lên trong quá trình di chuyển trên biển. Ngày 31/10, bão đạt cường độ mạnh nhất 108 km/h, tương đương cấp 11, giật cấp 13.

Dù vậy, bão khả năng di chuyển chủ yếu theo hướng bắc tây bắc, sau đi ngược theo hướng bắc nên không tiếp tục tiến sâu vào khu vực giữa Biển Đông.

bao gan Bien Dong anh 1

Dự báo đường đi của bão Nalgae sắp vào Biển Đông, theo mô hình của cơ quan khí tượng Nhật Bản. Ảnh: JMA.

Trong khi đó, cơ quan khí tượng Hong Kong cảnh báo bão Nalgae khả năng tăng cấp nhanh chóng trong một ngày tới. Hiện, bão duy trì sức gió 85 km/h nhưng có thể tăng lên 120 km/h, tương đương cấp 12, giật cấp 14 vào ngày 29/10.

Sau thời điểm này, bão khả năng quét thẳng qua đất liền Philippines. Vùng ảnh hưởng bão bao trùm nhiều khu vực thuộc đảo Luzon, bao gồm cả thủ đô Manila.

Ngày 30/10, Nalgae dự kiến vào Biển Đông với sức gió 110 km/h, tương đương cấp 11 và duy trì cường độ này trong suốt hai ngày tiếp theo.

Cơ quan khí tượng Hong Kong có chung nhận định với đài Nhật Bản về đường đi của bão, khi cho rằng hướng di chuyển chủ yếu theo phía bắc và không tiến sâu vào khu vực giữa Biển Đông.

Theo Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam, bão Nalgae nhiều khả năng di chuyển vào Biển Đông từ đêm 30/10. Hình thái này gây gió mạnh cấp 8, vùng gần tâm bão cấp 9-10, giật cấp 12 trên khu vực phía đông vùng biển giữa và nam Biển Đông.

"Sau khi vào Biển Đông, xác suất 65-75% là bão di chuyển lên phía bắc", Tổng cục Khí tượng Thủy văn cho biết đang theo dõi sát cơn bão này.

Từ ngày 29/10, khu vực bắc biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7. Trong khi đó, vùng biển phía đông của khu vực bắc và giữa Biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 7-8, vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10, giật cấp 12.

Cùng ngày, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai có công văn gửi các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận, yêu cầu theo dõi chặt chẽ thông tin về bão.

Địa phương được yêu cầu thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Đồng thời, đơn vị chức năng sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống.

Trong bản tin dự báo thời tiết dài hạn, cơ quan khí tượng cho biết trong vòng một tháng (21/10-20/11), Biển Đông có thể hứng 2-3 áp thấp nhiệt đới hoặc bão. Những hình thái này khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung nhiều ở Trung Bộ.

Triều cường tiếp tục lên ở Nam Bộ, miền Trung lại mưa lớn

Mưa lớn bắt đầu dồn xuống khu vực từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định, mở rộng ra phía nam. Trong khi đó, triều cường tiếp diễn ở các tỉnh, thành phố Đông Nam Bộ đến hết tuần.

Nhiều chuyến tàu qua đường sắt đèo Hải Vân phải dừng vì mưa ngập

Mưa lớn trong ngày 25/10 khiến đường sắt qua đèo Hải Vân, Đà Nẵng bị ngập 30 cm, nhiều chuyến tàu phải tạm dừng để đảm bảo an toàn. Học sinh tại một số khu ngập sâu được cho nghỉ.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm